Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách kinh điển thành công trong các hội sách lớn

Sách kinh điển là các tác phẩm được đánh giá cao cả về nghệ thuật và tư tưởng, nhưng từ trước đến nay, dòng sách này thường bị coi là kén khách, khó bán.

Cảnh tủ sách kinh điển bị xếp sau các dãy sách tân thời hoặc đóng bụi trong nhiều nhà sách ở phố Đinh Lễ, Hà Nội là một hình ảnh dễ dàng bắt gặp. Tuy nhiên, trong các hội sách - sự kiện xuất bản lớn thời gian vừa qua, sách kinh điển lại trở mình ngoạn mục khi được nhiều người, đặc biệt là độc giả trẻ tìm mua.

Ấn tượng về sách kinh điển

Trước đây, ấn tượng về sách kinh điển đối với nhiều người là những cuốn sách có cái tên quen thuộc, nhưng sự đầu tư trong khâu xuất bản lại khá ít. Nhiều đơn vị chỉ xuất bản sách kinh điển theo quán tính: các bản dịch còn sạn về biên tập, phiên âm các tên riêng vẫn còn là Pa-ven hay Ô-li-vơ Tuýt bất tiện trong tra cứu và hình thức sách kinh điển trước đây khá sơ sài.

Phiên âm các tên riêng như Pa-ven hay Ô-li-vơ Tuýt trong sách kinh điển trước đây gây bất tiện trong tra cứu.

Sách kinh điển thay diện mạo mới

Thời gian gần đây, sự thay đổi trong tư duy đã khiến nhiều đơn vị xuất bản quan tâm đầu tư hơn đến những đầu sách kinh điển. Điển hình trong số đó là các đơn vị như NXB Trẻ, Đinh Tị, Tao Đàn, Nhã Nam. Sách kinh điển của các đơn vị này có điểm đặc biệt là được chú trọng đầu tư cả về nội dung và hình thức. Các bản dịch được lọc sạn cẩn thận, tên riêng được viết theo phiên âm quốc tế khiến người đọc dễ dàng tra cứu. Sách được thiết kế bìa và minh hoạ tinh tế, trang trọng, đẹp mắt. Đó là những đặc điểm ban đầu thu hút người đọc quan tâm hơn đến những cuốn sách này.

Đặc biệt, ngoài việc thay đổi tư duy xuất bản sách, các đơn vị này còn chú trọng đến hình thức độc đáo xúc tiến thương mại. Nổi bật trong số đó có thể kể đến Công ty sách Đinh Tị. Đinh Tị không chỉ làm mới hoàn toàn dòng sách kinh điển bằng cách đầu tư vào hình thức và chất lượng dịch thuật, biên tập mà còn chú trọng quà tặng kèm cho các cuốn sách này khá thú vị.

Trong 2 sự kiện xuất bản lớn nhất cả nước thời gian vừa qua là Hội sách TP HCM (tháng 3) và hội sách chào mừng ngày sách Việt Nam tại Hà Nội (20-24/4), các quà tặng của Đinh Tị đã làm nên một cơn sốt nho nhỏ trong chính gian hàng của đơn vị này.

Độc giả hào hứng với những cuốn sách kinh điển được DinhtiBooks làm mới.

Những chiếc bookmark hình lông vũ có in kèm câu trích ý nghĩa trong các tác phẩm kinh điển của Đinh Tị đã làm độc giả ấn tượng và thích thú. Hoài Thu - một bạn nữ trong khi lựa cuốn Không gia đình tại gian hàng của đơn vị này đã chia sẻ: "Người hay đọc sách chắc chắn sẽ biết tầm quan trọng của bookmark. Nhưng những cuốn sách kinh điển trước đây mình mua hầu như chẳng bao giờ được tặng kèm bookmark cả. Bây giờ thấy Đinh Tị không chỉ tặng bookmark cho độc giả mà còn sáng tạo biến những chúng thành hình lông vũ xinh xinh nên mình rất thích".

Đinh Tị không chỉ thiết kế các bookmark cho độc giả mà còn chuẩn bị hàng loạt quà tặng thú vị khác như cốc sứ có hình nhân vật kinh điển, quạt, móc khoá hay sổ tay có bìa dòng sách này... Những quà tặng nho nhỏ nhưng đem lại sự mới mẻ, thích thú cho người mua. Đó là các hình thức xúc tiến thương mại khá sáng tạo của đơn vị này trong công cuộc đem sách kinh điển đến gần hơn với gu thưởng thức của độc giả trẻ.

Những quà tặng nho nhỏ từ sách kinh điển đem lại sự thích thú cho độc giả.

Sách kinh điển là những tác phẩm đã khẳng định được giá trị của mình qua thử thách khắc nghiệt hàng trăm năm của thời gian. Nếu vẫn giữ tư duy xuất bản sách kinh điển theo quán tính mà không đầu tư, chú trọng, trong khi gu thưởng thức của độc giả hiện đại lại thay đổi từng ngày, sách kinh điển sẽ khó lòng cạnh tranh với những cuốn sách thị trường.



Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm