Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Sách của TBT là nền tảng xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân

Tư tưởng của Tổng bí thư về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam giúp định hướng khoa học, hướng dẫn hành động cho sự phát triển của Đảng và đất nước trong tình hình mới.

Với dung lượng 844 trang, sách Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, do ra mắt vào chiều 16/7.

sach cua tong bi thu anh 1

Cuốn sách về Quốc hội của Tổng bí Thư được ra mắt vào chiều 16/7.

Quyển sách tuyển chọn 95 bài viết, phát biểu, trả lời phỏng vấn, thư… của Tổng bí thư về xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam và Quốc hội Việt Nam. Sách còn tuyển chọn hơn 100 bức ảnh tư liệu và 57 ý kiến của các nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại biểu Quốc hội, Nhân dân và bạn bè quốc tế.

Các bài viết, bài phát biểu trong cuốn sách thể hiện tư duy nhất quán và sự lãnh đạo toàn diện của Tổng bí thư đối với vấn đề đổi mới tổ chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội nói riêng và xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam nói chung.

Trong đó, quan điểm của Tổng bí thư về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam được các học giả đánh giá là một thứ “vũ khí tư tưởng - pháp lý” giúp định hướng khoa học, hướng dẫn hành động cho sự phát triển của Đảng và đất nước trong tình hình mới.

Định hướng cho công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Theo bài viết của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vào ngày 23/7, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành nhiều tâm huyết để nghiên cứu và đưa ra các định hướng quan trọng cho công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam nói chung và Quốc hội nói riêng.

Chủ tịch Quốc hội xác định các nghiên cứu, đánh giá của Tổng bí thư đã góp phần củng cố và phát triển tư duy lý luận của Đảng về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tư tưởng của ông “có giá trị định hướng quan trọng để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, Chủ tịch Quốc hội viết.

sach cua tong bi thu anh 2

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại lễ ra mắt sách chiều 16/7. Ảnh: Đức Huy.

Ngay từ phần đầu tiên của cuốn sách, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thể hiện một quan điểm toàn diện và sâu rộng về định hướng xây dựng Nhà nước Việt Nam. Cụ thể, ông khẳng định Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam phải là nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

Theo ông, đó là một nhà nước giữ vững và phát huy mạnh mẽ tính nhân dân, dân chủ và nhân văn của Việt Nam. “Xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quyền lực thực sự thuộc về Nhân dân ta là một nhiệm vụ trọng yếu, lâu dài của cách mạng Việt Nam”, ông khẳng định.

Để hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, Tổng bí thư nhấn mạnh những người thực thi phải “kiên định và vận dụng phát triển, sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh” đồng thời “kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”. Ông cũng xác định Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam phải có sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và giữ được bản chất giai cấp công nhân.

Và quá trình xây dựng Nhà nước này phải được thực hiện nhất quán theo nguyên tắc: “Tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về Nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân”.

Tổng bí thư định hướng rõ: “Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công rành mạch, phối hợp chặt chẽ, kiểm soát hiệu quả giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp, chịu sự giám sát của Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng”.

sach cua tong bi thu anh 3

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đau đáu với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Ảnh: Thuận Thắng.

“Vũ khí tư tưởng - pháp lý” quan trọng

Theo PGS.TS Trương Hồ Hải, Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật, tư tưởng về Nhà nước của Tổng bí thư là một hệ tư tưởng đúng đắn. Nhà nước pháp quyền dưới chế độ xã hội chủ nghĩa là “công cụ thể hiện và thực hiện quyền làm chủ của Nhân dân, bảo đảm và bảo vệ lợi ích của đại đa số Nhân dân”.

Đối với ThS Vũ Văn Phong, Học viện Chính trị khu vực II, quan điểm của Tổng bí thư về Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam là “kết quả của sự tiếp thu vận dụng và phát triển sáng tạo tinh hoa văn hóa nhân loại”.

“Quan điểm này thể hiện tầm tư duy lý luận sắc sảo, tư duy chiến lược toàn diện, có giá trị to lớn cả về lý luận và thực tiễn, góp phần tiếp tục xây dựng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, ThS Phong nhấn mạnh.

sach cua tong bi thu anh 4

PGS.TS Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, phát biểu tại sự kiện ra mắt sách về Quốc hội của Tổng bí thư.

Còn theo PGS.TS Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, quan điểm của Tổng bí thư về Nhà nước xã hội chủ nghĩa là “một bộ phận quan trọng trong hệ thống quan điểm về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta”, ông nhận xét.

Ông xác định các quan điểm của Tổng bí thư đã “cung cấp vũ khí tư tưởng - pháp lý, định hướng khoa học, hướng dẫn hành động cho sự phát triển của Đảng và đất nước trong tình hình mới”.

Do đó, theo PGS.TS Vũ Trọng Lâm, quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và tư tưởng của Tổng bí thư là “bộ phận quan trọng của mục tiêu tổng thể quản trị đất nước bằng pháp luật, là tiền đề, nền tảng để xây dựng Nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Đức An

Bạn có thể quan tâm