Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rượu nếp 29 đã có truyền thống sai phạm

5 năm hoạt động sản xuất rượu, nước giải khát, công ty cổ phần XNK 29 Hà Nội đã bị xử phạt hành chính nhiều lần cho tới khi xảy ra vụ việc dùng rượu của công ty này sản xuất làm 5 người chết tại Quảng Ninh.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, Công ty cổ phần XNK 29 Hà Nội đã được Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội cấp các giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP và tiêu chuẩn sản phẩm... cho các sản phẩm do công ty này sản xuất.

Tuy vậy, những ngày đầu tháng 12 này, thông tin mới nhất cho hay, tại Quảng Ninh đã có tới 5 người tử vong do nhiễm độc nặng từ loại rượu do công ty này sản xuất. Trường hợp tử vong thứ sáu được cơ quan chức năng Quảng Ninh thông tin là do uống rượu "cuốc lủi".

Quay trở lại vụ việc rượu nhiễm độc nặng, từ lúc công ty này thành lập tới tháng 10/2013, đã có 5 lần kiểm tra với công ty và hầu như lần nào cơ quan chức năng cũng phát hiện sai phạm, xử phạt hành chính.

Cụ thể, tháng 12/2009, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Chi cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra và phát hiện công ty này sản xuất rượu nhưng không có giấy phép sản xuất rượu, không thông báo địa điểm kinh doanh theo quy định, sử dụng nhân viên trực tiếp sản xuất không có giấy chứng nhận tập huấn kiến thức vệ sinh ATTP. Đội 17 đã đề xuất xử phạt 11,2 triệu đồng.

Tháng 12/2011, Đội QLTT số 14 phối hợp với đội 2, Phòng 6, C49, Bộ Công an kiểm tra đơn vị này và tạm giữ 268 chai rượu vang đỏ loại 10% vol, 750ml có dấu hiệu hàng hóa kém chất lượng so với bản công bố chất lượng. Lấy mẫu của đơn vị này, xác nhận số hàng hóa trên có độ coliform không đảm bảo như chỉ tiêu đã công bố và bị lập biên bản vì sản xuất rượu đóng chai không đảm bảo tiêu chuẩn ATTP như đã công bố và xử phạt 4 triệu đồng.

Tới tháng 9/2012, Đội QLTT số 16 kiểm tra cơ sở sản xuất của công ty tại 2 điểm: phường Thạch Bàn và Sài Đồng, quận Long Biên, xử phạt 3 triệu đồng với hành vi ghi nhãn không đúng quy định.

Tháng 12/2012, Đội QLTT số 17 tiếp tục kiểm tra công ty nhưng không xử lý vi phạm do các chỉ tiêu đều đạt theo quy định.

Tới lần kiểm tra gần đây nhất, ngày 16/10/2013, đoàn thanh tra Sở Công Thương kiểm tra tại trụ sở chính tại công ty số 82/310 Nguyễn Văn Cừ và địa chỉ sản xuất nước giải khát tại số 214 Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Như Mai, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT cho hay, khai báo của doanh nghiệp tại thời điểm kiểm tra thì doanh nghiệp không sản xuất rượu. Do vậy đoàn kiểm ta không tiến hành kiểm tra tại địa điểm số 40 Vũ Xuân Thiều, Long Biên mà chỉ kiểm tra nước giải khát được sản xuất tại 214 Thạch Bàn. Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở sản xuất nước giải khát vi phạm về quy định ATTP cho người lao động trực tiếp, đã lập biên bản vi phạm hành chính và Chánh thanh tra Sở ra quyết định xử phạt hành chính 3 triệu đồng.

Theo thông tin của Sở Y tế Hà Nội, tới lần lấy mẫu gần đây nhất tại cơ sở sản xuất, rượu của công ty này đã có nồng độ methanol vượt mức giới hạn cho phép nhiều lần.

Cũng theo Sở Công Thương, đến ngày 10/12, trên địa bàn HN chưa phát hiện được sản phẩm rượu nào của công ty.

"Theo lời khai của giám đốc công ty thì công ty có quan hệ và buôn bán với cơ sở số 38 Nguyễn Siêu, Hà Nội. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra tới địa điểm này thì không phát hiện có rượu, sổ sách công ty không có chứng từ mua bán rượu từ công ty này", bà Mai cho hay.

Tuy vậy, theo Đại tá Doãn Hữu Châu, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP Hà Nội, cơ quan chức năng vẫn tiếp tục kiểm tra cơ sở này bởi có thể từ số 38 Nguyễn Siêu, các sản phẩm rượu đã lan tỏa ra các điểm khác.

Trước sự việc nghiêm trọng, cơ quan chức năng của Hà Nội cũng đã mở rộng kiểm tra một số cơ sở sản xuất rượu khác trên địa bàn.

Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu và tạm giữ hàng loạt sản phẩm rượu thành phẩm như rượu của công ty Cổ phần sản xuất, thương mại XNK Hà Thành tại số 299 Trần Khát Chân, Hà Nội và tạm giữ 6.000 chai rượu vodka 29,5%; 180 chai vang Hà Thành; 3.250 chai Vina Sake, hàng chục phi, can rượu thành phẩm khác. Hàng ngàn chai rượi vodka, vang Anh Đào, vodka Hà Thành tại một kho khác của công ty này cũng đã bị tạm giữ.

Đồng thời gửi các mẫu tới Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, Bộ Y tế.

Kiên Trung

Bạn có thể quan tâm