Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia nói về rủi ro danh tiếng khi kết hợp với KOL bán sách

Kết hợp với người nổi tiếng mang lại nhiều lợi ích trong phát hành sách. Tuy vậy, có những rủi ro như khủng hoảng truyền thông mà doanh nghiệp bán sách cần lường trước.

Nhiều đơn vị đang hợp tác KOL để livestream bán sản phẩm. Ảnh: T.B.

Khủng hoảng truyền thông là điều không thể tránh khỏi với các doanh nghiệp sách. Đặc biệt, xu hướng kết hợp với các KOL ngày càng nở rộ. Do vậy, việc lường trước các rủi ro là điều quan trọng. Một doanh nghiệp, đơn vị phát hành sẽ phải làm gì khi tác giả, họa sĩ, gương mặt đại diện của họ có những phát ngôn thiếu chuẩn mực hay tạo ra scandal?

Mặt trái của sự nổi tiếng

Theo bà Linh Đàm - người sáng lập Agency Matter - một trong những tiêu chí lựa chọn KOL là cân nhắc về rủi ro danh tiếng. Công ty sách cần cân nhắc cẩn trọng về hồ sơ, lịch sử hoạt động để đảm bảo KOL ít có rủi ro danh tiếng.

“Trong hợp đồng hợp tác, doanh nghiệp sách cần có các điều khoản về quyền và trách nhiệm, bồi thường (nếu có) trong trường hợp KOL xảy ra khủng hoảng/scandal có tiềm năng ảnh hưởng tới lợi ích, thương hiệu của đơn vị. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị kịch bản khủng hoảng truyền thông dự phòng, trong trường hợp không mong muốn xảy ra là cần thiết”, tác giả cuốn sách Marketing Matters cho biết.

marketing anh 1

Tác phẩm Marketing Matters. Ảnh: RGB.

Vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh rằng công ty sách cũng nên lưu tâm tới các rủi ro về xung đột lợi ích khi KOL đồng thời hợp tác với các công ty sách khác nhau, phạm vi công việc và KPI cụ thể với KOL để tránh kết quả không như cam kết, hiệu quả không tương xứng, các vấn đề khác không rõ ràng.

Việc hợp tác với người nổi tiếng (KOL) trong các chiến dịch quảng bá sách mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro, đặc biệt là trong bối cảnh khủng hoảng truyền thông. Như chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh đã nhận định rằng khi doanh nghiệp sử dụng người nổi tiếng, họ cần chuẩn bị cho những rủi ro tiềm tàng liên quan đến "mặt trái" của sự nổi tiếng.

Một KOL có thể được yêu thích trong một cộng đồng cụ thể nhờ quan điểm hoặc tư duy của họ, nhưng không phải lúc nào cũng đồng thuận với cộng đồng khác. Điều này có thể dẫn đến những cuộc tấn công và chỉ trích, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu mà KOL đang đại diện, bao gồm cả các sản phẩm sách.

Hơn nữa, những sự cố liên quan đến đời tư hoặc danh tiếng của người nổi tiếng, dù nhỏ, cũng có thể bị thổi phồng và lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Điều này đặc biệt nguy hiểm vì những sự cố đó có thể làm giảm uy tín của KOL và phủ định những giá trị họ đã từng chia sẻ. Trong trường hợp này, các sản phẩm họ quảng bá, như sách, cũng sẽ chịu ảnh hưởng.

“Nếu một cuốn sách được giới thiệu bởi một KOL dính líu đến scandal, khán giả có thể hoài nghi về giá trị thực sự của cuốn sách đó, dẫn đến việc doanh nghiệp phải đối mặt với khủng hoảng về uy tín”, ông Lê Quốc Vinh cho biết.

marketing anh 2

Ông Lê Quốc Vinh, tác giả cuốn sách Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông. Ảnh: Le Bros.

Trước đó, trong cuốn Khủng hoảng không bắt đầu từ truyền thông, ông Lê Quốc Vinh đã chia sẻ tầm quan trọng của việc doanh nghiệp phải nhìn lại chính mình khi đối mặt với khủng hoảng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng là khi doanh nghiệp quá chú trọng đến lợi ích của họ mà quên đi giá trị cốt lõi: khách hàng.

Việc thiếu minh bạch trong thông tin và truyền thông nội bộ cũng là yếu tố khiến khủng hoảng trở nên trầm trọng hơn. Khi thông tin bị giấu kín hoặc không rõ ràng, nhân viên và lãnh đạo sẽ không biết cách đối diện với các câu hỏi từ truyền thông, dẫn đến những lời đồn thổi, tin giả, và những thuyết âm mưu lan rộng.

Để đối mặt với khủng hoảng truyền thông khi làm việc với người nổi tiếng, doanh nghiệp sách cần chuẩn bị sẵn kế hoạch dự phòng, giữ vững tính minh bạch và cởi mở trong thông tin. Khi sự cố xảy ra, phản ứng nhanh chóng và chân thành sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát tình hình tốt hơn, giảm thiểu tổn thất và bảo vệ được uy tín của mình.

Đề phòng rủi ro từ bước đầu tiên

Ngoài ra, một xu hướng đang phổ biến trên thế giới và đã được một số ngành tại Việt Nam áp dụng là livestream với KOL ảo - AI. Tại Trung Quốc đã ra mắt nền tảng cho phép tạo nhân vật ảo bằng AI với khả năng dẫn các phiên livestream. Chỉ cần nhập kịch bản chữ hoặc ghi âm, AI sẽ dẫn chương trình 24/7, không cần ăn uống, chỉ cần thay người vận hành.

Tại Việt Nam, công ty Vinapharma cũng đang thử nghiệm với Diễm Hằng AI, đại sứ bán hàng AI đầu tiên tại Việt Nam với khả năng nói 60 ngôn ngữ. Hằng AI có nhiều phiên bản buồn, vui, nhí nhảnh để khách hàng lựa chọn, phù hợp với nội dung công ty muốn truyền tải.

"Các đơn vị sách hiện tại chưa sử dụng livestreamer ảo, tuy nhiên đây cũng là thách thức để các công ty và các KOL ngày càng sáng tạo, duy trì sự khác biệt và sức cạnh tranh so với các loại hình AI KOL được hỗ trợ công nghệ và ngày càng hiện đại", tác giả Linh Đàm nói.

Xu hướng KOL ảo mang lại nhiều tiềm năng, nhưng cũng đặt ra thách thức về tính xác thực và đạo đức trong việc sử dụng hình ảnh do AI tạo ra. Tuy nhiên, với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ, KOL AI hứa hẹn sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị số tại Việt Nam trong tương lai.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

KOL trung niên có sức hút với gen Z?

Theo các chuyên gia truyền thông, đơn vị sách cần linh hoạt lựa chọn giữa các KOL thuộc những thế hệ khác nhau để tiếp cận nhiều lớp công chúng hơn.

KOL cũng cần có kỹ năng bán hàng

Sự chênh lệch doanh thu trong các buổi livestream bán sách cho thấy một KOL nổi tiếng cũng cần phải có kỹ năng bán hàng để tối đa hóa hiệu quả của những giờ phát sóng trực tiếp.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm