Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rút ruột xe bồn Quảng Ninh: 'Đây là sự việc hy hữu'

Khẳng định tình trạng cháy nổ, rút ruột xăng dầu đã cải thiện trong 2 năm qua, nhưng lãnh đạo Bộ Công thương cũng chia sẻ, sự việc đầu tháng 6 là hy hữu và đáng tiếc.

Rút ruột xe bồn Quảng Ninh: 'Đây là sự việc hy hữu'

Khẳng định tình trạng cháy nổ, rút ruột xăng dầu đã cải thiện trong 2 năm qua, nhưng lãnh đạo Bộ Công thương cũng chia sẻ, sự việc đầu tháng 6 là hy hữu và đáng tiếc.

Về sự việc rút ruột xăng dầu tại Quảng Ninh, ông Đỗ Thanh Lam, Cục phó Cục quản lý thị trường cho biết thêm, Cục đã nhận được đơn phản ánh của người dân từ ngày 20/5. Đơn này không ký tên, nêu sự việc tại tổ 5 khu 10 phường Bãi Cháy, Quảng Ninh có một số xe bồn có hành vi rút ruột xăng dầu. Nhận thấy đây là sự việc có tính chất phức tạp, ngày 22/5, Cục quản lý thị trường đã gửi công văn tới công an tỉnh Quảng Ninh. Đến tối ngày 2/6, công an tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành kiểm tra và phát hiện hành vi rút trộm xăng dầu tại cơ sở thu mua dầu thải của bà Nguyễn Thị Bích.

Nhận định "đây là vụ việc hy hữu đáng tiếc", ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước cho hay, chiếc xe bồn này là của một doanh nghiệp xăng dầu tư nhân chuyển cho một đại lý của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVoil). Bộ công thương đã làm việc với phía PVoil ngay trong ngày 3-4/6 và phía PVoli cũng đã tạm ngừng việc cung cấp hàng cho các đại lý từ doanh nghiệp đầu mối này trong thời gian chờ kết quả kiểm tra mẫu và kết luận của cơ quan điều tra.

Thủ đoạn của các cơ sở rút ruột xăng dầu ngày càng tinh vi, dưới hình thức cửa hàng rửa xe, thay dầu mỡ, cơ sở thu mua dầu thải...

Theo thống kê của Cục quản lý thị trường, cơ quan này đã kiểm tra 7.000 vụ trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, trong đó, tiến hành xử phạt 1.150 vụ, với tổng số tiền phạt lên tới gần 8,6 tỷ đồng. Trong đó, có 68 vụ liên quan đến chất lượng xăng dầu, 63 vụ liên quan đến tiêu chuẩn đo lường, đồng thời tước giấy phép hoạt động của 43 cây xăng do vi phạm các quy định về kinh doanh, tiêu chuẩn kỹ thuật.

Đại diện Cục quản lý thị trường nhận định, phương thức thủ đoạn của các đối tượng rút ruột xăng dầu đang ngày càng tinh vi, núp bóng cửa hàng rửa xe, thay dầu mỡ, cơ sở thu mua dầu thải. Ngoài ra, do việc kiểm tra giám sát của các doanh nghiệp đầu mối về chất lượng xăng dầu từ lúc nhập, trên đường vận chuyển, đưa tới các cửa hàng đến khi bán cho người tiêu dùng vẫn còn có những khe hở khiến các đối tượng này mới có điều kiện lách luật, vi phạm chất lượng xăng dầu.

Riêng về tình trạng bảo kê thu tiền "mãi lộ" trên quốc lộ 20, đại diện Bộ Công thương cho biết, nguyên nhân gián tiếp là do cây xăng được cấp phép trên tuyến này mọc lên quá nhiều, trong khi nhu cầu ở khu vực này không cao dẫn tới hiệu quả kinh doanh thấp. Để có thêm thu nhập, một số chủ cây xăng đã cho phép nhân viên nhận tiền mãi lộ, gây ra hiện tượng tiêu cực trong thời gian qua.

Ngày 4/6, Bộ đã có văn bản gửi tới các Sở Công thương tỉnh, thành phố, yêu cầu tập trung rà soát quy hoạch kinh doanh xăng dầu trên địa bàn để đảm bảo cung cầu và bố trí cây xăng cho phù hợp với nhu cầu. Đồng thời, các đươn vị này cũng cần chủ động xử lý các cơ sở trá hình rửa xe, thay dầu mỡ.... , đặc biệt là tại các kho cảng, các trục đường trung chuyển chính, kiên quyết loại bỏ, thu hồi giấy phép với các cửa hàng có vi phạm, không nằm trong quy hoạch, báo cáo lại với Bộ trước ngày 10/6.

Trước thông tin Hà Nội có 50 cây xăng không đảm bảo các điều kiện kinh doanh xăng dầu nhưng vẫn chưa được xử lý, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước cho biết quy hoạch cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu là do các tỉnh, thành phố lập trên cơ sở phát triển kinh tế xã hội, dân sinh, nhu cầu đi lại của các công ty, đồng thời đảm bảo yêu cầu phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, nhu cầu xăng dầu tại nhiều khu vực đã có từ trước, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, sự tồn tại của các cửa hàng này có cả yếu tố lịch sử, trong khi nhiều điểm chưa đạt trong quy hoạch hoặc chưa bảo đảm các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật.

 

“Các cây xăng có điều kiện cải tạo sẽ bị buộc cải tạo nếu vẫn thấy phù hơp với quy hoạch. Còn những cây xăng phải di dời sẽ được thực hiện theo lộ trình, để đảm bảo các yếu tố về dân sinh, bố trí đầu tư và mạng lưới của các công ty kinh doanh xăng dầu. Riêng những cây xăng có diện tích nhỏ, có vai trò quan trọng về dân sinh, quốc phòng, nhưng không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật thì kiên quyết di dời”, ông Quyền cho hay.

Trần Bình

Theo Infonet

Trần Bình

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm