Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo - Vua Midas của thế giới bóng đá

Luôn mang đến những nguồn thu khổng lồ cho CLB chủ quản, Ronaldo được xem là "Vua Midas" của thế giới bóng đá.

Trong thần thoại Hy Lạp, Vua Midas mỗi khi chạm tay vào vật gì thì vật đó sẽ biến thành vàng. Còn trong thế giới bóng đá, Ronaldo đi đến đâu thì CLB ấy sẽ kiếm được bộn tiền. Đó là câu chuyện từng xảy ra tại Man United, Real Madrid và giờ là tại Juventus.

Theo tờ Gazzetta dello Sport, Juve đã bán được hơn 1 triệu chiếc áo đấu sau khi Cristiano Ronaldo cập bến sân Allianz. Đã có ít nhất 1.350.000 chiếc áo được bán ra ở thời điểm thực hiện thống kê và mang về cho đội bóng thành Turin doanh thu lên đến 170 triệu euro. Dù thực tế, Juve chỉ nhận được một phần trong số đó, nhưng mức doanh thu khổng lồ kia vẫn cho thấy tầm ảnh hưởng của ngôi sao người Bồ.

Ronaldo anh 1
Ronaldo là "ông hoàng kiếm tiền" của bóng đá hiện đại. Ảnh: Getty Images

“Hiệu ứng Ronaldo” không chỉ đến từ số tiền bán áo mà còn ở những khía cạnh khác của việc quảng bá thương mại. Doanh thu từ tài trợ và quảng cáo của Juve đã chạm mốc 108,8 triệu euro, tăng 21,9 triệu euro kể từ hè năm ngoái.

Với số áo bán được lên đến hơn 1 triệu chiếc, Juventus lần đầu tiên góp mặt trong danh sách 10 CLB bán được nhiều áo đấu nhất thế giới. Đội bóng thành Turin là đại diện duy nhất của bóng đá Italy góp mặt trong danh sách này.

Đứng đầu danh sách chính là cái tên rất quen thuộc, Man Utd. Với số áo bán ra lên đến gần 5 triệu chiếc, "Quỷ đỏ" vẫn là CLB làm truyền thông tốt nhất và được yêu thích hàng đầu thế giới. Liverpool sau một mùa giải thành công vang dội cũng chễm chệ ở vị trí thứ 2. Premier League đóng góp đến 4/10 cái tên trong danh sách. Liga, Bundesliga chỉ có mỗi giải 2 đại diện. PSG và Juve là 2 cái tên lẻ loi của Ligue 1 và Serie A.

Ronaldo anh 2
Tốp 10 CLB bán được nhiều áo đấu nhất thế giới. Ảnh: Thịnh Nguyễn

Với thương vụ Ronaldo, Juve đã chi ra cho Real 100 triệu euro và có thể tăng thêm 12 triệu từ các chi phí khác. Tổng lương của đội một đã tăng 68 triệu euro. Một nửa trong số đó để trả lương cho cầu thủ người Bồ Đào Nha (31 triệu euro sau thuế).

Xét về khía cạnh kinh tế, Juventus vẫn đang lỗ khi mang về tiền đạo 34 tuổi. Tuy nhiên, những lợi ích về mặt hình ảnh, thương hiệu... của Juve đã tăng phi mã kể từ sau khi có Ronaldo. Bước sang mùa giải 2019/20, Juventus cũng công bố hàng loạt nhà tài trợ mới. Không thể phủ nhận, thành quả ấy phần nào đến từ việc họ sở hữu Cristiano Ronaldo trong đội hình.

Ronaldo tịt ngòi trong trận đấu tập với CLB hạng dưới Cristiano Ronaldo trình diễn nhiều pha xử lý kỹ thuật nhưng không thể ghi bàn trong chiến thắng 4-0 của Juventus với CLB đang chơi ở Serie C là Novara.

Ronaldo béo rẻ hơn Cristiano khi tính cả lạm phát

TotallyMoney nghiên cứu và xếp hạng 10 vụ chuyển nhượng có giá trị cao nhất lịch sử bóng đá, tính theo giá trị ở thời điểm hiện tại sau khi đã bao gồm lạm phát tiền tệ.

Thịnh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm