Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo - vĩ đại, u sầu và sự phi lý

Bằng ngòi bút sắc sảo của mình, nhà báo John Carlin người Anh đã thẳng thắn phân tích về những sắc thái của Cristiano Ronaldo tại Euro 2016, nơi rất nhiều cảm xúc được thể hiện.

Khi Ronaldo cần Modric đổi quốc tịch Bồ Đào Nha

Lại thêm một trận đấu nữa Cristiano Ronaldo không thể ghi bàn. Như một quy luật, số 7 và những bài bình luận chỉ trích sẽ xuất hiện trên các mặt báo vào ngày hôm sau.

Báo Sport (Tây Ban Nha) đã dẫn lại bài viết của John Carlin đăng trên báo El Pais vào hôm chủ nhật vừa qua, theo đó, nhà báo Anh tin siêu sao người Bồ Đào Nha là cầu thủ duy nhất trong lịch sử có sự pha trộn giữa một phong cách vĩ đại của cầu thủ và cả sự lố bịch dưới tư cách con người. Ông giật tít "Cristiano Ronaldo: Vĩ đại, u sầu và sự phi lý".

Trong bài viết, John Carlin đưa ra nhiều luận điểm về Ronaldo sau trận hòa 1-1 trước Iceland vào ngày 15/6 tại Euro 2016. Ở đó, số 7 đã gây sốc khi mô tả đối thủ là kẻ hèn nhát. Bồ Đào Nha của Ronaldo đã vấp phải rất nhiều khó khăn từ lối chơi phòng ngự được Iceland tạo ra. Chính điều đó khiến CR7 tịt ngòi và dẫn đến bức xúc thái quá sau trận đấu.

Ronaldo ich ky anh 1
Đừng chỉ trích Ronaldo quá nhiều. Anh không phải một thiên thần hoàn hảo.

Kẻ ghét Ronaldo mượn điều đó để châm ngòi cho cuộc công kích CR7. Họ cho anh là kẻ đáng ghét, ngạo mạn, ngụy biện giỏi nhất hành tinh. Song, John Carlin đã mô tả Ronaldo bằng những câu chữ rất sắc bén nhưng cũng đọng lại trong lòng độc giả một cảm xúc đáng để tha thứ cho người trong cuộc. Ông viết: "Ronaldo là bằng chứng chân thật nhất về một cầu thủ giàu có, đẹp trai, nổi tiếng, nhưng thậm chí khi đã vươn tới đẳng cấp trở thành cầu thủ xuất sắc thứ hai thế giới thì đôi lúc cậu ta vẫn tỏ ra như một kẻ nghèo nàn".

"Dù cho xung quanh Ronaldo là những chiếc Rolls-Royces đắt tiền và các siêu mẫu xinh đẹp, số 7 vẫn không hài lòng, cảm thấy thất vọng và không hạnh phúc". Ronaldo là như vậy. Anh không bao giờ hài lòng với những giá trị hiện tại. Siêu sao 31 tuổi có khát khao rất mãnh liệt. Chỉ có bàn thắng mới làm thỏa mãn bản thân. Vì vậy, khi không đạt được điều mình muốn, Ronaldo cư xử thái quá rất bình thường.

Đừng la ó, nên hiểu cho Ronaldo

Nhưng mặc cho sự chỉ trích vì cá tính được mô tả rất tham lam đó, John Carlin tin Ronaldo cần được cảm thông vì đó không phải lỗi của cầu thủ này. Tuổi thơ của tiền đạo người Bồ Đào Nha như một trang bi kịch đẫm nước mắt. Mọi thứ xảy đến sau cái chết của người cha vào năm 2005 và đó là khoảnh khắc khó khăn tột cùng nhất trong sự nghiệp chủ nhân ba giải thưởng Quả bóng Vàng.

Ronaldo ich ky anh 2
Ronaldo từng trải qua nhiều cung bậc cảm xúc đau buồn khi còn nhỏ.

"Người hâm mộ phải cảm thông cho Ronaldo... đó không phải lỗi của anh ta. Những câu chuyện về siêu sao này mang đến một lòng trắc ẩn và tạo cho người hâm mộ sự tha thứ cho Ronaldo," John Carlin cho biết. "Cha Ronaldo là một tay nghiện rượu và hầu như không hề hiện diện trong cuộc đời siêu sao này. Ngay cả khi chết, và Ronaldo lúc đó 20 tuổi, thì giữa họ vẫn không có mối quan hệ gắn kết nào".

Đáng nói, John Carlin mô tả hình tượng người cha của Ronaldo giống như bầy kền kền chỉ quan tâm đến giá trị kinh tế mà cậu con trai có được nhằm ăn bám nhiều nhất có thể. Trong khi đó, Ronaldo là tâm hồn rất cô đơn, như câu ngạn ngữ, "ngôi sao nào càng tỏa sáng thì càng cô đơn".

Người bạn duy nhất với siêu sao 31 tuổi là Jorge Mendes, đại diện của anh. Còn trong suy nghĩ, Ronaldo nhìn đời bằng một ánh mắt rất đa nghi. "Cậu ta không có nhiều người bạn thật sự xung quanh. Sự nổi tiếng, giàu có khiến Ronaldo cảm tưởng mọi mối quan hệ trong xã hội tác động lên anh toàn giả dối," John Carlin phân tích.

Lên tiếng đi, một Ronaldo kiêu ngạo bậc nhất

"Đổi áo với tôi ư? Nhưng mà anh là ai?". Câu nói đó của Cristiano Ronaldo với thủ quân Gunnarsson của Iceland đang trở thành câu chuyện gây sốt làng báo những ngày này.



Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm