Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách hay cho những tâm hồn yêu xê dịch trong mùa cách ly

Trong những ngày cách ly, những cuốn sách dưới đây sẽ giúp bạn phiêu lưu khắp thế giới, ngắm nhìn những điều mới mẻ.

Sach phieu luu hay anh 1

Phương Đông lướt ngoài cửa sổ là chặng hành trình xuyên châu Á của Paul Theroux vào năm 1973 và đến rất nhiều năm sau này, chặng hàng trình ấy vẫn đang được hàng triệu bạn đọc trên thế giới biết đến và chia sẻ với tư cách là một cuốn sách du ký hay nhất mọi thời đại. Phương Đông trong mắt Theroux là những chuyến tàu với đủ thứ phiên bản thể hiện cho đặc trưng mỗi quốc gia. Và rồi trên chặng hàng trình ấy, người với người gặp nhau, trên tàu, tại trạm dừng chân hay chỉ nhìn lướt qua nhau. Những cuộc gặp gỡ ấy sẽ không có ngày tương phùng nên người ta chẳng cần phải dối trá về mình, chân dung con người cũng vì thế mà thực hơn.

Sach phieu luu hay anh 2

Sáu người đi khắp thế gian (James Michener) là hành trình phiêu lưu của bốn người Mỹ, một cô gái Na Uy, một cô gái Anh, với những đêm phương nam Tây Ban Nha vò xé tâm can, những trận đấu bò rừng nghìn cân treo sợi tóc, những thành lũy Bồ Đào Nha thách thức thời gian, những rừng rậm châu Phi đầy ám ảnh, những bão táp cuộc đời và những tan vỡ trong lòng người… Không tìm bất cứ góc cạnh nào để ẩn náu, họ đã cùng nhau đối diện với cuộc đời trong cuộc Thập Tự Chinh kiếm tìm những giá trị mới…

Sach phieu luu hay anh 3

Trên đường (Jack Kerouac) là cuộc phiêu lưu xuyên Mỹ của Sal Paradise và Dean Moriarty dựa trên những chuyến đi có thật của Jack Kerouac và Neal Cassady, hai trong số những gương mặt quan trọng nhất của Beat Generation. Đó thực chất là hành trình tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống và sự trải nghiệm đích thực. Được viết bằng sự pha trộn giữa cái nhìn buồn bã ngây thơ với sự phóng túng cuồng nhiệt, giữa tình yêu sâu sắc của Kerouac với nước Mỹ, lòng trắc ẩn của ông với con người và cảm thức về ngôn ngữ, coi nó như nhạc jazz. Trên đường là một điển hình cho cách nhìn Mỹ về tự do và hy vọng, đặc biệt trong bối cảnh "Giấc mơ Mỹ" bắt đầu tan vỡ.

Sach phieu luu hay anh 4

Con đường Hồi giáo (Nguyễn Phương Mai) mang tới cho độc giả cái nhìn khác về Trung Đông, bằng chính trải nghiệm của mình, tác giả đã vẽ nên những mảng màu rất khác nhưng vô cùng chân thực về vùng đất này, để thấy rằng Trung Đông "không chỉ có thuốc súng mà còn có phấn hoa, không chỉ có chiến trận mà còn có dạ vũ hoan ca"... Đồng thời cuốn sách cũng tạo nên nguồn cảm hứng tự do mãnh liệt, giúp độc giả có cơ hội nhìn lại bản thân mình, để can đảm sống với ước mơ và khát vọng, vượt ra khỏi những quẩn quanh hàng ngày.

Sach phieu luu hay anh 5

Hoang dã (Cheryl Strayed) là cuốn hồi ký của Cheryl Strayed về chuyến hành trình đi bộ 1.770 km dọc theo đường mòn Pacific Crest Trail khi cô 26 tuổi. Sau khi trải qua những năm tháng tàn tạ, mất phương hướng, phải chịu đựng cái chết của người mẹ thân yêu và cuộc ly dị đầy đau khổ, cô đã quyết tâm “xách balo lên và đi”. Và trong suốt cuộc hành trình dài hơn 1000 dặm, cô đã gặp được rất nhiều người, vượt qua nhiều thử thách tưởng chừng như không thể, để rồi chiêm nghiệm lại cuộc đời, tìm lại được chính mình.

Sach phieu luu hay anh 6

Độc hành (Nguyễn Hoàng Bảo) sẽ dẫn độc giả đi qua những miền đất kỳ bí, từ Kuwait, Iran của "vùng đất lửa" Trung Đông đến những đất nước gần như biệt lập ở Trung Á như Turkmenistan, Uzbekistan, Kyrgyzstan, Tajikistan, và hàng loạt các điểm đến xa xôi mà đoàn thương nhân năm xưa đã phải trải qua với biết bao nhiêu câu chuyện huyền bí, ly kỳ. Theo chân tác giả, trên con đường tơ lụa năm xưa lang thang qua bao nhiêu làng mạc, thị trấn heo hút không bóng người, tận mắt chứng kiến những công trình kiến trúc cổ có tuổi đời hàng trăm thậm chí hàng ngàn năm, may mắn tham dự những lễ hội truyền thống của địa phương, được đắm mình với cuộc sống cư dân bản địa ở Trung Đông hay khắp các nẻo đường Trung Á.

Sach phieu luu hay anh 7

Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer (Mark Twain) kể về chuyến phiêu lưu đầy háo hức của Tom Sawyer. Chú quậy phá đủ trò tai quái từ trốn học, lừa bạn bè sơn hàng rào, cầm đầu lũ trẻ đánh nhau cho đến chữa mụn cóc ngoài nghĩa trang, "đính hôn" với cô bạn Becky, hay ra đảo sống đời cướp biển. Thế nhưng, cũng trong những chuyến phiêu lưu ấy, Tom và bạn bè đã khám phá ra một vụ giết người, phá tan âm mưu của toán cướp, cứu được Becky, tìm thấy kho báu và trở thành anh hùng của thị trấn. Toàn bộ tác phẩm Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer tắm trong một không khí hoạt náo, tươi vui và lấp lánh những màu sắc rực rỡ của trẻ em.

Sach phieu luu hay anh 8

Ba gã cùng thuyền (Jerome K. Jerome) là câu chuyện về chuyến du hành sông Thames để đời của ba chàng trai trẻ nước Anh cùng với một chú chó láu cá, với một lý do chính đáng không để đâu cho hết: Để thư giãn. Độc giả có thể ngấu nghiến từng câu từng chữ những câu chuyện ly kỳ hấp dẫn mà gã J. ấy đã kể lại, có thể xuýt xoa trước tầng tầng lớp lớp kiến thức văn hóa, lịch sử, địa lý trong tác phẩm, có thể tấm tắc trước văn phong, có thể cười lăn trước những chi tiết khôn lường, có thể vỗ đùi đánh đét mà ngưỡng mộ văn tài của tác giả.

Thủy Nguyệt

Bạn có thể quan tâm