Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách ảnh tôn vinh tinh thần nữ quyền của nhà mốt Dior

Cuốn “Her Dior: Maria Grazia Chiuri's New Voice”, theo ý tưởng của nữ giám đốc sáng tạo Dior, tập hợp nhiều khung hình và những chia sẻ sâu lắng của nhiều người phụ nữ tiên phong.

Maria Grazia Chiuri anh 1

Cuốn sách được nhà xuất bản Rizzoli cho ra mắt ngày 2/3. Nữ tác giả Maria Grazia Chiuri, giám đốc sáng tạo của Dior cho biết: “Cuốn sách đại diện cho một lăng kính vạn hoa thể hiện rõ nhiều tiếng nói và tầm nhìn mà nhà Dior muốn gửi đi ngày nay”. Ảnh: Brigitte Niedermair/ Her Dior.

Maria Grazia Chiuri anh 2

Maria Grazia Chiuri cho biết tác phẩm này tập hợp 160 hình ảnh đến từ các nữ nhiếp ảnh gia hàng đầu thế giới như Nan Goldin, Sarah Moon, Coco Capitán, Katerina Jebb, Zoë Ghertner, Sarah Waiswa, Kristin-Lee Moolman, Jodi Bieber và Bettina Rheims. Họ là những người đã truyền tải được ý tưởng của Chiuri tại Dior và đại diện cho “vô số ý tưởng về nữ tính”. Ảnh: Talia Chetrit/ Her Dior.

Maria Grazia Chiuri anh 3

Kể từ khi được bổ nhiệm làm nữ giám đốc sáng tạo đầu tiên của Dior vào năm 2016, Chiuri đã tìm cách khôi phục câu chuyện về nhà mốt thời trang cao cấp 74 tuổi bằng cách tạo ra thời trang dành cho phụ nữ và truyền tải bởi phụ nữ. Ảnh: Maya Goded/ Her Dior.

Maria Grazia Chiuri anh 4

“Tôi chọn các nhiếp ảnh gia nữ vì tôi muốn những ‘góc nhìn phụ nữ’ có khả năng phản chiếu ánh nhìn của một người phụ nữ khác và thể hiện được vẻ đẹp của điều đó… Các nhiếp ảnh gia cũng hiểu rằng thời trang có thể là một công cụ để thách thức những khuôn mẫu”, Chiuri giải thích về nguồn cảm hứng cho ra đời cuốn sách của chính bà. Ảnh:

Vanina Sorrenti/ Her Dior.

Maria Grazia Chiuri anh 5

Nhiếp ảnh gia Jodi Bieber chia sẻ: “Hình ảnh cho cuốn Her Dior muốn thách thức những định kiến. Tôi đã chọn trang phục không liên quan đến bất kỳ nền văn hóa cụ thể nào. Tôi cũng muốn gợi ý một chút về địa điểm bằng cách kết hợp những bông hoa bản địa từ các tác phẩm nghệ thuật Nam Phi mà tôi bắt gặp trên tường của nhiều ngôi nhà địa phương. Trong văn hóa châu Phi, ngày càng có nhiều phụ nữ để tóc tự nhiên thay vì tóc giả như trước, vì vậy tôi muốn tôn vinh vẻ tự nhiên này”. Ảnh: Jodi Bieber/Dior.

Maria Grazia Chiuri anh 6

Nữ nhiếp ảnh gia Zoë Ghertner bày tỏ: “[Người mẫu Mỹ] Selena Forrest và tôi có một mối quan hệ hợp tác từ lâu và tôi muốn khám phá khía cạnh mới của cô ấy qua bức ảnh này, thể hiện một điều gì đó nhẹ nhàng và tinh tế hơn, với một sắc màu xanh lam đậm”. Ảnh: Zoë Ghertner/ Her Dior.

Maria Grazia Chiuri anh 7

“Đối với Her Dior, tôi đã thực hiện những bức chân dung với kích thước thật về [họa sĩ Nhật Bản] Setsuko Klossowska de Rola bằng máy quét kỹ thuật số trong ba ngày. Setsuko là một người bạn và một nguồn cảm hứng của tôi”, nữ nhiếp ảnh gia Katerina Jebb chia sẻ về tác phẩm của bà. Ảnh: Katerina Jebb/ Her Dior.

Maria Grazia Chiuri anh 8

Nhiếp ảnh gia Sarah Waiswa bày tỏ: “Tôi được truyền cảm hứng rất nhiều từ những bậc thầy nhiếp ảnh studio cũ của Châu Phi như Malick Sidibé và Seydou Keïta. Tôi muốn kết hợp cả quá khứ và hiện tại, vừa tạo ra cảm giác hoài cổ nhưng cũng thể hiện vẻ đẹp rực rỡ”. Ảnh: Sarah Waiswa/ Her Dior.

Maria Grazia Chiuri anh 9

Tác phẩm của Kristin-Lee Moolman. “Tôi luôn tập trung vào sự đa dạng trong công việc của mình và tôi muốn chụp chân dung những người phụ nữ cá tính mạnh mẽ cho Her Dior”, nhiếp ảnh gia Moolman chia sẻ. Ảnh: Kristin-Lee Moolman/ Her Dior.

Nữ CEO da màu ra hồi ký truyền cảm hứng

Ra mắt tháng 9 tới, cuốn hồi ký của cựu CEO PepsiCo Indra Nooyi được nhà xuất bản gọi là “một bước đi không trong kế hoạch” trên con đường trở thành một phụ nữ quyền lực.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm