Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương án ‘giải cứu’ phố sách được gửi chủ tịch TP Hà Nội

Đại diện một đơn vị xuất bản có văn bản gửi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội với đề xuất quản lý phố sách Hà Nội.

Ngày 27/12, ông Nguyễn Cảnh Bình, chủ tịch Hội đồng Quản trị một công ty sách đã có văn bản gửi đến Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Văn bản trên xuất phát từ thực trạng hoạt động tại Phố sách Hà Nội. Từ khi thành lập vào ngày 1/5, Phố sách nhanh chóng trở thành điểm nhấn trong không gian văn hóa thủ đô, thu hút sự quan tâm của nhiều người trong những ngày đầu hoạt động.

Phố sách Hà Nội từng nhộn nhịp những ngày mới khai trường, nhưng gần đây trở nên thưa vắng.

Tuy nhiên thời gian gần đây, đặc biệt là quý 4 năm 2017, hoạt động của Phố sách bắt đầu bộc lộ những khó khăn, bất cập, đặc biệt là trong vấn đề tổ chức, điều hành. Nhận thấy về lâu dài, việc này gây ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của Phố sách, nên ông Nguyễn Cảnh Bình, đại diện một trong những đơn vị có gian hàng tại đây, gửi văn bản tới người đứng đầu thành phố Hà Nội.

Văn bản viết: “Là một đơn vị trực tiếp hoạt động trong Phố sách, chúng tôi nhận thấy cần phải có những thay đổi mạnh mẽ trong mô hình quản lý và khai thác để Phố sách thực sự trở thành điểm hẹn văn hóa của những người yêu sách, là nơi diễn ra những hoạt động, những sự kiện ý nghĩa tôn vinh, phát triển văn hóa đọc.

Chúng tôi xin trân trọng gửi tới đồng chí Chủ tịch bản 'Đề xuất mô hình quản lý Phố sách Hà Nội' - thuyết minh sáng kiến mô hình quản lý điều hành Phố sách và đề xuất các bước hành động cụ thể”.

Đi kèm văn bản gửi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội là bản “Đề xuất mô hình quản lý phố sách Hà Nội 19/12”.

Ông Nguyễn Cảnh Bình - người đứng đầu một công ty sách đưa ra đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Phố sách Hà Nội. 

Theo bản đề xuất, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bất cập là Phố sách hiện vẫn chưa thực sự có một đơn vị hay một ban quản lý điều hành đúng nghĩa, am hiểu về sách và hoạt động xuất bản, có khả năng kết nối các đơn vị tham gia tại Phố sách cũng như các đơn vị xuất bản, phát hành trong những hoạt động chung và chuyên sâu để phát triển văn hóa đọc.

Bản đề xuất đưa ra phương án lập công ty quản lý, với tên Công ty Phố sách Hà Nội, theo mô hình doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận nhằm phối hợp tổ chức các hoạt động, nhằm phát triển văn hóa đọc, bao gồm các sự kiện, giao lưu tác giả - tác phẩm, triển lãm… phục vụ các hoạt động chính trị xã hội, gắn với các ngày lễ lớn của đất nước, thành phố Hà Nội, của Sở Thông tin và Truyền thông.

Người điều hành công ty quản lý Phố sách cần có năng lực, am hiểu về ngành sách và tâm huyết với sự phát triển văn hóa đọc, có tầm nhìn, sáng kiến. Khi hình thành, công ty quản lý sẽ là đơn vị phát ngôn chính thức của Phố sách với báo chí, công chúng.

Trong bản đề xuất gửi đến người đứng đầu thành phố, ông Cảnh Bình bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng, với sự chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung và các lãnh đạo thành phố, Phố sách Hà Nội nhất định sẽ phát triển, trở thành hình mẫu tham khảo cho các thành phố khác.

Ngoài Chủ tịch thành phố Hà Nội, bản đề xuất kèm thuyết trình đầy đủ cũng được gửi đến lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam.

Đường sách TP.HCM năm 2017 thu 50 tỷ, gấp đôi năm 2016

Năm 2017, Đường sách TP.HCM (Nguyễn Văn Bình) thu hút 2,4 triệu lượt người đến thăm, đạt doanh thu 50 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm ngoái.

Thu Hiền

Bạn có thể quan tâm