Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách cho mùa tựu trường

Những cuốn sách mang gam màu tươi sáng, truyền cảm hứng như "Cơ Bản là Cơ Bản", "Tôi đi học"… có thể nâng đỡ tinh thần cho trẻ trong những buổi đầu quay lại trường lớp.

Đi học có thể là một trải nghiệm thú vị, ấm áp tình bạn, tình thầy trò nhưng cũng có thể khiến các em nhỏ cảm thấy bỡ ngỡ, chưa quen. Các cuốn sách dưới đây đều xoay quanh chủ đề đi học, đem lại trải nghiệm đọc gần gũi, thú vị, giúp các em thiếu nhi làm quen lại với nhịp học.

hoc sinh tuu truong anh 1

Truyện thiếu nhi Cơ Bản là Cơ Bản của Phạm Huy Thông. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Cơ Bản là Cơ Bản

Tác phẩm của Phạm Huy Thông kể về cậu bé Trần Cơ Bản 12 tuổi. Cơ Bản là một học sinh thành phố, phải đối mặt với nhiều điều mới lạ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, đặc biệt là việc học online.

Cuốn sách gợi nhắc về ký ức những ngày tháng chật vật học trực tuyến tại nhà để các em thêm yêu trường lớp.

Đồng thời, cuốn sách còn phù hợp cho những em nhỏ vẫn lưu luyến kỳ nghỉ hè. Cơ Bản là Cơ Bản đem lại hương sắc của những cuộc vui mùa hè mới qua với mạch truyện về quê nội của Cơ Bản. Những cuộc phiêu lưu trong dịp hè đã qua, hứa hẹn dịp khác trong mùa hè sẽ tới.

Nhí nhảnh và trong sáng, tác phẩm đã nhận được Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn 2022.

hoc sinh tuu truong anh 2

Nguyễn Ngọc Ký (thời trẻ) và cuốn tự truyện Tôi đi học. Ảnh: CAND / NXB Trẻ.

Tôi đi học

Cuốn sách truyền lửa của chàng trai viết bằng chân tên Nguyễn Ngọc Ký kể về quãng đời sinh viên nhiều gian nan, thử thách.

Dù nhiều khó khăn, gian khổ, chàng sinh viên Ngọc Ký vẫn đầy nghị lực vươn lên. Nhờ sức mạnh nội tại, sự giúp sức của bạn bè đồng trang lứa, cậu sinh viên Nguyễn Ngọc Ký đã có thể học tập tốt. Giờ đây, Nguyễn Ngọc Ký đã trở thành một nhà giáo ưu tú, tiếp tục nâng đỡ nhiều thế hệ học trò.

Cuốn tự truyện đã trở thành cuốn sách nâng đỡ tinh thần cho nhiều thế hệ bạn đọc những lúc gặp khó khăn, nghịch cảnh trong cuộc sống. Tôi đi học mang ý nghĩa xã hội sâu, có khả năng truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.

Bụi phấn

Đây là tác phẩm tuyển chọn những câu chuyện hay về tình thầy trò của Hạt giống tâm hồn. Những câu chuyện giản dị nhưng sâu sắc trong Bụi phấn dễ làm lay động lòng người. Vẻ đẹp của tình thầy trò trong những trang sách gợi lên những ký ức về tuổi thơ thân thương bên mái trường với ghế đá, lớp học, chỗ ngồi thân quen, những tiết học, những bài kiểm tra…

“Chẳng ai nhận ra được sự thay đổi cho tới khi trưởng thành. Đến một lúc nào đó nhìn lại mới chợt thấy mọi thứ đã khác biệt theo thời gian. Màu trắng của những hạt bụi phấn năm xưa giờ đã trở thành màu tóc của người giáo viên.

Tâm hồn của cô cậu học trò đã lớn lên từ những hạt bụi phấn, chất chứa biết bao sự ân cần, trìu mến với những bài học tuôn chảy theo từng ngày. Năm tháng rồi sẽ qua đi, mọi đứa trẻ đều sẽ lớn lên, chúng ta cũng sẽ già, chỉ có những bài học được truyền dạy với trái tim hiền từ và tấm lòng tận tụy là còn sống mãi”, trích giới thiệu sách.

Totto-Chan bên cửa sổ

Tiểu thuyết Nhật Bản Totto-Chan bên cửa sổ đã trở thành cuốn sách gối đầu giường của nhiều thế hệ trẻ em trên toàn thế giới suốt 30 năm nay. Tác phẩm là một tiểu thuyết bán tự truyện của nhà văn Kuroyanagi Tetsuko, kể về cô bé Totto-chan vừa vào lớp 1 được vài ngày đã bị đuổi học.

Mẹ đành phải đưa con đến học tại một ngôi trường khác - trường Tomoe. Đây là một ngôi trường kỳ lạ với lớp học đặt trong toa tàu cũ, học sinh thay đổi chỗ ngồi theo sở thích hàng ngày, muốn học môn nào trước cũng được. Học xong, cô giáo còn cho học sinh đi dạo.

Totto-chan hiếu động, cá biệt đã thu nhận được những điều quý giá tại ngôi trường kỳ lạ này. Totto-Chan bên cửa sổ là một tác phẩm ấm áp, nhiệm màu, đặc biệt thích hợp để đọc vào mùa tựu trường.

hoc sinh tuu truong anh 3

Tiểu thuyết Điều kỳ diệu của R.J Palacio. Ảnh: NXB Trẻ.

Điều kỳ diệu

Cuốn tiểu thuyết xúc động của R.J Palacio không chỉ là một câu chuyện về tình cảm gia đình, mà còn về tình bạn bè tại trường.

Cậu bé August có một khuôn mặt dị dạng bẩm sinh. Ngày bố mẹ quyết định đưa August đến trường học đảo lộn cuộc sống của cậu bé. Tại trường August phải sống trong nỗi mặc cảm, đau khổ vì vẻ ngoài khác biệt của mình. Cậu thường xuyên bị bắt nạt.

Nhưng bên cạnh đó, cậu cũng học cách kết bạn, những người bạn bất ngờ. Họ biết thấu hiểu, nhìn nhận August như một cậu bé thông minh, lém lỉnh chứ không phải một cậu bé với khuôn mặt dị dạng. Nhờ sự động viên, hỗ trợ của bạn bè, August đã can đảm đương đầu với những khó khăn, thử thách ở ngôi trường mới.

Điều kỳ diệu ca ngợi tinh thần dũng cảm, chấp nhận đương đầu với số phận của cậu bé dị tật 11 tuổi. Mặc dù phải chịu nhiều thiệt thòi và bất hạnh, August luôn giữ vững tinh thần lạc quan, tình yêu cuộc sống và nghị lực sống mãnh liệt.

Cuốn sách giúp độc giả trẻ học cách thấu hiểu người xung quanh và giúp những ai cảm thấy lạc lõng ở trường lớp biết rằng họ không cô đơn.

Góp phần lan tỏa niềm yêu thích đọc sách

Hội thi thiếu nhi kể chuyện sách chủ đề “Ước mơ và khát vọng” là dịp để các em thể hiện niềm yêu thích đọc sách của bản thân và góp phần lan tỏa tình yêu sách đến mọi người.

Những cuốn sách văn chương thiếu nhi nổi bật hè này

"Cơ Bản là Cơ Bản", "Đu đưa trên ngọn cây bàng" và "A lô!... Cậu đấy à?" là một vài đầu sách thiếu nhi hấp dẫn, phù hợp để đọc trong hè này.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm