Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ronaldo nguy hiểm hơn nhờ Shaw

Manchester United và Cristiano Ronaldo hưởng lợi khi hậu vệ trái Luke Shaw tiếp tục phong độ ấn tượng của mình trong thời gian qua.

Bình luận

Trong suốt sự nghiệp của mình, Cristiano Ronaldo luôn hưởng lợi lớn nhờ việc chơi cùng các hậu vệ cánh trái đẳng cấp. Với một mẫu cầu thủ thích bám biên và chỉ dạt vào trong khi tìm cơ hội dứt điểm như siêu sao người Bồ Đào Nha, anh cần những đối tác ở cánh hiểu ý mình.

Ronaldo anh 1

Chìa khóa để giải phóng Ronaldo

Patrice Evra (Manchester United) và Marcelo (Real Madrid) là những mẫu hậu vệ trái kiểu như vậy. Họ không chỉ sở hữu tài năng, mà còn có tình bạn tốt với Ronaldo bên ngoài sân cỏ.

Người hâm mộ Manchester United đang hy vọng hậu vệ trái của họ, Luke Shaw, có thể tạo ra mối liên kết đặc biệt với Ronaldo. Ở tuổi 36, Ronaldo chắc chắn không thể hoạt động liên tục hay sẵn sàng hỗ trợ phòng ngự như khi còn trẻ. Anh cần nhận được sự hỗ trợ tối đa từ các đồng đội, đặc biệt ở vị trí hậu vệ cánh trái.

Đường kiến tạo hoàn hảo mà Shaw dành cho Ronaldo trong chiến thắng 4-1 trước Newcastle United cuối tuần qua tại Ngoại hạng Anh mang đến nhiều hứa hẹn.

Ronaldo anh 2

Shaw có đường chuyền như đặt để Ronaldo ghi bàn nâng tỷ số lê 2-1 trong trận gặp Newcastle cuối tuần qua.

Đường kiến tạo đó cho thấy sự ăn ý bước đầu giữa bộ đôi chơi ở cánh trái của Manchester United. Giống như Evra hay Marcelo xưa kia, Shaw cho thấy anh đang là một trong những hậu vệ trái hay nhất châu Âu. Sự có mặt của Ronaldo chỉ khiến mọi thứ dễ dàng hơn với cầu thủ người Anh.

Trước Newcastle, Shaw tạo ra tới 4 cơ hội cho các đồng đội ở Manchester United, nhiều nhất trận. Hậu vệ người Anh không chỉ chơi tốt trong việc quán xuyến hành lang trái Man United. Nhiều lần ở trận gặp Newcastle, Shaw bó vào trong chơi như một tiền vệ trung tâm để tạo đột biến.

Khả năng đi bóng và "chia bài" của Shaw là điều khiến giới chuyên môn ấn tượng trong một năm qua. Hậu vệ 26 tuổi đã duy trì phong độ cao từ Euro 2020 đến giai đoạn đầu Ngoại hạng Anh mùa này.

Ở Ngoại hạng Anh mùa này, Shaw có tới 18 lần kéo bóng vào khu vực 1/3 cuối sân của đối thủ. Không một hậu vệ nào ở giải đấu sở hữu thông số này tốt hơn Shaw.

Ronaldo anh 3

Tầm hoạt động của Shaw ở Euro 2020. Cầu thủ người Anh rất chịu khó xâm nhập 1/3 cuối sân đối phương. Đồ họa: Squawka.

Việc hậu vệ người Anh dâng cao và thực hiện nhiều đường chuyền ở 1/3 sân đối phương giúp Ronaldo có nhiều phương án tiếp cận cầu môn đối phương. Trong màu áo tuyển Anh ở Euro 2020, Shaw góp công vào 60% số bàn thắng của "Tam sư" ở giải đấu (thống kê từ Opta).

Cầu thủ của Manchester United không chỉ trực tiếp ghi bàn hay kiến tạo, mà các tình huống chồng biên hay chuyền bóng khai mở khoảng trống cho đồng đội của Shaw cũng ấn tượng.

Những quả tạt

Tuy nhiên, việc Shaw dâng cao và chơi như một tiền vệ ở phần sân đối phương không làm mất đi khả năng tạt bóng tốt của hậu vệ này. Shaw vẫn là một hậu vệ người Anh điển hình, và những quả tạt của anh không hề giảm chất lượng trong thời gian qua.

Ở Euro 2020, Shaw đã tạt cho Maguire ghi bàn. Với một cầu thủ giỏi chơi đầu như Ronaldo, những quả tạt có độ cuộn của Shaw là thứ siêu sao người Bồ Đào Nha rất thích.

Ronaldo anh 4

Shaw tiếp tục duy trì phong độ cao từ Euro 2020. Ảnh: Reuters.

Ronaldo có thể đón những quả tạt bổng lẫn sệt từ Shaw để dứt điểm. Ở trận gặp Newcastle, Ronaldo chưa có nhiều cơ hội làm điều đó, khi đối thủ tập trung quân số đó ở cánh trái của Man United.

Tuy nhiên, đây vẫn sẽ là vũ khí hứa hẹn của "Quỷ đỏ" ở mùa giải năm nay. Ở loạt trận thi đấu của các đội tuyển quốc gia vào đầu tháng 9, Ronaldo cũng ghi cả hai bàn bằng đầu để lập kỷ lục cho tuyển Bồ Đào Nha.

Trong 3 năm thi đấu ở Juventus, người hâm mộ nhiều lần được chứng kiến khả năng bật nhảy đánh đầu ghi bàn của Ronaldo. Vào tháng 9/2020, trong trận Juventus gặp AS Roma, Ronaldo gây ấn tượng với cú bật nhảy đánh đầu ghi bàn. Truyền thông Italy sau đó so sánh cú bật nhảy của Ronaldo với Michael Jordan.

Tuy nhiên, trong quãng thời gian chơi cho Juventus, Ronaldo không nhận được sự hỗ trợ tốt từ các hậu vệ trái của CLB thành Turin. Alex Sandro, hậu vệ trái số 1 của Juventus chỉ có 1 kiến tạo cho Ronaldo trong giai đoạn siêu sao người Bồ Đào Nha thi đấu tại đây.

Ở tuổi 30, Sandro đã sa sút so với nhiều mùa giải trước. Ở mùa 2020/21, hậu vệ người Brazil chỉ có 2 kiến tạo sau 34 lần ra sân cho Juventus trên mọi mặt trận. Khác với Sandro, Shaw đang có phong độ cao và thi đấu toàn diện hơn.

Trước Newcastle, hậu vệ người Anh chiến thắng 100% trong các pha tranh chấp tay đôi. Shaw cũng có tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 92% trước "Chích chòe" và không thất bại trong bất kỳ pha rê bóng nào.

Gary Neville nhận xét Shaw đang là một trong 3 hậu vệ trái hay nhất châu Âu vào thời điểm hiện tại. Shaw cùng với Ronaldo và Fernandes là 3 cầu thủ Man United lọt đội hình tiêu biểu vòng 4 Ngoại hạng Anh của BBC.

Ronaldo anh 5

Shaw và Ronaldo là một trong ba cầu thủ Man United lọt đội hình tiêu biểu vòng 4 Premier League mùa 2021/22. Đồ họa: Minh Phúc.

Sự có mặt của Ronaldo sẽ khiến nhiều cầu thủ của Manchester United được hưởng lợi. Shaw chắc chắn là một trong số đó. "Thật tuyệt khi được chơi cùng một cầu thủ đẳng cấp như Ronaldo", Shaw nói trên trang chủ Man United. "Tôi sẽ học hỏi được rất nhiều từ anh ấy".

Màn trình diễn trước Newcastle của Shaw và Ronaldo chỉ mới là khởi đầu. Thành bại của Manchester United mùa này phụ thuộc không nhỏ vào mối liên kết ở cánh trái của hai cầu thủ này.

Ferdinand: 'Những ai nghi ngờ Ronaldo đâu rồi?' Trên trang cá nhân, Rio Ferdinand không ngần ngại cười chê những người từng nghi ngờ khả năng tỏa sáng của Cristiano Ronaldo khi trở lại Ngoại hạng Anh trong màu áo Man United.

Sự có mặt của Ronaldo khiến Pogba thay đổi

Manchester United đang chứng kiến Paul Pogba chơi trách nhiệm và nỗ lực hơn kể từ khi Cristiano Ronaldo quay lại Old Trafford.

Hàng công Man United phải hy sinh để Ronaldo tỏa sáng

Cristiano Ronaldo là món quà, nhưng cũng có thể gây ra nhiều vấn đề cho các nhân tố còn lại trên hàng công Manchester United.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm