Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách lý giải đồng tính của Nguyễn Ngọc Thạch: Sông máu

Trong tác phẩm "Sông máu" tác giả Nguyễn Ngọc Thạch đã mượn yếu tố tâm linh để giải thích về đồng tính.

Sông máu - tác phẩm đánh dấu cho 731 ngày viết của Nguyễn Ngọc Thạch với hơn 10 tác phẩm.Tuyển tập viết ở nhiều thời điểm khác nhau, có truyện viết 6 năm trước, có truyện viết cách đây 3 năm và cũng có truyện viết cách thời điểm ra sách vài tháng. Chính điều đó tạo nên sự đa dạng và sự thay đổi văn phong trong từng câu chuyện.

Nhắc đến Ngọc Thạch chúng ta sẽ đến những tác phẩm thuộc đề tài nhức nhối của xã hội như phận đàn bà, nỗi cô đơn, chênh vênh của thế hệ trẻ nhưng đặc biệt nhất anh là người viết về đồng tính - một vấn đề nhạy cảm mà hầu hết tác giả nào cũng e dè khi đặt bút viết.

Ảnh bìa cuốn sách.
Ảnh bìa cuốn sách.

Chúng ta biết về người đồng tính nhưng chắc chẳng mấy ai biết được vì sao lại có hiện tượng này. Trong tác phẩm Sông máu tác giả Nguyễn Ngọc Thạch đã mượn yếu tố tâm linh để giải thích.

Không những thế chúng ta con được trải nghiệm rất nhiều một câu chuyện li kỳ về Món canh Lãng Quên của Mạnh Bà khiến người uống xong sẽ quên toàn bộ hồi ức tại dương gian. Mỗi người uống sẽ có một vị khác nhau có người uống thấy đắng, có người thấy mặn, chua, cay. Nguyễn Ngọc Thạch viết: “Danh tánh lúc sinh thời, quả thật ta đã chẳng còn nhớ rõ. Nhưng từ khi xuống đây, họ gọi ta là Mạnh Bà do đôi mắt dần mù lòa theo tháng năm, không còn nhìn rõ vạn vật".

"Công việc của ta là nấu canh. Ngày ngày tháng tháng nấu canh, ngàn năm vạn năm vẫn nấu canh. Canh ta nấu tên Lãng Quên, cũng còn danh xưng khác là canh Mạnh Bà. Canh ta nấu từ thảo mộc của ba cõi thiên giới, nhân giới và minh giới. Canh Lãng Quên có đủ vị ngọt, mặn, đắng, chua, cay, nhưng mỗi u hồn lại cảm nhận được vị khác nhau".

Ngoài ra tác phẩm còn nêu cao đạo lý làm con để răn dạy giới trẻ không để một phút sai lầm mà hủy hoại thân xác cha mẹ ban cho. Những kẻ vì ái tình mà hủy hoại thân thể mình sẽ là bị trừng trị rất nặng sau tội bất hiếu giết cha mẹ. 

Không những vậy trong truyện ngắn cùng tên Sông máu còn vẽ lên nỗi đau của những con người yêu mà không đến được với nhau. Con sông mỗi màu nước lũ lại đục ngàu, đỏ lòm như máu của con người đã bị vùi thây dưới dòng nước lạnh. Qua đó gợi lên niềm mong mỏi đến khi nào mới hết cảnh đò đi ngang qua sông những mùa nước nổi, hết cảnh những con nước dữ cuốn trôi người dân vô tội.

Tuyển tập truyện ngắn gồm nhiều tác phẩm với màu sắc, cảnh đời, khoảng thời gian khác nhau. Sông máu cũng là cuốn sách kỷ niệm hai năm làm tác giả của Ngọc Thạch. Đây cũng là lời tri ân của Ngọc Thạch dành cho tất cả những ai yêu mến, và đi cùng anh suốt thời gian qua.

Huỳnh Anh

Bạn có thể quan tâm