Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lê Hoàng: Văn học mà chỉ có sách trăn trở về tình yêu thì hỏng

Đạo diễn phim "Gái nhảy" cho rằng một nền văn học chỉ gồm những trăn trở nhỏ nhặt về cuộc sống thì coi như bỏ đi.

Trong buổi ra mắt sách tại TP.HCM vừa qua, đạo diễn Lê Hoàng đã chia sẻ thẳng thắn về thực trạng xuất bản sách ở Việt Nam. Theo đạo diễn phim Gái nhảy, một nền văn học muốn có bề dày, chiều sâu phải có những tác phẩm lớn. 

Trong khi đó ở Việt Nam hầu như không có sách dày. "Nếu mọi người để ý sách ở Việt Nam rất nhiều nhưng sách mỏng thì cực kỳ nhiều. Sách đã mỏng, trong đó lại có những bài mỏng nữa. Trời ơi!", Lê Hoàng cảm thán. 

Anh khẳng định: "Nền văn học mà chỉ có những mẩu nhỏ, trăn trở nhỏ nhặt về cuộc sống, tình yêu... thì nền văn học đó vứt".

Le Hoang noi ve van hoc anh 1
Đạo diễn Lê Hoàng trong buổi ra mắt bản dịch cuốn tự truyện của Mike Tyson. Ảnh: BTC.

Anh tiếp tục thể hiện thái độ gay gắt với những cuốn sách tập hợp từ các bài báo. "Rất nhiều người lại tập hợp những bài báo để in thành sách. Tôi chưa bao giờ tặng ai những cuốn sách tập hợp từ các bài báo viết về mình. Mỗi bài báo chỉ có giá trị trong thời điểm đó thôi. Bây giờ tôi đọc lại bài báo của cách đây 10 năm rất buồn cười, lạc hậu", anh nhấn mạnh. 

Theo Lê Hoàng những cuốn sách tập hợp từ bài báo như thế chỉ là mẩu vụn. Anh không đánh giá cao điều đó. "Đó không phải là tư duy căn bản có tính chất xuyên suốt mà chỉ là tùy hứng", anh nhận định. 

Ngoài ra, đạo diễn phim Gái nhảy còn chia sẻ quá trình viết sách nặng nề, đầy trăn trở. Anh kể, suốt thời gian viết sách sẽ không ra khỏi nhà, cũng không làm được bất cứ chuyện gì. Thậm chí, trong lúc ngủ bất chợt nghĩ ra một câu hay cũng sẽ bật dậy, ngồi ngay vào bàn vì nếu không điều đó sẽ biến mất. Đến khi hoàn thành cuốn sách, anh như trút được gánh nặng. 

Vì thế, anh cho rằng, trong lúc sáng tác mà người viết còn đi chơi, hẹn hò thì anh không tin họ sẽ cho ra đời tác phẩm liền mạch, sâu sắc. 

Cuốn hồi ký về cuộc đời khốc liệt của Mike Tyson ra mắt tại Việt Nam

Cuốn hồi ký về sự thật dữ dội xung quanh cuộc sống, thành công của ngôi sao quyền Anh hàng đầu nước Mỹ nhận được sự quan tâm của độc giả, sao Việt ngay trong ngày ra mắt.


Hải Thanh

Bạn có thể quan tâm