Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sạc không dây của iPhone sẽ bị Android ‘sao chép’

Qi2, thế hệ tiếp theo của chuẩn sạc không dây Qi, sẽ có nam châm tương tự như MagSafe.

Nhờ kết nối nam châm, MagSafe tạo ra một loạt phụ kiện khác nhau. Tính năng kết nối này sẽ sớm xuất hiện trên điện thoại Android. Ảnh: CNET.

Qi là chuẩn sạc không dây trên các mẫu điện thoại đầu bảng hiện nay như Samsung Galaxy S22 và Google Pixel 7. Thế hệ tiếp theo, Qi2, vừa được ra mắt tại CES.

Phiên bản kế nhiệm có hiệu suất sạc tốt hơn nhờ nam châm giúp định vị thiết bị theo một vị trí lý tưởng trên miếng sạc. Đây là kỹ thuật thiết kế tương tự với sạc MagSafe của Apple, được ra mắt cùng với iPhone 12 vào năm 2020. Apple cũng là một trong hơn 350 công ty thuộc Hiệp hội năng lượng không dây đã thiết kế Magnetic Power Profile, hay sạc từ tính, cho Qi2.

Sạc từ tính giúp Qi2 có tốc độ sạc nhanh hơn và tương thích với nhiều thiết bị hơn, bao gồm cả tai nghe AR hoặc VR. Hiện tại, sạc không dây Qi có công suất tối đa 15W, đây cũng là tốc độ tối đa của MagSafe trên iPhone.

“Nam châm định vị thiết bị trên Qi2 giúp cải thiện hiệu quả năng lượng bằng cách giảm tổn thất năng lượng có thể xảy ra khi điện thoại và bộ sạc ở vị trí không tương thích”, Paul Struhsaker, giám đốc điều hành của Hiệp hội năng lượng không dây, cho biết.

Chuyên gia cũng cho rằng sạc không dây như Qi2 sẽ giảm đáng kể lượng rác thải điện tử từ dây sạc hỏng.

Dù tiết kiệm được dây sạc, nhưng Qi2, nhờ kết nối nam châm giống như MagSafe, sẽ tạo ra một loạt phụ kiện điện tử đi kèm, từ bộ sạc đến chân dựng máy hay ví, ốp kết hợp sạc không dây. Khi Qi2 xuất hiện trên điện thoại Android, đi kèm sẽ là một hệ sinh thái phụ kiện như MagSafe hiện nay.

Qi2 cũng có thể sẽ trở thành điểm chung giữa các mẫu điện thoại Android với hình dạng và kích cỡ khác nhau. Có thể sẽ xuất hiện các mẫu phụ kiện dùng được cho nhiều thiết bị, giống như đầu sạc USB-C ngày nay.

Tuy nhiên chuyên gia lưu ý thiết kế và vị trí nam châm của Qi2 không giống MagSafe, vì vậy không thể gắn bộ sạc MagSafe vào điện thoại có Qi2.

MagSafe cũng chứa một bộ vi xử lý, cho phép iPhone biết nó được kết nối với phụ kiện gì. Nếu một ví tích hợp MagSafe của Apple bị tách khỏi iPhone, điện thoại có thể gửi thông báo và xác định vị trí cuối cùng còn gắn phụ kiện.

Tính năng này không xuất hiện trên Qi2, tuy nhiên các nhà sản xuất điện thoại Android có thể tự thêm bộ vi xử lý vào Qi2 để có chức năng tương tự.

Với việc EU buộc Apple phải thay đổi các mẫu iPhone trong tương lai từ sạc có dây Lightning sang USB-C, Qi2 cũng có thể cung cấp cho Apple lộ trình hướng tới một chiếc iPhone không cổng kết nối đã được đồn đại trong vài năm. Và vì Qi2 là một tiêu chuẩn nên nó có thể giúp Apple tránh được bất kỳ hành động tiềm tàng nào từ EU xung quanh sạc không dây.

Chưa có thông tin về việc Apple có thay thế MagSafe bằng Qi2 hay không. Có khả năng này vì hiện EU đã buộc Apple từ bỏ cổng Lightning chuyên biệt để sử dụng chuẩn USB-C, và trong tương lai có thể áp đặt chính sách tương tự với sạc không dây.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Apple thu thập dữ liệu gì từ người dùng

Quảng cáo nhiều về quyền riêng tư, Apple vẫn thu thập nhiều dữ liệu về cách người dùng sử dụng thiết bị, đặc biệt là qua App Store và các ứng dụng do hãng phát triển.

Năm mới, đặt mục tiêu bớt 'cắm mặt' vào smartphone

Bỏ hẳn smartphone hoặc nhờ đến phần mềm kiểm soát không phải là các giải pháp bền vững. Thay vào đó người dùng thiết bị cần học cách tự điều tiết thời gian sử dụng.

Hoàng Nam

Bạn có thể quan tâm