Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách mới của tác giả ‘Chúa tể những chiếc nhẫn’ sắp ra mắt

Được biên soạn bởi con trai Christopher, câu chuyện của Tolkien về một anh hùng bảo vệ thành phố đã được viết khi tác giả ở bệnh viện năm 1916.

The Fall of Gondolin của J.R.R. Tolkien là câu chuyện về một thành phố xinh đẹp, huyền bí bị phá hủy bởi thế lực đen tối mà tác giả Chúa tể những chiếc nhẫn gọi là “câu chuyện thực sự đầu tiên” về Trung địa. Tác phẩm được xuất bản vào tháng 8.

Sach moi cua Tolkien sap ra mat anh 1
Hình ảnh minh họa của Alan Lee cho The Fall of Gondolin. Ảnh: HarperCollins

The Fall of Gondolin là cuốn sách thứ hai của Tolkien được phát hành, sau khi Beren and Lúthien ra mắt vào tháng 5/2017. Sách được biên tập bởi con trai của Tolkien, Christopher Tolkien, và được minh họa bởi Alan Lee - người vẽ cho các cuốn Anh chàng HobbitChúa tể những chiếc nhẫn.

Cuốn sách sắp xuất bản gây bất ngờ cho những người yêu thích Tolkien, bởi Christopher Tolkien, hiện đã 93 tuổi, từng nói Beren and Lúthien như “cuốn sách cuối cùng mà tôi biên tập trong loạt tác phẩm do cha tôi viết”.

John Garth, tác giả cuốn Tolkien and the Great War, cho biết câu chuyện này được viết bởi Tolkien khi ông đang nằm viện và phục hồi sức khỏe sau trận Somme (là một trong những trận đánh lớn nhất của Chiến tranh thế giới thứ nhất, diễn ra vào mùa hè và mùa thu năm 1916).

Garth nói: “Tác phẩm là câu chuyện với một vị anh hùng bất đắc dĩ biến thành anh hùng đích thực - đó là khuôn mẫu cho mọi điều mà Tolkien viết ra sau đó”.

Nhà xuất bản HarperCollins tiết lộ cuốn sách đặt ra vấn đề về cái ác đến tận cùng của Morgoth (Morgoth là chúa tể bóng tối trong tác phẩm của J.R.R. Tolkien) chống lại Ulmo.

Morgoth đang tìm cách khám phá và tiêu diệt thành phố Gondolin, trong khi Ulmo đang hỗ trợ cho Noldor, dòng họ của những con yêu tinh sống trong thành phố.

Sach moi cua Tolkien sap ra mat anh 2
Nhà văn J.R.R. Tolkien. 

Câu chuyện theo chân Tuor - một trong những Noldor - người đặt nhiệm vụ cho mình đi tìm Gondolin. Trong suốt hành trình của mình, Tuor trải qua những chuyện mà nhà xuất bản mô tả là “một trong những khoảnh khắc hấp dẫn nhất trong lịch sử Trung địa”, khi vị thần biển Ulmo nổi lên từ đại dương trong cơn bão.

Garth cho rằng The Fall of Gondolin có chứa câu chuyện kể về cuộc chiến lớn nhất của Tolkien viết ra, bên ngoài Chúa tể những chiếc nhẫn, nhưng ông tiên đoán rằng “đỉnh cao” của cuốn sách này sẽ là chi tiết tinh tế mà Tolkien đã cố gắng kể lại toàn bộ câu chuyện, theo phong cách tiểu thuyết của Chúa tể những chiếc nhẫn.

J.R.R Tolkien (1892-1973) là nhà văn, nhà ngôn ngữ học, giáo sư Anh. Ông được biết tới qua các tác phẩm Anh chàng HobbitChúa tể những chiếc nhẫn. Ông giảng dạy về ngôn ngữ tại Đại học Oxford. Tolkien được coi là cha đẻ của thể loại văn học kỳ ảo hiện đại.

Tần Tần

Bạn có thể quan tâm