Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách cũ bán giá tiền triệu tại hội sách Hà Nội

Ít ai ngờ, những cuốn sách cũ kỹ quăn mép, sờn gáy nằm lẩn khuất giữa bạt ngạt sách ở công viên Thống Nhất có giá từ vài trăm nghìn tới cả triệu đồng.

Giới xuất bản nói gì trước những tín hiệu vui sau 5 năm Ngày Sách Theo bà Hoa Phượng, Giám đốc NXB Phụ nữ, văn hóa đọc ở Việt Nam cần phát triển theo chiều sâu, trở thành thói quen của người dân.

Đến hẹn lại lên, hội sách mừng Ngày Sách Việt Nam 2019 khai mạc chiều 18/4 tại công viên Thống Nhất, Hà Nội. Không quản cái nắng đầu hè, hàng nghìn độc giả đã tới tham gia chương trình, phần nhiều với mục đích tìm mua về cho mình những cuốn sách hay, bổ ích.

500.000 đồng/cuốn sách mất gáy, sờn mép

Nằm khuất trong một trục đường nhỏ của hội sách, những gian hàng sách cũ không vì thế mà kém phần nhộn nhịp. Cuối dãy sách cũ, một gian hàng với tấm bạt treo có phần cẩu thả, những dãy bàn dài xếp đầy sách. Các cuốn sách cũ mới, mỏng dày, bìa mềm bìa cứng nằm xen lẫn nhau, người mua chỉ có thể xem được gáy nếu không nhấc từng cuốn ra.

Một độc giả cầm cuốn sách khá dày, gáy đã bong, màu giấy ố vàng lên xem, và hỏi liệu ai là người đọc cuốn cũ như thế này, thì bất ngờ được chủ gian hàng cho biết những trang giấy cũ ấy có giá 500.000 đồng.

Sach cu gia cao anh 1
Một tập trong bộ sách cũ ba tập có giá 1,5 triệu đồng đang bán tại hội sách.

Anh Phan Mạnh Hà - chủ gian hàng Sách cũ Phan Gia - cho biết trong nhà sách của anh không hiếm những cuốn giá cao. Một cuốn Từ điển Pháp - Việt của Đào Đăng Tập rất cũ, giữa các dòng chữ đánh máy in là rất nhiều chữ viết tay của chính tác giả.

“Đây là chữ của chính người soạn, ông ghi chú rất nhiều. Tôi đoán ông có ý định sửa lại, nhuận sắc để tái bản cuốn sách. Vì có bút tích tác giả nên cuốn này thuộc loại sách hiếm, đương nhiên giá thành cũng cao”, anh Mạnh Hà nói.

Sách cũ trong gian hàng này có những tên sách lên tới tiền triệu. Điển hình như bộ Phóng sự Việt Nam 1932 - 1945 tập hợp những thiên phóng sự đỉnh cao thời kỳ đó của Vũ Trọng Phụng, Tam Lang. Bộ sách có ba tập, chỉ in vài trăm bộ, có giá thành lên tới 1,5 triệu đồng.

Trong các gian sách cũ như này, có những cuốn giá chỉ 10.000 đồng, nhưng cũng có những cuốn đắt gấp nhiều lần so với sách mới. Tuy không dành cho đối tượng khách hàng đại trà, song sách cũ giá cao vẫn có một nhóm độc giả săn lùng.

Tại một gian hàng khác chất đầy những cuốn có tuổi đời mấy chục năm, An Nam (Văn Điển, Hà Nội) đã lựa được hai chồng sách cũ ngất ngưởng. An Nam vốn là người sưu tầm sách, trong quá trình làm đầy thêm bộ sưu tập, anh cũng thường xuyên trao đổi sách với những người cùng sưu tầm như mình.

“Lần nào có hội sách tôi cũng tham gia, và thường tới ngay các gian sách cũ, vì ở đây tập hợp nhiều nhà sách, tha hồ lựa chọn. Mỗi lần chọn mua ít cũng được 50 cuốn, nhiều thì cả trăm cuốn”, Nam nói.

Hai chồng sách mà anh lựa được đều là những cuốn giấy vàng ố, mùi ẩm mốc xộc lên, chúng cũ tới mức hầu hết đều phải làm lại bìa, được bọc vào một lớp bìa cứng bên ngoài.

Sach cu gia cao anh 2
Một độc giả lựa chọn và say mê bên trang sách cũ. 

Mỗi cuốn sách cũ ấy đều đồng giá 20.000 đồng. Theo kinh nghiệm của Nam, sách này đã được giới sách cũ lọc qua rồi nên mới bán với giá ấy, nếu không giá thành sẽ cao hơn.

An Nam cho biết nếu chịu khó tìm sẽ thấy được những cuốn sách cũ với bản in lần đầu, sách có thủ bút của tác giả, dịch giả, sách còn thiếu trong một bộ sưu tập theo chủ đề nào đấy. Sách như vậy giá sẽ cao hơn nhiều, nhưng nếu tìm được chúng thì đó là điều may mắn.

“Tất cả đều có giá trị. Sách cũ tưởng không ai động đến, nhưng nếu nó đúng theo sở thích của mình thì đó là sách quý. Những cuốn cũ xuất bản từ năm 1950 trở về trước thì lại càng quý”, Nam nói.

Sách mới, sách cũ đều hút khách

Ngoài các gian hàng với những cuốn sách cũ giá thành cao, hội sách có đa dạng các cuốn với hình thức bán phong phú. Một số gian hàng diện tích rộng, bày trí trẻ trung, bán sách mới với giá chiết khấu cao.

Giảm giá sách là hình thức mà tất cả các đơn vị áp dụng như hình thức tri ân bạn đọc của mình. Thanh Tâm (26 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) mừng rỡ xách hai túi nặng khi lựa được nhiều đầu sách văn học kinh điển mới tinh được giảm tới 40%.

Hội sách cũng là nơi mà những “mọt sách” có thể nắm bắt được các cuốn hay mới ra mắt. Nơi đây, nhà xuất bản nào cũng đưa tới hội những cuốn mới nhất, hay nhất, độc đáo nhất của mình.

Trọng Hưng (Cầu Gỗ, Hà Nội) bảo chỉ cần tới hội, đứng giữa bạt ngàn sách hay, nhìn mọi người mua sách đã vui. Chọn được những cuốn sách mới ra lò với giá ưu đãi thì coi như có chiến lợi phẩm mang về.

Sach cu gia cao anh 3
Không ngại thời tiết nóng bức, dòng người vẫn nườm nượp tới hội sách. 

Một nhóm học sinh trung học đứng trong gian hàng sách cũ chọn lựa truyện Thám tử lừng danh Conan. Mỗi tập trong bộ truyện tranh ấy có giá 10.000 đồng, đó là một trong rất nhiều đầu sách được bán đồng giá thu hút học sinh, sinh viên.

Vừa đưa mắt bao quát các bàn sách, một cô gái bán hàng cho gian Sách cũ CG cho biết đơn vị này mang tới hội hai tấn sách. “Năm nào chúng tôi cũng mang vài tấn sách tới. Nếu thời tiết thuận lợi, không mưa thì có thể sẽ bán được 60% số sách mang ra”, nhân viên bán hàng này cho biết.

Cô tiết lộ thêm các gian sách cũ được tiêu thụ khá nhiều bởi giá thành mềm, sách phân chia theo nhiều chủ đề. Ở đó, sinh viên có thể tìm mua sách nghiên cứu theo chuyên ngành học của mình.

Nhiều người cao tuổi tới gian sách cũ tìm những cuốn tiểu thuyết, các tác phẩm văn học, nhất là văn học Nga, từng gắn bó với tuổi trẻ của họ. Sách văn học, tiểu thuyết ở các gian sách cũ cũng được tiêu thụ mạnh, và ở gian nào thì người mua chiếm ưu thế vẫn là người trẻ.

Hàng nghìn người dự khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần 6

Đến hẹn lại lên, Ngày Sách Việt Nam 2019 khai mạc giữa tháng 4, trở thành một ngày hội văn hóa ở Hà Nội.




Tần Tần

Ảnh: Hoàng Đông

Bạn có thể quan tâm