Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ruộng ngập nước, giá muối Ninh Thuận tăng gấp đôi

Giá muối tại Ninh Thuận đang tăng cao gần gấp 2 nhưng diêm dân không có để bán. Mưa kéo dài khiến việc sản xuất gặp nhiều khó khăn.

Muối tại Ninh Thuận đang được thu mua với giá 1.300 đồng/kg loại sản xuất trên nền bạt, loại sản xuất trên nền đất cũng lên đến 1.100 đồng/kg. Mức này cao gần gấp 2 lần so với đầu vụ. Tuy nhiên, diêm dân không có muối để bán do mưa kéo dài suốt thời gian qua, sản xuất gặp khó khăn.

muoi ninh thuan tang gia,  diem dan khong co ban vi mua keo dai anh 1
Giá muối tại Ninh Thuận tăng gấp đôi nhưng diêm dân không có bán. Ảnh : Tuấn Kiệt.

Ông Nguyễn Văn Tiến, diêm dân ở xã Nhơn Hải (Ninh Hải) cho biết vụ muối bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 9. Mọi năm hơn 1 ha ruộng của gia đình thu hoạch gần 50 tấn/tháng. Năm nay Ninh Thuận mưa nhiều nên năng suất giảm mạnh, từ đầu vụ đến nay ruộng ông chỉ được 40 tấn muối.

“Mưa kéo dài làm muối không kết tinh được, muối ruộng đất còn thu hoạch được chút ít chứ ruộng trải bạt hầu như không có thu”, ông Tiến nói.

Các đồng muối ở huyện Ninh Hải đang ngập nước sau những cơn mưa kéo dài do ảnh hưởng của cơn bão số 4. Huyện Ninh Hải được xem là cánh đồng muối lớn nhất tỉnh Ninh Thuận, với 652 ha.

muoi ninh thuan tang gia,  diem dan khong co ban vi mua keo dai anh 2
Các đồng muối trên địa bàn huyện Ninh Hải đang ngập sâu sau các cơn mưa kéo dài. Ảnh : Tuấn Kiệt.

Ông Trần Hữu Nhân, Trưởng Phòng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Hải, cho biết sản lượng muối năm nay trên địa bàn gần 90.000 tấn, giảm hơn 60.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

Ninh Thuận hiện có 3.544 ha muối, trong đó khoảng 652 ha muối diêm dân, còn lại khoảng 2.892 ha là muối công nghiệp. Tỉnh Ninh Thuận đang nâng cao chất lượng và năng suất muối bằng cách ứng dụng công nghệ vào sản xuất, đồng thời đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến với trang thiết bị hiện đại để tăng tính cạnh tranh.

muoi ninh thuan tang gia,  diem dan khong co ban vi mua keo dai anh 3
Huyện Ninh Hải được xem là cánh đồng muối diêm dân lớn nhất tỉnh Ninh Thuận.

Nhà máy chế biến muối bỏ hoang, dân điêu đứng

Do hoạt động không hiệu quả, nhà máy muối tinh chất lượng cao có vốn 5 tỷ đồng xây sát bên đồng muối Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) đành bỏ hoang khiến cuộc sống diêm dân khốn khổ.




Huỳnh Hải

Bạn có thể quan tâm