Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LONGFORM

11 dấu ấn của NXB Trẻ

Trong 40 năm qua, NXB Trẻ đã làm nhiều đầu sách giá trị, ý nghĩa, góp phần “nuôi dưỡng tâm hồn, khơi nguồn tri thức” như tôn chỉ của nhà xuất bản.

40 nam NXB Tre anh 1

Hành trình 40 năm thành lập, phát triển của NXB Trẻ (24/3/1981-24/3/2021) để lại nhiều dấu ấn trong làng xuất bản.

40 nam NXB Tre anh 2

Những nỗ lực của NXB Trẻ từ khi thành lập đến nay đã được ghi nhận với Huân chương Lao động hạng ba (1996), Huân chương Lao động hạng nhì (2001), Huân chương Lao động hạng nhất (2006), và nhiều bằng khen, cờ thi đua của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Thành ủy - Ủy ban Nhân dân TP.HCM, Trung ương Ðoàn, Thành đoàn TP.HCM. NXB Trẻ cũng nhận được sự ủng hộ, tin yêu của độc giả, cộng tác viên và đối tác kinh doanh suốt 40 năm qua.

40 nam NXB Tre anh 3

Từ năm 2012, Tháng ba sách Trẻ là chủ đề hoạt động cho dịp tháng ba hàng năm, nhằm giới thiệu loạt sách mới, chọn lọc tái bản sách hay, tăng thêm chiết khấu cho các đơn vị phát hành.

Tháng ba sách Trẻ đã trở thành chương trình quen thuộc được độc giả, đối tác chờ đợi hàng năm.

40 nam NXB Tre anh 4

Với sự cộng tác của đội ngũ tác giả, dịch giả, họa sĩ tài năng, NXB Trẻ đã cho ra đời nhiều tác phẩm giàu tính sáng tạo, có tính nhân văn sâu sắc, những công trình nghiên cứu công phu, nghiêm túc, có giá trị khoa học và thực tiễn... được vinh danh trong giải thưởng Sách Quốc gia.

40 nam NXB Tre anh 5

Với nội dung đa dạng, hình thức đẹp, chất lượng cao, tinh thần làm sách tử tế, sách Trẻ nhận được nhiều giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhà văn Hà Nội, Hội Nhà văn TP.HCM, Bộ Quốc phòng, cùng Ban Tuyên giáo Trung ương cho loạt sách theo chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

40 nam NXB Tre anh 6

Cuộc thi được NXB Trẻ phối hợp Hội Nhà văn TP.HCM tổ chức vào các năm 1993, 1997, 2002. Từ đây, nhiều cây bút viết cho thiếu nhi có nội lực đã xuất hiện như Nguyễn Ngọc Thuần, Nguyên Hương, Thu Trân, Kim Hài, Trần Quốc Toàn, Nguyễn Thị Thanh Bình, đồng thời lôi cuốn sự quan tâm của xã hội đến các hoạt động sáng tác văn học nghệ thuật dành cho thiếu nhi.

Tác giả Nguyễn Ngọc Thuần và tác phẩmVừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ (đoạt giải A cuộc thi sáng tác văn học thiếu nhi).

40 nam NXB Tre anh 7

Nhiều sách do NXB Trẻ phát hành đoạt giải thưởng nước ngoài, như: Giải thưởng văn học ASEAN (Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, Cánh đồng bất tận, Làn gió chảy qua, Thông reo ngàn hống); giải thưởng Peter Pan của Thụy Ðiển dành cho văn học thiếu nhi (Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ); giải thưởng LiBeraturpreis của Ðức (Cánh đồng bất tận); giải thưởng Simhun của Hàn Quốc và giải thưởng văn học châu Á (Nỗi buồn chiến tranh)…

40 nam NXB Tre anh 8

Áo trắng ra đời vào tháng 8/1990 như một tuyển tập thơ văn dành cho bạn đọc yêu thích văn chương. Sau số đầu tiên mang chủ đề "Thế rồi một mùa hè" ra vào tháng 9/1990, nhiều gia đình Áo trắng đã được thành lập ở các địa phương. Nhiều cây bút trẻ đã bước vào làng văn và trưởng thành từ những sáng tác đầu tiên được in trên Áo trắng.

40 nam NXB Tre anh 9

Cuộc vận động do Hội Nhà văn TP.HCM, Báo Tuổi Trẻ, NXB Trẻ phối hợp tổ chức. Qua 6 lần tổ chức đã gặt hái những thành tựu đáng khích lệ, ngày càng khẳng định uy tín trên văn đàn, từng bước trở thành vườn ươm cho các cây bút trẻ.

Nhiều tác giả bước ra từ cuộc thi này đã tiếp tục sáng tác với bút lực mạnh mẽ như Nguyên Hương, Nguyễn Ngọc Tư, Nguyễn Ngọc Thuần, Dương Thụy…

40 nam NXB Tre anh 10

Trước khi Việt Nam tham gia công ước Berne (tháng 10/2004), NXB Trẻ đã mua tác quyền bộ truyện Harry Potter, là một trong những đơn vị đi đầu về giao dịch tác quyền với nước ngoài, giới thiệu với bạn đọc Việt Nam nhiều tác phẩm giá trị.

Trong nước, NXB Trẻ đã mua tác quyền trọn đời các tác phẩm của nhà văn Sơn Nam, Trần Kim Trắc, Trang Thế Hy, Nguyễn Vinh Phúc, cũng như luôn thực hiện quyền tác giả nghiêm túc.

Mới nhất, vào tháng ba, NXB Trẻ ký tác quyền xuất bản tác phẩm của ảo thuật gia, nhà văn Mạc Can trong 10 năm.

40 nam NXB Tre anh 11

Từ những năm 2000, NXB Trẻ đã dịch Hướng dẫn du lịch Hà Nội và TP.HCM ra tiếng Anh. Nhiều sách Trẻ đã được mua bản quyền, phát hành ở nước ngoài như Mắt biếc (tiếng Nhật), Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ (Thái, Hàn Quốc, Anh), Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ (Anh, Hàn Quốc, Thụy Ðiển, Hungary), Cánh đồng bất tận (Hàn Quốc, Thụy Ðiển, Ðức, Anh… Tất cả đã góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

40 nam NXB Tre anh 12

Chỉ số ISBN và biểu ghi CIP là một trong những tiêu chuẩn để ấn phẩm của một quốc gia có thể hòa nhập vào thị trường và quảng bá trong hệ thống thông tin thư viện, nhà phát hành trên thế giới. NXB Trẻ đã thực hiện việc ghi biên mục trước xuất bản trên tất cả ấn phẩm vào tháng 5/2008.

NXB Trẻ cũng thực hiện mã vạch hai chiều QR code trên bìa sách (tháng 3/2014), áp dụng tem thông minh trên xuất bản phẩm (năm 2015), sử dụng mực in thân thiện với môi trường (tháng 4/2018), giấy nhẹ không lóa mắt người đọc (năm 2014)…

40 năm Hành trình sách Trẻ NXB Trẻ sau 40 năm thành lập (24/3/1981-24/3/2021) là đơn vị hoạt động xuất bản đạt được nhiều thành tựu, dấu ấn với tôn chỉ “Nuôi dưỡng tâm hồn, Khơi nguồn tri thức”.

5 giá trị cốt lõi mang lại thành công cho NXB Trẻ 

Từ bao cấp sang cơ chế thị trường, NXB Trẻ đã thực hiện nhiều biện pháp năng động, sáng tạo, đổi mới quyết liệt, trở thành đơn vị hàng đầu trong ngành sách hiện nay.

Y Nguyên

Đồ họa: Hà My

Bạn có thể quan tâm