Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách giáo dục giới tính trẻ em: Cứu cánh của phụ huynh

Là vấn đề khó nói, giáo dục giới tính hiện nay là câu chuyện được nhiều người quan tâm, nhất là các bậc cha mẹ có con nhỏ.

Với sự việc hàng loạt vụ xâm hại tình dục trẻ em được phanh phui trên truyền thông, phụ huynh ngày nay thật sự hoang mang và lo lắng. Điều này đặt ra một thách thức đối với người lớn là làm như thế nào để cung cấp thông tin về giới tính để con em biết cách tự bảo vệ bản thân mà không phải "vẽ đường cho hươu chạy".

Trong buổi ra mắt bộ sách 10 cuốn về giáo dục giới tính tại phố sách 19/12, MC Minh Trang, nhà văn Đỗ Hoàng Diệu cùng chuyên gia tâm lý Lan Minh đã chia sẻ nhiều quan điểm về vấn đề này.

"Phụ huynh rụt rè khi nói về vấn đề giới tính". Đó là lời chia sẻ của chuyên gia tâm lý Lan Minh. Ở Việt Nam, người lớn thường trì hoãn câu chuyện này càng lâu càng tốt. Trong trường học, đến năm lớp 9 mới bắt đầu có những bài học về giới tính đầu tiên trong khi ở nước ngoài, kiến thức về giới tính đã được cha mẹ lẫn nhà trường phổ cập từ năm con trẻ 3 tuổi.

sach giao duc gioi tinh anh 1
Chuyên gia tâm lý Lan Minh chia sẻ cùng khán giả.

Bà Lan Minh cũng cho rằng trẻ em biết về kiến thức giới tính càng sớm bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu, mỗi độ tuổi khác nhau thì cách giáo dục cũng cần thay đổi phù hợp, không nên quá thẳng thắn hay quá sỗ sàng khiến trẻ em sợ hãi, bất an.

Ở nước ta, tài liệu về giới tính cho trẻ em từ 0-6 tuổi rất hiếm hoi, cho nên bộ sách 10 quyển Giáo dục giới tính là cuốn sách vàng để lấp vào phần kiến thức còn thiếu này.

sach giao duc gioi tinh anh 2
Nhà văn Đỗ Hoàng Diệu trong buổi giao lưu.

Từng sống ở nước ngoài, nhà văn Đỗ Hoàng Diệu đã đưa ra những chia sẻ của bản thân về sự liên quan giữa nạn ấu dâm và giáo dục giới tính. Cô cho rằng nếu việc phổ biến kiến thức giới tính được gia đình và nhà trường coi trọng ngay từ nhỏ, trẻ em được dạy những cách để bảo vệ sự riêng tư của mình thì vấn nạn trên sẽ giảm đi đáng kể. Cách giải quyết bắt nguồn từ gốc rễ này là cách tốt nhất để bảo vệ chính các em.

Với sứ mệnh giúp trẻ em bổ sung kiến thức về giới, Giáo dục giới tính là bộ sách ngắn gọn, súc tích với nhiều bài học gắn liền với cuộc sống mang đầy sự hài hước và tế nhị sẽ là quyển sách gối đầu giường cho các bạn nhỏ để các em hiểu hơn về kiến thức giới cũng như tự phòng chống xâm hại tình dục trẻ em.

sach giao duc gioi tinh anh 3
Bộ sách 10 quyển về giáo dục giới tính.

Để giúp đỡ con cái, cùng con cái trao đổi kiến thức giới tính, người làm cha mẹ nên coi con cái là bạn bè và cách trả lời câu hỏi của con trẻ cũng cần dễ hiểu. Khi trò chuyện cùng con cái, phụ huynh cần là người hiểu sâu sắc về điều cần nói, dùng khái niệm khoa học để trao đổi với các bạn nhỏ. Bởi trẻ em có quyền được biết sâu sắc về cơ thể cũng như cách bảo vệ sự riêng tư của chính mình.

Ra mắt 'Cha mẹ là số phận của con cái': Phương pháp dạy con thuần Việt

Cuốn sách đúc kết kinh nghiệm hơn 20 năm tư vấn cho hàng nghìn cha mẹ gặp khó khăn trong việc nuôi dạy con, và cũng từ kinh nghiệm “làm mẹ” của chính tác giả, tiến sĩ Vũ Thu Hương.

Thanh Nhàn

Ảnh: BTC

Bạn có thể quan tâm