Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

S&P Global: Việt Nam đứt chuỗi tăng trưởng sản xuất vì bão Yagi

Theo S&P Global, cơn bão số 3 (bão Yagi) đã khiến ngành sản xuất của Việt Nam quay đầu giảm sau 5 tháng tăng trưởng liên tiếp.

PMI ngành sản xuất Việt Nam được S&P Global ghi nhận ở mức 47,3 điểm trong tháng 9, giảm từ mức 52,4 của tháng 8. Ảnh: Việt Linh.

Trong báo cáo Nhà quản trị mua hàng (PMI) vừa công bố, tổ chức phân tích S&P Global (Mỹ) đánh giá cơn bão số 3 (bão Yagi) đã có ảnh hưởng lớn lên ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 9.

Do mưa lớn và lũ lụt dẫn đến đóng cửa hoạt động kinh doanh tạm thời. Sự chậm trễ ở các dây chuyền sản xuất và chuỗi cung ứng khiến sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới, hoạt động mua hàng và tồn kho hàng hóa đầu vào đều giảm.

Theo đó, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam được S&P Global ghi nhận ở mức 47,3 điểm trong tháng 9, giảm từ mức 52,4 điểm của tháng 8, cho thấy sức khỏe ngành sản xuất đã yếu đi kể từ tháng 11 năm ngoái.

Bão Yagi đã khiến sản lượng ngành sản xuất sụt giảm đáng kể trong tháng 9, từ đó kết thúc chuỗi tăng trưởng kéo dài 5 tháng.

“Chỉ số giảm xuống dưới ngưỡng 50 điểm trong tháng 9 báo hiệu các điều kiện kinh doanh suy giảm trở lại vào thời điểm cuối quý III, sau khi đã có một giai đoạn tăng trưởng mạnh”, Giám đốc Kinh tế Andrew Harker của S&P Global đánh giá.

Cũng theo tổ chức phân tích này, sau khi tăng mạnh trong tháng 8, sản lượng sản xuất suy giảm trong kỳ khảo sát tháng 9 là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 1 năm ngoái.

Khảo sát cho thấy số lượng đơn đặt hàng mới cũng giảm ở mức tương tự và nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng của bão.

Tuy số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm nhưng tốc độ giảm tương đối nhẹ và yếu hơn nhiều so với tốc độ giảm của tổng số lượng đơn đặt hàng mới khi nhu cầu quốc tế đã tăng tương đối tốt.

“Với sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới giảm, các công ty đã thu hẹp hoạt động mua hàng lần đầu tiên trong 6 tháng”, ông Andrew Harker nêu.

Nguyên nhân là những nhà sản xuất mua hàng trong tháng đã gặp phải tình trạng kéo dài thời gian giao hàng của nhà cung cấp khi lũ lụt làm gián đoạn khâu vận tải. Kết quả là tồn kho hàng mua đã giảm nhanh.

Tuy vậy, S&P Global đánh giá sự gián đoạn do cơn bão Yagi gây ra dự kiến chỉ là tạm thời, vì các nhà sản xuất vẫn giữ tâm lý lạc quan cho rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới.

Trên thực tế, tâm lý kinh doanh đã tăng lên mức cao của 3 tháng khi các công ty tin tưởng rằng nhu cầu sẽ mạnh lên. Kỳ vọng tích cực và tình trạng tăng đáng kể của đơn đặt hàng mới trong những tháng trước đã khiến các nhà sản xuất tăng nhẹ số lượng nhân sự trong tháng 9 sau khi giảm trong tháng trước.

“Việc làm đã tăng suốt 3/4 tháng qua. Mặc dù chi phí đầu vào tăng trong bối cảnh giá nguyên liệu thô và chi phí vận chuyển tăng, tỷ lệ lạm phát đã giảm, chỉ còn ở mức tương đối khiêm tốn. Tình trạng tương tự được ghi nhận với giá bán hàng.

Một số công ty tăng giá để đối phó với chi phí đầu vào cao hơn, nhưng những công ty khác đã tận dụng mức tăng yếu của chi phí để giảm giá cho khách hàng”, Giám đốc Kinh tế của S&P Global nêu thêm.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Ngân hàng nào dự báo lợi nhuận tăng mạnh nhất quý III?

Lợi nhuận ròng các ngân hàng niêm yết trong quý III dự báo tăng gần 17% so với cùng kỳ năm 2023 và là trụ đỡ quan trọng cho tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường.

Kinh tế TP.HCM phục hồi nhưng còn nhiều vấn đề

Cục trưởng Cục Thống kê TP.HCM nhìn nhận tăng trưởng kinh tế TP hiện đã phục hồi, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra, nhất là việc giải ngân đầu tư công.

HSBC giữ dự báo tăng trưởng Việt Nam ở mức 6,5%

Bất chấp thiệt hại từ bão Yagi, HSBC cho rằng kinh tế Việt Nam vẫn sẽ tăng trưởng 6,5% năm nay và năm tới. Đây là mức dự báo lạc quan nhất trong các tổ chức tài chính quốc tế.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm