Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

PICTURESQUE

Rừng Cần Giờ - lá phổi xanh của TP.HCM

Rộng hàng nghìn ha, rừng Cần Giờ như tường thành vững chắc, giúp giảm ô nhiễm môi trường, điều hòa không khí và bao bọc hàng trăm loài động - thực vật, giữ gìn sự đa dạng sinh học.

Rộng hàng nghìn ha, rừng Cần Giờ như tường thành vững chắc, giúp giảm ô nhiễm môi trường, điều hòa không khí và bao bọc hàng trăm loài động - thực vật, giữ cho đa dạng sinh học.

Can Gio anh 1

“Cỗ máy” điều hòa không khí

TP.HCM là thành phố phát triển đất nước, biểu tượng của sự phồn vinh, sôi động. Thế nhưng đi cùng với đó, tình trạng ô nhiễm không khí cũng ngày một tăng. Nằm nép mình ở vùng ngoại ô TP.HCM, nhiều năm qua, rừng phòng hộ Cần Giờ lặng lẽ đóng vai trò “cỗ máy” điều hòa không khí, lọc tiếng ồn và khói bụi, hỗ trợ cho sự phát triển bền vững của thành phố. Không những thế, cánh rừng còn giữ nhiệm vụ chắn sóng, giữ đất, chống sạt lở khi triều cường và nước biển dâng. Cũng nhờ rừng Cần Giờ, công tác ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu giảm phần nào áp lực.

Từ mong muốn đến hành động phủ xanh

Đứng dưới những tán cây xanh bạt ngàn, ít ai tưởng tượng rừng phòng hộ Cần Giờ từng bị tàn phá nặng nề bởi chiến tranh. Cánh rừng tràn đầy nhựa sống như kể câu chuyện về những người xem rừng như ngôi nhà thứ 2, nỗ lực không ngừng cho sự tái sinh mãnh liệt. Sức sống và sự kỳ diệu cánh rừng thôi thúc nhiều người biến mong muốn bảo vệ “lá phổi xanh” thành hành động. Zing News và Công ty cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm, Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia cùng chương trình “Góp sức nhỏ, xây rừng lớn” đóng góp 1.000 cây cóc trắng tại Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cần Giờ là một trong số đó. Với chiều cao cây trưởng thành 4-10 m, tán lá rộng và bộ rễ bám sâu, cóc trắng có chức năng chống xói mòn, sạt lở hay tác động của bão lũ. Từ những đóng góp nhỏ như thế, từng cánh rừng dần mọc lên rồi mở rộng.

Can Gio anh 13

Đánh thức khao khát nối dài hành trình bảo vệ rừng

Chương trình “Góp sức nhỏ, xây rừng lớn” thu hút đông đảo người trẻ tham gia. Nhiều người đã đặt chân lên những cánh rừng lớn nhỏ, cũng không ít lần đầu được xà vào vòng tay bao la của rừng và tận tay trồng một cây xanh xuống đất. Thế nhưng, dù đi rừng nhiều hay ít, họ đều nung nấu niềm hứng khởi và khao khát được nối dài hành trình này.

Can Gio anh 21
Can Gio anh 24

Zing News cùng Công ty cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm đồng hành trong chương trình “Góp sức nhỏ, xây rừng lớn” đóng góp 1.000 cây xanh tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cần Giờ.

GHTK là công ty công nghệ hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bưu chính với ưu thế tốc độ, mạng lưới khắp toàn quốc và có thế mạnh trong việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới cho hoạt động của mình.

Để biết thêm thông tin về chương trình “Góp sức nhỏ, xây rừng lớn”, độc giả truy cập tại đây. Tham khảo thông tin về GHTK và các hoạt động đóng góp cho cộng đồng tại website https://giaohangtietkiem.vn/.

An Di - Quỳnh Danh - Duy Hiệu

Phan Châu Giang

Bạn có thể quan tâm