Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Ronaldo thua xa Salah tại Premier League mùa này

Ở tuổi 36, Cristiano Ronaldo không tạo ra quá nhiều ảnh hưởng. Trong khi đó, Mohamed Salah đang là ngôi sao tấn công toàn diện nhất tại Premier League.

Man United Liverpool vong 9 Ngoai hang Anh anh 1

Ở tuổi 36, Cristiano Ronaldo không tạo ra quá nhiều ảnh hưởng. Trong khi đó, Mohamed Salah đang là ngôi sao tấn công toàn diện tại Premier League 2021/22.

Man United Liverpool vong 9 Ngoai hang Anh anh 2

Salah đá trọn vẹn cả 8 trận mùa này cho Liverpool. Ngôi sao người Ai Cập ghi 7 bàn và dọn cỗ thành công 4 lần cho đồng đội. Trận duy nhất Salah im tiếng là khi Liverpool thắng Burnley 2-0 ở vòng 2 và Salah bị VAR từ chối bàn thắng.

Ronaldo gia nhập MU trong những ngày cuối của kỳ chuyển nhượng và mới đá 5 trận cho "Quỷ đỏ". CR7 đã tịt ngòi 3 trận gần nhất. MU đều không thể thắng trong các cuộc đấu này.

Man United Liverpool vong 9 Ngoai hang Anh anh 3

Ronaldo thua Salah ở hầu hết chỉ số quan trọng. Hai chỉ số CR7 vượt trội đối thủ là số phát dứt điểm/90 phút và xG, minh chứng của việc siêu sao người Bồ Đào Nha được tạo điều kiện để chơi sát khung thành đối phương hơn Salah, người xuất phát ở vị trí tiền đạo cánh và thường nhận bóng ở khoảng cách tương đối xa so với khung thành đối phương.

Ở các chỉ số chơi tập thể, Salah vượt xa CR7. Ngôi sao người Ai Cập có nhiều kiến tạo kỳ vọng hơn (xA). Ở chỉ số chơi bóng tập thể là đóng góp vào bàn thắng trừ keypass và dứt điểm (xGBuildup90), Salah hiệu quả gấp 6 lần Ronaldo. Khả năng tung ra các đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội của Salah cũng cực tốt khi ngôi sao người Ai Cập có 2.38 keypass mỗi 90 phút.

Man United Liverpool vong 9 Ngoai hang Anh anh 4

Số pha dứt điểm của Ronaldo trong mùa này đến khá thưa khi anh không được cung cấp đủ bóng. Các pha lập công của CR7 đến ở khu vực sát vùng 5,5 m. Siêu sao người Bồ Đào Nha có 6 tình huống dứt điểm trong vùng cấm nhưng không đi trúng đích.

Một vài tình huống dứt điểm trong vùng cấm với xG cao, nhưng không được Ronaldo tận dụng thành công. Bàn thắng được ghi bằng chân trái vào lưới Newcastle của Ronaldo có xG là 0.3, thấp nhất trong số các bàn thắng của siêu sao người Bồ Đào Nha cho MU trong mùa này.

Man United Liverpool vong 9 Ngoai hang Anh anh 5

Salah có nhiều cơ hội dứt điểm hơn hẳn Ronaldo. Ngôi sao người Ai Cập chủ yếu có các cơ hội ở bên phía chếch bên phải khung thành đối phương. Giống Salah, tất cả pha lập công của Salah đều đến trong vùng cấm.

3 trong 7 bàn của Salah có xG khá nhỏ và đến từ góc hẹp hoặc vị trí tương đối xa khung thành, minh chứng cho thấy khả năng dứt điểm đa dạng của Salah. Pha solo qua gần như cả hàng phòng ngự Man City trước khi sút tung lưới Ederson của Salah có xG chỉ là 0.16.

Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn xG của bàn thắng solo vào lưới Watford ở vòng trước (0.12). Bàn thắng có xG thấp nhất của Salah là cú đá tung lưới Norwich ở vòng khai màn (0.05). Khả năng tận dụng các cơ hội khó của Salah hoàn toàn vượt trội so với Ronaldo.

Với Salah, Liverpool sẵn sàng đua vô địch

Mohamed Salah đang thể hiện phong độ hay nhất kể từ khi chuyển tới Liverpool vào năm 2017 và giúp đội chủ sân Anfield cạnh tranh sòng phẳng với Man City và Chelsea.

Klopp so sánh Ronaldo với Salah

Huấn luyện viên Juergen Klopp cho biết Mohamed Salah và Cristiano Ronaldo đều là những tài năng hàng đầu thế giới và khát khao ghi bàn.

Nhật Anh

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm