Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Rudiger sẽ 'bắt chết' Haaland thế nào

Một năm trước, Rudiger giành chiến thắng trước Haaland tại Bernabeu. Trung vệ của Real Madrid khiến mũi nhọn bên phía Man City tắt tiếng nhờ chiến thuật hắc ám.

El Pais kể rằng Antonio Rudiger sau khi biết được đối thủ tại bán kết UEFA Champions League mùa trước là Man City, đã yêu cầu bạn bè gửi cho mình tất cả bài báo, các meme mang nội dung dự đoán Erling Haaland sẽ nhấn chìm anh.

"Cảm ơn", Rudiger chia sẻ khi yêu cầu được đáp ứng. "Xin chân thành cảm ơn, tôi không mong đợi điều gì khác".

Trong khoảng thời gian trước trận đấu giữa Real Madrid và Man City, trung vệ người Đức chìm đắm trong những trò đùa, phân tích gợi ý về kịch bản Haaland sẽ khiến cựu sao Chelsea trải qua cơn ác mộng.

Real Madrid anh 1

Rudiger từng bắt chết Haaland tại bán kết lượt đi Champions League mùa trước.

Chiêu trò hắc ám của Rudiger

Tuy nhiên, có một sự thật chỉ những người thân của Rudiger mới biết về cầu thủ này. Đó là trung vệ người Đức rất thích mỗi khi bị đánh giá thấp. Điều đó thúc đẩy Rudiger một cách đặc biệt, mang tới cho ngôi sao này sự tập trung cao độ và tiếp thêm ý chí sức mạnh.

Rudiger cũng chuộng đối đầu với những tiền đạo to lớn như Haaland, người cao tới 1,9 m - hơn anh 4 cm. Ngược lại, cựu sao Chelsea luôn tỏ ra vất vả mỗi khi chạm trán các chân sút có thể hình thấp bé.

Rudiger chuộng những trận chiến đòi hỏi thể lực, sự mạnh mẽ khi tranh chấp trên không. Biết rằng không phải lúc nào sức mạnh cơ bắp của bản thân cũng có thể giành chiến thắng, nhưng trung vệ sinh năm 1993 tin rằng sẽ tạo ra sự phân tâm cho đối phương nếu xâm nhập vào tâm trí của họ và khuấy động thứ gì đó. Nói cho dễ hiểu, Rudiger thích dùng chiêu trò, đó có thể là tác động tâm lý hoặc vật lý.

Trước các phóng viên trong cuộc họp báo hôm 8/4, Rudiger phát đi thông điệp gửi tới Haaland: "Đây là cuộc chiến riêng giữa tôi, một cầu thủ phòng ngự, và siêu tiền đạo như Haaland. Tôi đã có những kế hoạch để khắc chế dàn cầu thủ nguy hiểm của Man City như Haaland, Foden".

Rudiger có quyền tự tin, dù rằng mùa trước Man City đã loại Real Madrid tại vòng bán kết UEFA Champion League. Song, ở trận tái đấu giữa hai đội trên sân Etihad, nơi Real Madrid thảm bại 0-4 trước đối thủ, Rudiger không có mặt, làm dấy lên những tranh cãi trên mạng xã hội sau đó.

Người hâm mộ chỉ trích HLV Carlo Ancelotti vì không tiếp tục tin dùng cậu học trò, người sử dụng nghệ thuật hắc ám trong cách phòng ngự để khiến Haaland im hơi lặng tiếng ở trận bán kết lượt đi. Tại Bernabeu, trung vệ người Đức phát minh ra cách phòng ngự độc đáo, anh cúi xuống dưới nách đối thủ và vòng tay qua người như thể thực hiện pha tranh chấp bóng bầu dục.

Haaland phát cáu vì cách phòng ngự này. Chưa hết, mỗi lần tiền đạo người Na Uy di chuyển, Rudiger lại luồn người sang phía bên kia. Bất chấp việc bị đối thủ đẩy ra xa, ngôi sao của Real Madrid vẫn tiếp tục thực hiện động tác đeo bám không giống ai. Sau 90 phút tại Madrid, chủ nhà có được tỷ số hòa 1-1, và dĩ nhiên, Haaland hôm ấy tắt tiếng.

"Đó là cách phòng ngự hay nhất tôi từng thấy của một trung vệ trước Haaland", cựu sao Manchester United, Rio Ferdinand bình luận.

Giá trị của Rudiger hay nói cách khác nghệ thuật phòng ngự của cầu thủ này tạo ra tác động lớn đến mức HLV Carlo Ancelotti phải đối mặt với bài toán khó. Rudiger có nên được tiếp tục thi đấu ở trận lượt về hay dự bị cho Eder Militao?

Real Madrid anh 2

Cuộc chạm trán giữa Rudiger và Haaland sẽ rất thú vị.

Haaland đấu Rudiger, ai sẽ thắng?

Mùa này, khi lá thăm may rủi đưa Real Madrid tái ngộ Man City ở tứ kết Champions League, nhiều người cảm thấy ngán ngẩm. Giám đốc Txiki Begiristain của Man City thốt lên: "Chán thật. Lại nữa... Bóng đá lúc nào cũng như vậy".

Dù vậy, cũng có một cầu thủ vui mừng khi Man City lại đụng độ Real Madrid. Đó là Rudiger.

Một năm trước, Rudiger phải ngồi ngoài trong trận bán kết lượt về giữa Real Madrid và Man City vì Militao trở lại. Trung vệ người Brazil ở thời điểm đó sở hữu phong độ rất cao, thậm chí được coi là một trong những hậu vệ hay nhất thế giới.

Còn lần này, không ai có thể ngăn Rudiger đá chính, bởi thực tế Real Madrid không còn nhiều lựa chọn ở hàng thủ. Chạm trán Man City lúc 2h rạng sáng 10/4 (giờ Hà Nội), David Alaba phải ngồi ngoài vì chấn thương, trong khi Militao mới tái xuất.

Trong năm thứ hai khoác áo Real Madrid, Rudiger khẳng định giá trị bản thân. Anh chơi 2.246 phút tại La Liga, trong đó bao gồm 25 trận đá chính. Tại UEFA Champions League, cựu sao Chelsea là trụ cột hàng thủ CLB, với 559 phút thi đấu.

Dù cho đối tác ở vị trí trung vệ là ai, Rudiger đều cho thấy sự ăn ý. Điều này giúp Real Madrid trở thành CLB có hàng thủ vững chắc nhất tại La Liga. Sau 30 vòng đấu, "Los Blancos" chỉ để thua 20 bàn. Đây là kỷ lục tốt thứ ba trong lịch sử, khi đội bóng chỉ để thủng lưới trung bình 0,67 bàn mỗi trận. Để so sánh, ở các mùa 1964/65 và 2019/20, Real Madrid để thua trung bình 0,60 và 0,66 bàn mỗi trận.

12 tháng trước, Haaland tới Bernabeu với sự tự tin lên cao. Tiền đạo người Na Uy ghi 9 bàn trong 9 trận gần nhất. Còn hiện tại, cựu trung phong Borussia Dortmud đã sa sút nhiều, chỉ có 1 bàn trong 7 trận gần đây. Thậm chí, cựu tiền vệ Roy Keane của MU từng chê Haaland thi đấu như cầu thủ từ League Two vì khả năng đóng góp vào lối chơi quá tệ và phải cải thiện nhiều.

Dù vậy, Haaland không thể bị coi thường. Rudiger hiểu điều đó. Tại Bernabeu đêm nay, người hâm mộ lại chờ đợi chiêu trò hắc ám hậu vệ người Đức dành cho đối thủ.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Real Madrid kiếm tiền số một Champions League mùa này

CLB chủ sân Bernabeu là đội bóng nhận nhiều tiền thưởng nhất từ sân chơi Champions League mùa này cho đến vòng tứ kết.

Sao Real Madrid lo lắng về Man City

Tiền đạo Rodrygo Goes xem Man City như đội bóng hay nhất thế giới và thừa nhận Real Madrid không muốn đối đầu CLB nước Anh.

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm