Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo và tuổi 31: Đời thay đổi khi ta thay đổi

Hồi đầu tháng 2, Ronaldo vừa kỷ niệm sinh nhật thứ 31. Ngày anh thổi nến trên chiếc bánh sinh nhật cũng xuất hiện một nỗi lo.

Chủ nhân của ba danh hiệu Quả bóng vàng không còn trẻ nữa. Điều này rõ như ban ngày. Số 7 của năm 2016 không thể bằng hình ảnh của ngày còn đá cho Manchester United hay Real Madrid một thập niên trước. Ở tuổi 31, Ronaldo nhận thức được thời gian trở thành kẻ thù lớn nhất đe dọa bản thân.

Ronaldo của năm 2016 không thể so sánh với trước đó nhiều năm.

Từng ngày trôi qua, siêu sao người Bồ Đào Nha càng tiến gần hơn đến ga cuối của sự nghiệp. Sự xuất sắc trên sân cỏ không đủ giúp mũi nhọn khoác áo đội bóng Hoàng gia chống lại quy luật vũ trụ bất diệt. Nhưng, Ronaldo lại đang làm mọi thứ để níu kéo chuỗi ngày đỉnh cao.

Hình ảnh cựu sao MU xuất hiện trong phòng gym và khoe những múi cơ lồ lộ thỉnh thoảng xuất hiện trên Instagram của tay săn bàn này như thông điệp cho thấy nỗ lực không ngừng nghỉ. Ronaldo tập rất nhiều và tất cả cũng vì nỗi ám ảnh khao khát gặt hái vinh quang trên sân cỏ.

Song, cơ thể Ronaldo bắt đầu có những dấu hiệu thường thấy của người đàn ông trung niên. Anh không thể chạy với tốc độ cao như tuổi đôi mươi. Lực sút không còn mạnh như búa bổ nữa. Thước ngắm chính xác đi lệch với quỹ đạo nhắm tới. Ronaldo của năm 2016 được gói ghém trong những dữ kiện đó.

Ronaldo luôn miệt mài tìm kiếm sự thay đổi để kéo dài tuổi thọ.

Nhưng chính vì không chấp nhận sự suy thoái bởi thời gian tác động, chàng trai vùng Địa Trung Hải vẫn miệt mài tìm kiếm sự thay đổi. Theo Francesc J.Gimeno trên báo Sport, chân sút 31 tuổi quan tâm đến cơ thể cẩn thận và chăm chút hơn. Anh thậm chí còn làm mới chế độ ăn kiêng và áp dụng những bài tập sao cho thích hợp hơn với tuổi tác.

Theo tiết lộ của báo ABC, ngôi sao thành Madrid bắt đầu áp dụng phương pháp giảm khối lượng cơ từ khi sang tuổi 30. Ở thời điểm cách đây một năm, Ronaldo được tin rằng muốn giảm trọng lượng cơ thể xuống 1 kg mỗi năm. Từ tháng 1/2015, anh đã giảm được 2 kg nhờ kết quả của sự thay đổi trong chế độ ăn kiêng và luyện tập.

Nghiên cứu từ các huấn luyện viên thể hình chỉ ra, phương pháp giảm khối lượng cơ buộc người tham gia phải tập nhiều và hạn chế thức ăn hấp thụ vào cơ thể. Với Ronaldo, anh thay đổi thói quen ăn uống và tập luyện với cường độ rất nặng vì mục đích duy trì tốc độ nơi đôi chân để thực hiện cú nước rút thần tốc, thường có xu hướng suy giảm khi tuổi tác càng cao.

Ronaldo tập luyện rất nhiều để giảm khối lượng cơ. Ảnh: Instagram.

Lúc này, trọng lượng cơ thể Ronaldo chỉ còn 78 kg, theo đó, cân nặng sẽ còn sụt nữa trong trường hợp tiếp tục áp dụng phương pháp giảm khối lượng cơ để duy trì phong độ.

Mùa 2015/2016, báo chí phân tích Ronaldo bắt đầu xuống dốc vì số bàn thắng không bằng những năm trước. Song, chân sút 31 tuổi lại chưa bao giờ thừa nhận điều đó. Với anh, bản thân luôn tồn tại một niềm tin mãnh liệt vào khả năng của mình. "Bạn chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay những cầu thủ còn duy trì được phong độ đỉnh cao khi ở độ tuổi của tôi. Lúc này, tôi nghĩ mình có thể chơi 6, 7, 8, 9 hay 10 năm nữa," Ronaldo nói.

Ronaldo lập kỷ lục 200 triệu người theo dõi trên mạng xã hội

Siêu sao người Bồ ngày càng chứng tỏ sự vô đối trên mạng xã hội, thông qua sự gia tăng lượng người theo dõi.

Hồi tháng 11 năm ngoái, chuyên gia phân tích bóng đá Tây Ban Nha Guillem Balague nhận định tiền đạo đang giữ kỷ lục bàn nhiều nhất ở Real Madrid không còn duy trì được nền tảng thể lực sung mãn vì cơ thể đã bị tàn phá sau khi chơi liên tục từ 30 tới 60 trận từ năm 17 tuổi. Vậy mà số bàn thắng Ronaldo lại phủ định điều đó. Thống kê của trang Squawka cho thấy số 7 đã ghi 34 bàn sau 32 trận.

Mặc cho những gì truyền thông chỉ trích, Ronaldo vẫn tuân thủ nghiêm ngặt với những kế hoạch vạch ra vì mục tiêu kéo dài tuổi thọ. Có lẽ, anh hiểu được triết lý trong câu nói: "Đời thay đổi khi ta thay đổi".

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm