Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách đa tương tác - hướng đi mới hạn chế sách lậu

Không còn giới hạn trong hình thức chữ hay tranh, sách tương tác với kết cấu thiết kế kỳ công, mới mẻ giúp trẻ tăng trải nghiệm và hạn chế việc in lậu, làm giả.

Thời đại 4.0 cùng với sự phát triển của Internet, smartphone, các chương trình truyền hình…, trẻ nhỏ ngày càng bị hấp dẫn bởi những hình thức giải trí thông qua công nghệ điện tử. Trẻ dễ bị thu hút bởi chiếc điện thoại có chứa nhiều trò chơi hơn là một cuốn sách.

Bí quyết giúp trẻ thích đọc sách

“Làm thế nào để trẻ hào hứng hơn với những cuốn sách?” là vấn đề của không ít phụ huynh. Dòng sách đa tương tác ra đời như một gợi ý thiết thực dành cho vấn đề này.

Sách đa tương tác được hiểu là một dòng sách có kết cấu độc đáo. Mỗi cuốn sách không chỉ cung cấp hình ảnh, câu chữ mà còn giống như một trò chơi tương tác. Hầu hết hình thức tương tác được biết đến từ trước đến nay đều có trong dòng sách này như chuyển động thông minh, lật mở khám phá, trang sách 3D, pop up, kéo đẩy trượt...

Việc đọc sách này không đơn giản là tiếp thu kiến thức, trẻ còn được rèn luyện đôi tay, được sờ, chạm, chơi và vận động thông qua việc tương tác.

Video - Bé được sờ, chạm, chơi với sách đa tương tác Không còn giới hạn trong hình thức chữ hay tranh, sách tương tác với kết cấu thiết kế kỳ công, mới mẻ giúp trẻ tăng trải nghiệm và hạn chế việc in lậu, làm giả.

Xuất hiện lần đầu tiên ở Pháp năm 2014, sách đa tương tác có tên tiếng Anh là ultimate book, có nghĩa là “siêu phẩm sách”. Đúng như tên gọi, trong mỗi cuốn sách đa tương tác có gần 60 chi tiết có thể chuyển động, từ chiếc xe cẩu nâng lên hạ xuống, cánh quạt của trực thăng xoay đến một mô hình thành phố thu nhỏ. Nhờ vậy, trẻ dễ dàng hiểu được các chuyển động trong thực tế, từ đó phát triển khả năng tư duy logic và trí tưởng tượng.

Hàng trăm mô hình infographic trong sách cung cấp cho trẻ một lượng kiến thức lớn về các chủ đề xe cộ, tàu thuyền, thành phố, vũ trụ. Với màu sắc tươi sáng, hình ảnh rõ ràng, kiến thức được sắp xếp logic theo từng chủ đề, trẻ có thể tiếp nhận, ghi nhớ nhanh chóng nhiều thông tin một cách tự nhiên và đầy thích thú.

Kết cấu sách độc đáo

Sách đa tương tác có kết cấu khá phức tạp là thử thách cho chính đơn vị xuất bản. Đinh Tị Books - đơn vị giữ bản quyền xuất bản dòng sách này tại Việt Nam - đã mất gần ba năm nghiên cứu, in ấn và gia công để giới thiệu sách đến độc giả.

Nếu như ở các bộ sách tương tác khác, mỗi trang sách chỉ có một đến hai loại chuyển động thì sách của Đinh Tị Books có đến 5 loại tương tác. Điều thách thức nhất với nhà xuất bản này là làm sao để các chi tiết dù nhỏ nhất cũng được khớp nối chính xác, chuyển động trơn tru, an toàn với đôi tay trẻ nhưng vẫn đảm bảo đủ độ chắc chắn để có thể sử dụng nhiều lần.

Dinh Ti Books anh 1
Sách đa tương tác với hàng chục miếng lật mở trong cùng một trang.

Bà Trần Lệ Thu - đại diện Đinh Tị Books cho biết: “Để làm ra được bộ sách đa tương tác hoàn chỉnh, Đinh Tị đã phải dày công nghiên cứu, in thử nghiệm tốn nhiều thời gian và kinh tế. Chi phí sản xuất cho dòng sách này cũng không hề nhỏ. Nhưng điều quan trọng nhất là sách khi ra mắt được thị trường đón nhận và đánh giá cao”.

Để làm ra một cuốn sách đa tương tác chỉ riêng in ấn ruột sách cũng cần tới bảy bước là in ruột, bế khuôn, gấp gáy sách, dán các chi tiết chuyển động, bồi định hình trang sách. Tất cả đều đòi hỏi sự cần mẫn, kỳ công của hàng chục nhân công. Chỉ cần sai sót một lỗi nhỏ thì toàn bộ sản phẩm sẽ bị hủy bỏ.

Dinh Ti Books anh 2
NMột kết cấu phức tạp trong cuốn “Đa tương tác” với chủ đề “Công trường xây dựng” của Đinh Tị Books.

Theo đại diện Đinh Tị Books, làm sách đa tương tác vừa là thử thách, vừa là chiến lược lâu dài nhằm đối đầu với nạn in lậu sách. Điều này có được là nhờ khâu làm sách phức tạp, sử dụng những chất liệu đặc biệt nên sách khó bị làm giả. Từ đó, quyền tác giả, quyền lợi cho độc giả và những đơn vị xuất bản chân chính được bảo vệ tốt hơn.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm