Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách khắc họa chân dung nhà văn Đà Linh

"Đà Linh - Trí thức dấn thân" là cuốn sách tập hợp các bài viết của nhiều tác giả với tâm nguyện tưởng nhớ, đồng thời gửi lời cám ơn sâu sắc đến nhà văn đã mất này.

Đà Linh tên thật là Nguyễn Đức Hùng (bút danh khác là Đa Huyên). Ông sinh năm 1958 tại Quảng Nam, mất ngày 30/9/2013 tại Hà Nội. Ông là nhà văn, dịch giả, sáng tác nhiều truyện ngắn, dịch nhiều tác phẩm từ tiếng Pháp. Trong vai trò Phó Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Đà Nẵng, Đà Linh đã nâng đỡ, xuất bản được nhiều cuốn sách khó như Ba người khác (Tô Hoài), Trần Dần - Thơ, Bóng đè (Đỗ Hoàng Diệu), Cõi người rung chuông tận thế (Hồ Anh Thái)...

Đà Linh - Trí thức dấn thân tập hợp bài viết của những người bạn, các tác giả đã từng được nhà văn Đà Linh đỡ đầu trong suốt thời gian làm xuất bản như: Nguyễn Đức Tùng, Ngô Thị Kim Cúc… dưới sự chủ biên của nhà văn Lê Anh Hoài.

Bìa cuốn "Đà Linh - Trí thức dấn thân".

Cuốn sách được chia làm hai phần, phần một - Đà Linh trong mắt bạn bè tập hợp bài viết của hơn 30 nhà văn, bạn bè nói về Nguyễn Đức Hùng. Phần hai - Tác phẩm của Đà Linh là tuyển chọn những sáng tác của ông.

Trong phần đầu, các tác giả viết về con người, tính cách, và những kỷ niệm về Đà Linh. Xúc động nhất là những bài viết của các nhà văn có tác phẩm khó in, được Phó Giám đốc NXB Đà Nẵng nâng đỡ. Tác giả Trần Trọng Vũ (con trai cố nhà thơ Trần Dần) kể về kỷ niệm thực hiện cuốn sách Trần Dần - Thơ. 

Bản thảo cuốn sách đã bị từ chối bởi rất nhiều nhà xuất bản trong Nam, ngoài Bắc. Chỉ khi tới tay Đà Linh, anh vẫn quyết tâm cho ra bằng được cuốn sách, mặc dù có nhiều trắc trở xảy đến. 

Khởi đầu từ cái chết

"Khởi đầu từ cái chết" là một tác phẩm kể về người con gái nổi loạn, làm việc tại nhà xác và đã trở thành một trong những thây ma đầu tiên của cả thị trấn nơi cô sinh sống.

Nhật Ánh

Bạn có thể quan tâm