Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo sẽ mất Quả bóng vàng vì cáo buộc hiếp dâm?

Những lùm xùm xung quanh vụ cáo buộc Ronaldo hiếp dâm phụ nữ Mỹ có tên Kathryn Mayorga đang đưa khả năng giành Quả bóng vàng 2018 của CR7 về ngưỡng không thể.

Đó là một khẳng định mà không cần một lời xác định cụ thể nào từ cơ quan tổ chức giải thưởng danh giá này, báo France Football, để có thể tin là đúng. Danh tiếng lẫy lừng hơn 60 năm của giải thưởng Quả bóng vàng châu Âu không thể bị hoen ố bởi tội ác mà tội phạm trong trường hợp bị kết án có thể bị dẫn độ sang Mỹ và nhận án tù cao nhất là chung thân.

Ronaldo hiep dam anh 1
Ronaldo đang bị ảnh hưởng mạnh bởi cáo buộc hiếp dâm vào năm 2009. Ảnh: Daily Mail.

Hình ảnh Ronaldo đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Tựa game giả lập bóng đá nổi tiếng FIFA là nhãn hàng mới nhất quay lưng với CR7 sau cáo buộc hiếp dâm. Ban đầu siêu sao người Bồ là hình ảnh đại diện cho trò chơi có 21 năm tuổi đời, song với việc cáo buộc hiếp dâm bị lôi lại ra ánh sáng sau 9 năm, nhà phát hành game EA Sports đã quyết định gỡ toàn bộ hình ảnh của Ronaldo ra khỏi hệ thống website cùng các phương tiện truyền thông trên mạng xã hội.

Một nhãn hiệu đồ thể thao nổi tiếng của Mỹ cũng đang cân nhắc việc hủy hợp đồng hợp tác với Ronaldo, bất chấp việc vào năm 2016 họ đã ký thỏa thuận trọn đời có thời gian 1 tỷ USD với CR7.

Ronaldo hiep dam anh 2
Hình ảnh này không còn tồn tại trên bất kỳ hệ thống nào của EA Sports. Ảnh: EA Sports.

Không chỉ hai nhãn hàng danh tiếng này cân nhắc rời bỏ CR7, một loạt tên tuổi lớn khác cũng đang theo dõi rất kỹ động tĩnh của vụ kiện siêu sao người Bồ để đưa ra những động thái cụ thể nhằm bảo vệ hình ảnh của họ.

Trong năm 2017, Ronaldo đã kiếm 25 triệu bảng chỉ nhờ các hợp đồng quảng cáo, góp phần giúp anh trở thành vận động viên có thu nhập cao nhất thế giới. Tất cả có nguy cơ sụp đổ sau khi câu chuyện Ronaldo tấn công tình dục phụ nữ Mỹ có tên Kathryn Mayorga bị khui lại sau 9 năm ngủ quên.

Cụ thể vào năm ngoái, tờ Der Spiegel của Đức với những thông tin tiết lộ từ Football Leaks đã phát hiện ra bê bối hiếp dâm của Ronaldo vào năm 2009. Cụ thể Ronaldo sau khi mơn trớn với Kathryn trong quán bar đã có hành vi hiếp dâm cô trong phòng khách sạn.

Họ nhanh chóng tìm ra tung tích của cô gái này. Song Kathryn Mayorga đã chủ động trốn tránh vì sợ hãi. Lúc này tờ Der Spiegel đưa tên của Kathryn thành “Susan K”.

Sau khi bài báo lên kệ và tạo ra lùm xùm nhất định, Kathryn quyết định liên hệ với luật sư có tiếng tại Las Vegas là Leslie Stovall để xem xét vụ việc. Leslie khuyên Kathryn khởi kiện Ronaldo và cô quyết định liên hệ trực tiếp với Der Spiegel để đưa mọi thứ ra ánh sáng.

“Quyết định theo đuổi vụ kiện này rất quan trọng”, Stovall nói. “Kathryn muốn công lý. Cô ấy không muốn sống trong dằn vặt vì những gì đã xảy ra trong 9 năm qua thêm nữa”.

Phía Ronaldo nhất quyết chối bỏ cáo buộc. Song mọi chuyện bắt đầu vỡ lở khi báo Đức nắm được chuyện CR7 đã dùng 375.000 USD nhằm yêu cầu Kathryn im lặng sau vụ việc vào năm 2010. Trong 27 trang bằng chứng được tờ Der Spiegel cũng như các luật sư của Kathryn thu thập được, có rất nhiều bằng chứng chống lại CR7.

Ví dụ như hồ sơ lưu tại Sở Cảnh sát hạt Clark (Nevada, Mỹ) sau cáo buộc của Kathryn. Trong hồ sơ lưu lại trụ sở cảnh sát, cáo buộc hãm hiếp của Ronaldo được ghi số hiệu 426. Đó là mã riêng cho tội phạm tình dục.

Ronaldo hiep dam anh 3
Những bằng chứng mà Kathryn đưa ra đang chống lại CR7.

Bên cạnh đó còn là email của một nhân viên luật hãng Osorio de Castro khẳng định việc Ronaldo đã nói “cô ấy đã nói ‘không’ và yêu cầu tôi dừng lại nhiều lần” khi được hỏi câu “Kathryn có hét lên khi quan hệ hay không”.

Phía Ronaldo nhận thức rất rõ tính nghiêm trọng của vụ việc này. Anh đã thuê David Chesnoff, luật sư từng bào chữa cho rất nhiều ngôi sao danh tiếng như Andre Agassi, Leonardo Di Caprio, Mike Tyson hay Michael Jackson để chiến đấu với những cáo buộc từ Kathryn và Der Spiegel.

Đơn kiện đã được đưa ra vào ngày 27/9, và Ronaldo cùng các đồng sự có 20 ngày để phản hồi cho đơn kiện.

Tạm biệt Quả bóng vàng?

Với tính chất phức tạp của vụ việc, có thể tin đội ngũ luật sư của Ronaldo sẽ mất không ít thời gian để giải quyết chúng theo chiều hướng có lợi cho siêu sao người Bồ. Trong trường hợp xấu nhất là bị kết án, Ronaldo sẽ bị dẫn độ về Mỹ, chịu án phạt của bang Nevada và có thể nhận án cao nhất là chung thân.

Trong cả hai trường hợp này, Ronaldo đều coi như tạm biệt với danh hiệu Quả bóng vàng sẽ được France Football trao vào đầu năm 2019. Dù chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về việc này, song có thể tin France Football không dại gì đưa Ronaldo đang dính vào bê bối hiếp dâm lên làm hình ảnh đại diện của mình với danh hiệu Quả bóng vàng.

Ronaldo hiep dam anh 4
Quả bóng vàng 2017 sẽ là danh hiệu cá nhân đỉnh cao cuối cùng của Ronaldo? Ảnh: Getty Images.

Cách đây vài ngày, Juventus có đưa ra tuyên bố chính thức của mình cho trường hợp của Ronaldo. Đội bóng Italy nói rằng: “Trong thời gian qua, Cristiano đã thể hiện sự chuyên nghiệp và cống hiến tuyệt vời. Những sự kiện xảy ra 10 năm trước sẽ không làm thay đổi nhận định của chúng tôi về Ronaldo, giống như bất kỳ ai từng làm việc với nhà vô địch vĩ đại này”.

“Đáng kinh tởm” là phản ứng của nhà báo người Anh viết cho ESPN cũng như The Guardian, Nick Miller về tuyên bố này của Juve. Oliver Kays của The Times thì gọi đây là thông điệp “tệ hại”. Gabriele Marcotti, chuyên gia về bóng đá Italy của ESPN thì cho rằng Juventus đã “phạm sai lầm” trong việc đưa ra tuyên bố này khi vụ việc vẫn chưa ngã ngũ.

“Vấn đề ở đây là, không ai quan tâm đến sự chuyên nghiệp của Ronaldo trong bóng đá hay không, mà là việc cậu ta có thật sự phạm tội? Đó là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau.”, Marcotti cho hay.

Những phản ứng, dù chỉ là bước đầu này, của giới báo chí châu Âu và cũng là những người góp phiếu bầu cho Ronaldo trong cuộc đua tranh Quả bóng vàng có thể tạm coi là hệ tham chiếu sớm cho cuộc đua sẽ kết thúc vào tháng 1 kia.

Bản thân Ronaldo sau hai thất bại tại Gala trao giải của UEFA và FIFA The Best đã lép vế Luka Modric trong cuộc đua tranh Quả bóng vàng. Giờ đây việc tiếp tục dính vào bê bối tấn công tình dục có thể khiến CR7 mất đi hoàn toàn cơ hội để đua tranh danh hiệu cá nhân với ngôi sao người Croatia.

Ronaldo hiep dam anh 5
Dù có thể chơi xuất sắc hơn nữa, song với cáo buộc hiếp dâm CR7 khó có cửa đua tranh "Quả bóng Vàng". Đồ họa: Minh Phúc.

Không ít những người hâm mộ Ronaldo đã kỳ vọng vào sự bùng nổ rực rỡ của CR7 trong 3 tháng cuối năm cùng Juventus để lật ngược thế cờ trước Modric. Song khi những thành tích trên sân cỏ chưa quá nổi bật thì bê bối đời tư đang kéo CR7 tụt xuống phía quá xa so với người đồng đội cũ tại Real Madrid.

2018, mười năm sau ngày Ronaldo lên đỉnh thế giới với Manchester United, CR7 đang đứng trước nguy cơ thất bại toàn diện tại cuộc đua Quả bóng vàng không bởi vì Leo Messi, mà vì án hiếp dâm.

Chua xót thay, Ronaldo.

Ronaldo tập luyện hứng khởi giữa lúc bị cáo buộc hiếp dâm Tiền đạo người Bồ Đào Nha tỏ ra thoải mái và hứng khởi trong buổi tập với các đồng đội tại Juventus trước trận đấu thuộc vòng 8 Serie A trên sân của Udinese.


Nhật Anh

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm