Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rước lợn trong đêm tối

Để tưởng nhớ vị anh hùng Tĩnh Quốc-Thành hoàng làng xưa, 17 'ông ỉn' ở La Phù (Hoài Đức, Hà Nội) được người dân tuyển chọn kỹ lưỡng, làm lễ rước vào đình trong ngày hội tối 12/2.

Các tiết mục múa lân, rồng, trống hội trước giờ rước lợn.
Mỗi xóm tuyển chọn ra một "ông lợn" của một hộ nuôi. Chủ lợn phải là người có gia cảnh hạnh phúc, không bị tang gia trong năm.
Trang trí đẹp và làm sạch, trọng lượng được quy chuẩn từ 130kg đến 200kg, dáng đẹp, trắng đều, không có vết muỗi cắn. 18h lần lượt được rước về phía đình làng. Sau vài giờ đồng hồ lợn mới tới đích do đi chậm, đường làng hẹp, và BTC chọn giờ đẹp mới được đưa lợn qua cửa.
Tất cả các 'ông lợn' được phủ lên một lớp mỡ làm áo choàng. Tục rước bắt nguồn từ việc khao quân của Đức thánh Tam Lang Đại Vương (vị tướng thời Hùng Vương có công đánh giặc Thục). Hiện, cả làng La Phù có tới 17 lễ lợn, mỗi xóm có một lễ.
Người La Phù thường gọi những chú lợn này là "ông". Nếu ai lỡ mồm gọi bằng "con" sẽ bị trách mắng. "Ông heo" to, đẹp để tế thánh, được chăm bẵm công phu và không bệnh tật thì cả xóm sẽ được hưởng lộc
Cuối cùng, lợn được rước đầy đủ và xếp gọn trong đình làng. Sau lễ tế lúc 0h sẽ xẻ thịt và 7h tán lộc cho dân làng.

Lê Bích

Bạn có thể quan tâm