Cuối tháng 6, tài khoản Instagram của Kim Kardashian chạy quảng cáo dưới dạng story cho EthereumMax, loại token được phát triển trên mạng lưới ERC-20 của Ethereum. Theo khảo sát của hãng phân tích dữ liệu Morning Consult trên 2.200 người dân Mỹ, khoảng 19% người được hỏi biết đến quảng cáo về EthereumMax của Kardashian.
Không chỉ Kardashian, một số người nổi tiếng như vợ chồng cầu thủ bóng bầu dục Tom Brady, YouTuber Jake Paul hay CEO Tesla Elon Musk cũng quảng cáo tiền mã hóa. Các chuyên gia tài chính cho rằng người nổi tiếng chưa nắm nhiều kiến thức nhưng nhận quảng cáo tiền số có thể gây rủi ro cho các nhà đầu tư.
Rủi ro lừa đảo khi nghe lời quảng cáo
"Bạn đã tham gia tiền số chưa? Đây không phải lời kêu gọi đầu tư tài chính, chỉ là lời chia sẻ từ bạn của tôi về EthereumMax" là nội dung bài quảng cáo chạy trên tài khoản có hơn 200 triệu lượt theo dõi của Kardashian. Điều đáng nói là token này mới chỉ xuất hiện được vài tháng, không nhiều người biết rõ cách hoạt động và đội ngũ phát triển.
Bài quảng cáo cho token EthereumMax xuất hiện trên Instagram của Kim Kardashian. Ảnh: Slate. |
Dù không biết rõ Kardashian nhận bao nhiêu tiền để quảng cáo cho EthereumMax, hồ sơ tòa án năm 2019 tiết lộ cô có thể kiếm từ 300.000-500.000 USD trên mỗi bài quảng cáo, thậm chí hàng triệu USD cho các chiến dịch dài hạn trên Instagram.
Vào tháng 9, cầu thủ Brady cùng vợ là doanh nhân Gisele Bündchen quảng cáo cho sàn giao dịch tiền mã hóa FTX. "Tôi đang tham gia giao dịch tiền mã hóa với FTX. Còn bạn thì sao?", Brady cho biết trong đoạn quảng cáo.
Vào cuối tháng 11, siêu sao Tây Ban Nha Andres Iniesta cũng bị cơ quan quản lý chứng khoán nước này nhắc nhở vì quảng cáo cho sàn giao dịch Binance.
Theo Slate, nhiều người nổi tiếng đang sử dụng tên tuổi quảng bá cho các loại hình đầu tư như NFT (token không thể thay thế), sàn giao dịch tiền số và token. Dù không nhắc trực tiếp, những người nổi tiếng đều tạo tâm lý muốn làm giàu từ tiền mã hóa, trong khi nhiều chuyên gia cảnh báo khả năng mất tiền nếu tham gia các dự án lừa đảo.
Bài đăng của Iniesta trên trang cá nhân để quảng cáo cho sàn Binance. Cầu thủ này sau đó bị nhắc nhở. |
Lawrence Cunningham, giáo sư luật tại Đại học George Washington (Mỹ) cho rằng người có tầm ảnh hưởng quảng cáo tiền mã hóa có thể lôi kéo nhiều nhà đầu tư chưa nắm kiến thức, chủ yếu tham gia do được người nổi tiếng nhắc đến.
Năm 2017, một số người nổi tiếng tại Mỹ đã tham gia quảng cáo nhiều loại tiền mã hóa khác nhau, đa số bị sập sau khi "bong bóng Bitcoin" phát nổ vào cuối năm 2017 và đầu 2018.
Vào tháng 3, đồng sáng lập dự án tiền mã hóa Centra bị kết án 8 năm tù do chiếm đoạt 25 triệu USD từ nhà đầu tư. Centra từng được võ sĩ Floyd Mayweather và DJ Khaled quảng cáo, 2 người này cũng bị Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) phạt do không công khai việc nhận tiền để quảng bá loại coin này.
Charles Randell, Chủ tịch Cơ quan Quản lý Tài chính Vương quốc Anh nhận định những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội thường xuyên được kẻ lừa đảo trả tiền quảng cáo. Một số người còn không tiết lộ việc họ được trả tiền.
Nhiều người nổi tiếng chưa nắm kiến thức
Theo CNBC, nhiều chuyên gia cho rằng dù tiền mã hóa là loại hình đầu tư rủi ro, các loại altcoin được người nổi tiếng quảng cáo thậm chí cần được xem xét cẩn trọng hơn.
Nhiều người nổi tiếng nhận tiền để kêu gọi đầu tư coin dù không nắm chắc kiến thức. Ảnh: Slate. |
"Cũng như nhiều sản phẩm và dịch vụ, tiền mã hóa hoặc sàn giao dịch trả tiền cho người nổi tiếng trên mạng xã hội là cách quảng cáo hiệu quả. Tuy nhiên, một số khán giả của họ có thể không nắm nhiều kiến thức và nguồn tài chính hạn hẹp, đó là lý do lĩnh vực này được các nhà lập pháp quan tâm trong nhiều năm", James Ledbetter, cộng tác viên trang CNBC cho biết.
Cleve Mesidor, cố vấn chính sách công tại Hiệp hội Blockchain cho rằng nhiều loại token do kẻ xấu tạo ra với mục đích lừa đảo. Khi tiền mã hóa ngày càng phổ biến, người nổi tiếng đã nhận tiền quảng bá nhưng không hiểu hết về lĩnh vực này, Roll Call viết.
"Sự quảng bá từ người nổi tiếng có thể gây hại cho nhà đầu tư khi tạo cảm giác FOMO (nỗi sợ bị bỏ lỡ), trong khi họ chưa có đủ nghiên cứu và hiểu biết về loại hình tài chính được quảng cáo", Mesidor cho rằng người nổi tiếng cần có trách nhiệm xã hội và đạo đức khi quảng bá token bởi chúng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh kế nhiều người.
"Đó là tiền của bạn, vì vậy hãy tự nghiên cứu và quyết định dựa trên khả năng chấp chận rủi ro và hoàn cảnh. Nếu mọi thứ trở nên tồi tệ, những người nổi tiếng ấy sẽ không đứng ra bảo lãnh cho bạn", Hester Peirce, ủy viên SEC cho biết.
Những người nổi tiếng như Elon Musk có thể thay đổi thị trường chỉ với bài đăng liên quan đến tiền mã hóa. Ảnh: Fortune. |
Năm 2017, ủy ban này từng cảnh báo token hoặc tiền mã hóa được chào bán hoặc do người nổi tiếng hậu thuẫn được xem là loại hình chứng khoán, cho rằng đầu tư chỉ vì nghe người nổi tiếng quảng cáo không phải ý tưởng tốt.
"Những người nổi tiếng kêu gọi đầu tư thường không có đủ chuyên môn để đảm bảo điều đó là phù hợp và tuân thủ luật chứng khoán liên bang", SEC cho biết vào năm 2017.
Kristin Smith, Giám đốc Điều hành Hiệp hội Blockchain, cho rằng các cá nhân không nên đưa ra quyết định đầu tư lớn dựa trên những gì họ thấy trên mạng.
"Những người có tầm ảnh hưởng cần đảm bảo những mô tả của họ được đưa ra cẩn thận và chính xác, dù nó liên quan đến tiền mã hóa hay các loại tài sản khác", Smith cho biết.