Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Roy Keane và Patrick Vieira - một thời để nhớ

Man United gặp Arsenal luôn là dịp tốt để chúng ta hoài niệm. Trong dòng chảy ký ức, bất chợt cái tên Roy Keane và Patrick Vieira dội về.

Đấm bốc có trận so găng thế kỷ giữa Muhammad Ali - Joe Frazier, tennis có mối thâm thù huyền thoại của Bjorn Borg - John McEnroe, thì bóng đá có thời khói lửa của Roy Keane và Patrick Vieira.

Họ không chỉ là cặp kỳ phùng địch thủ, cầm đầu hai đội bóng hàng đầu nước Anh. Cuộc chạm trán giữa Keane và Vieira còn là hình ảnh đại diện cho giai đoạn cuốn hút nhất của Premier League thời hiện đại. Nhân dịp Man United đụng độ Arsenal, chúng ta cùng để ký ức trôi về những ngày xưa cũ.

Man United Arsenal Premier League anh 1

Roy Keane và Patrick Vieira là cặp đấu kinh điển một thời của bóng đá Anh. Ảnh: Getty.

Cặp kỳ phùng địch thủ điển hình

Cristiano Ronaldo và Lionel Messi là cặp kỳ phùng địch thủ định hình diện mạo của bóng đá thế giới trong 10 năm trở lại đây. Họ chạy đua với nhau trên nhiều phương diện: Từ danh hiệu tập thể, cá nhân cho tới những khía cạnh của cuộc sống như số tiền kiếm về mỗi năm, số fan trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, thực tế là thế giới không có nhiều bằng chứng để chứng minh Ronaldo và Messi có thật sự coi nhau là kẻ thù không đội trời chung hay không. Dường như việc Ronaldo đại diện cho Real nói riêng và châu Âu nói chung, còn Messi là đại diện của Barca hay rộng hơn là Nam Mỹ, cộng thêm kỹ nghệ của truyền thông đã tạo nên sự căng thẳng trong mối quan hệ của hai siêu sao này.

Có nhiều mối quan hệ theo kiểu kỳ phùng địch thủ của thời nay cần thêm sự “khích bác” của truyền thông để trở nên đậm đà hơn. Còn Roy Keane và Patrick Vieira năm xưa lại cần tới sự can gián của nhiều người để không lao vào nhau “tung đòn thù” theo đúng nghĩa đen.

Một trong những nhân vật đã trực tiếp phải làm điều đó chính là cựu trọng tài nổi tiếng một thời của bóng đá Anh, ông Graham Poll. Chúng ta đang nhắc tới màn cãi vã kinh điên giữa Keane và Vieira năm 2005 trong đường hầm sân Highbury.

Tình huống được một người quay phim tình cờ ghi lại. Keane hùng hổ lao về phía Vieira. Ông Poll cản Keane lại, nhưng không cản được câu nói đầy thách thức của đội trưởng Man United ném về phía đối thủ: “Tao sẽ gặp mày trên sân cỏ nhé”. Dĩ nhiên là trong câu nói ấy có kèm theo vài từ tục tĩu.

Man United Arsenal Premier League anh 2

Trận chiến của họ như một thước phim tư liệu. Ảnh: Daily Mail.

Gương mặt Vieira điềm nhiên, bình thản chờ đón lời thách thức. Anh được ví như tuýp người Pháp điển hình. Còn Keane hùng hổ, gương mặt bừng bừng lửa giận. Đó là phong cách điển hình của anh chàng Ireland. Hai cá tính có phần đối nghịch, nhưng nó hòa chung vào một dòng chảy ký ức.

Định nghĩa về người đội trưởng

Có nhiều người thắc mắc động cơ nào đã thổi bùng lên cơn giận của Keane. Mãi sau này, Gary Neville mới tiết lộ với báo chí rằng, anh chính là nguyên nhân của mâu thuẫn năm 2005. Neville kể lại anh đang đứng thì bất ngờ từ phía sau vang lên giọng của Vieira: “Neville, Neville, cậu sẽ không thắng nổi chúng tôi hôm nay đâu”.

Roy Keane đứng ngay gần đó và lập tức quay lại bênh vực người anh em thân thiết. Trong nhiều phát biểu sau này, Keane cho rằng câu nói của Vieira mang hàm ý bắt nạt nhiều hơn là kiểu khiêu khích thông thường trong bóng đá. “Rõ ràng Vieira có ý định bắt nạt Neville. Trên tư cách đội trưởng, tôi phải đứng ra bảo vệ đồng đội của mình”.

Màn phản kháng mạnh mẽ của Roy Keane không chỉ chứng minh chất đàn ông chảy cuồn cuộn trong mạch máu của anh, mà còn cho thấy tầm vóc đích thực của người đội trưởng. Hình ảnh của Roy Keane và Patrick Vieira đã được nhắc tới như sự mỉa mai cho bức ảnh chụp Harry Maguire, trên tay là băng đội trưởng Man United, đứng chống nạnh chứng kiến Anthony Martial bị trọng tài rút thẻ đỏ.

Câu khiêu khích của Vieira và cách Roy Keane ra mặt bảo vệ đồng đội cũng đã làm toát lên phẩm chất điển hình của những người anh cả trong tập thể năm xưa. Họ luôn là những người đứng ở đầu sóng ngọn gió, điều khiển cảm xúc của tập thể, đối chấp với những ai có ý định gây bất lợi cho đội bóng mà họ phục tùng.

Man United Arsenal Premier League anh 3

Họ là hình mẫu của vị đội trưởng lý tưởng trong trái tim đồng đội. Ảnh: ITV4.

Đội trưởng còn là người yêu tập thể mà anh ta gắn bó hơn bất kỳ ai. Roy Keane từng tâm sự trong 1 tháng đầu sau khi rời khỏi Man United, anh sống như kẻ vô hồn, hàng ngày ra garage đá trái bóng vào tường và nhớ về những ngày rực rỡ cùng Man United. Vieira ngồi ngắm nhìn chiếc băng thủ quân của mình suốt cả tiếng đồng hồ ở trận đấu cuối cùng anh được đeo trên tay tấm băng vinh dự đó.

Cho đến tận hôm nay, khi những ký ức sân cỏ đã ở rất xa, khi Roy Keane và Paitrick Vieira đã khoác lên mình những bộ veston bảnh chọe ngồi đối diện nhau trước ống kính máy quay, họ vẫn không ngần ngại nói thẳng với nhau rằng “anh chính là đối thủ khó chịu, đáng ghét nhất cuộc đời tôi. Nếu thiếu anh trong đời, sự nghiệp cầu thủ của tôi sẽ không có điểm nhấn theo suốt cả cuộc đời”.

Giữa Keane và Vieira không có những Quả bóng Vàng làm thước đo, không có những khối tài sản khổng lồ để so sánh mà là những ký ức khốc liệt, những cú va chạm không nương chân trên sân cỏ, những màn cãi vã nảy lửa, giây phút mơ ước được “tiêu diệt” đối thủ, nụ cười ngạo nghễ khi chiến thắng và sự tức tối khi thất bại.

Với Keane và Vieira, bóng đá đơn giản là cuộc chiến của chất đàn ông. Và chúng ta có miền ký ức đẹp để nhớ về.

Man United Arsenal Premier League anh 4

HLV Solskjaer: 'MU không thể nhận thêm trận thua 1-6' HLV Ole Gunnar Solskjaer cho biết ông lo lắng khi MU thua Tottenham 1-6 trên sân Old Trafford, nhưng các cầu thủ đứng dậy mạnh mẽ để giành kết quả tốt.

5 ngôi sao Hà Lan thất bại ở Man United

Jordi Cruyff, Daley Blind hay Memphis Depay không thể hiện ấn tượng trong thời gian khoác áo Man United.

Man United vs Arsenal - Solskjaer sẽ trả giá nếu muốn kim cương

Man United gây ấn tượng khi lần lượt đánh bại PSG và Leipzig ở Champions League, nhưng lối chơi mà huấn luyện viên Solskjaer xây dựng cho "Quỷ đỏ" vẫn còn nhiều dấu hỏi.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm