Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Hàng công Man United phải hy sinh để Ronaldo tỏa sáng

Cristiano Ronaldo là món quà, nhưng cũng có thể gây ra nhiều vấn đề cho các nhân tố còn lại trên hàng công Manchester United.

Bình luận

Màn trình diễn trước Newcastle ở vòng 4 Ngoại hạng Anh hôm 11/9 bộc lộ phần nào cách vận hành của Manchester United khi có Ronaldo. Đội chủ sân Old Trafford tạt rất nhiều, tập trung bóng cho cầu thủ mang áo số 7 của họ. Cuộc sống với những tiền đạo trẻ như Mason Greenwood và Jadon Sancho chắc chắn sẽ khắc nghiệt hơn.

Cristiano Ronaldo anh 1

Hệ thống phục vụ Ronaldo

Cây viết Nicolas Atkin của SCMP từng phân tích trên Zing rằng Ronaldo không có thói quen thích nghi với đội bóng mới. "Đó là sự đặc biệt của Ronaldo", ông Atkin phân tích. "Đội bóng sở hữu CR7 phải thay đổi lối chơi, để phát huy tốt nhất năng lực của anh ấy".

Điều đó đang xảy ra với Manchester United. Khi Paul Pogba thực hiện quả tạt đầu tiên của mình ở phút 17 trận trong trận gặp Newcastle, HLV Ole Gunnar Solskjaer hét lên khi thấy Ronaldo không di chuyển sớm để đón đường chuyền từ tiền vệ người Pháp.

Người di chuyển sớm và có cơ hội tốt nhất đón quả tạt của Pogba lại là Greenwood. Chiến lược gia người Na Uy không hài lòng khi thấy Ronaldo tụt lại phía sau Greenwood. HLV này muốn Ronaldo chủ động hơn. Sau tình huống đó, Pogba chủ động ra nói chuyện với số 7 người Bồ Đào Nha.

Cristiano Ronaldo anh 2

Sự có mặt của Ronaldo khiến hàng công Man United phải thay đổi. Ảnh: Reuters.

Kể từ sau màn trao đổi trực tiếp trên sân giữa Pogba và Ronaldo, việc Manchester United tập trung bóng cho siêu sao người Bồ Đào Nha trở nên rõ ràng hơn. Chỉ trong 45 phút của hiệp 1 trận đấu với Newcastle, Ronaldo có tổng cộng 5 cú sút về phía khung thành đối thủ, trong khi cả đội Manchester United chỉ có 8 cú sút.

Sang hiệp 2, Ronaldo chỉ có thêm 1 lần dứt điểm về phía khung thành đối thủ (và ghi bàn). Các đồng đội của anh cũng chịu khó dứt điểm hơn. Ronaldo có tổng cộng 6 cú sút trước Newcastle, trong khi con số của cả đội Man United là 21.

Chỉ cần một trận đấu, Ronaldo chiếm 10% tổng số cú sút của Manchester United tại Ngoại hạng Anh kể từ đầu mùa (dữ liệu từ Opta). Con số này chắc chắn sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Với sự có mặt của Ronaldo trên sân, các chân sút khác của "Quỷ đỏ" sẽ không còn nhiều cơ hội như trước để dứt điểm. Cả đội Manchester United (14 cầu thủ) có tổng cộng 820 lần chạm bóng trước Newcastle, cá nhân Ronaldo có 62 lần chạm bóng (chiếm gần 8%).

Bruno Fernandes ghi bàn từ một tình huống sút xa trong trận gặp Newcastle. Nhưng trong giai đoạn còn lại của mùa giải, liệu anh có sẵn sàng trở thành "cỗ máy tốn bóng" khác của Man United bên cạnh Ronaldo? Bởi, Ronaldo chỉ thực hiện 1 đường chuyền bóng tạo ra cơ hội cho đồng đội trong trận này.

Các cầu thủ Manchester United thực hiện rất nhiều các quả tạt từ biên hay chuyền dài vào vòng cấm Newcastle, và phần lớn trong số đó đều hướng đến vị trí của Ronaldo.

HLV Solskjaer có lý do để yêu cầu các học trò dồn bóng cho siêu sao người Bồ Đào Nha. Ở tuổi 36, tốc độ và sức bật của Ronaldo vẫn đáng nể. Ronaldo bứt tốc 32,5 km/h để ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 vào lưới "Chích chòe".

Trong màu áo Juventus, Ronaldo nhiều lần bật nhảy đánh đầu khiến hàng thủ đối phương bất lực. Tuy nhiên, không có gì trong cuộc sống là hoàn hảo. Việc cả hệ thống của Manchester United phải tập trung hỗ trợ Ronaldo sẽ làm giảm cơ hội thể hiện cho phần còn lại của đội bóng.

Mason Greenwood ghi ba bàn trong cả 3 trận kể từ đầu mùa. Trước Newcastle, đất diễn dành cho tiền đạo 19 tuổi trở nên ít hơn. Tầm hoạt động rộng của Ronaldo khiến Greenwood phải thu mình lại và không còn sắm vai tiền đạo chủ lực trên hàng công của Manchester United.

Greenwood không còn thường xuyên di chuyển từ cánh vào trung tâm như các trận đấu trước. Ronaldo di chuyển liên tục từ trái vào trung tâm, thậm chí qua phải. Biểu đồ các vị trí dứt điểm của Ronaldo trước Newcastle cho thấy điều này.

Cristiano Ronaldo anh 3

Biểu đồ 6 vị trí dứt điểm của Ronaldo trước Newcastle. Đồ họa: The Analyst.

Trong 3 vòng đầu ở Ngoại hạng Anh trước khi Ronaldo đến, Greenwood có tổng cộng 12 cú sút, với tỷ lệ trung bình 4 cú sút/trận. Trong trận gặp Newcastle, Greenwood chỉ có 2 cú sút, giảm phân nửa so với tỷ lệ trung bình 3 trận trước (thống kê từ Whoscored).

Số lần rê bóng của Greenwood trong trận gặp Newcastle cũng giảm rõ rệt so với 3 trận trước. Tiền đạo 19 tuổi có 3 lần rê bóng vào cuối tuần qua, trong khi trước đó số lần rê bóng trung bình của anh là 4,3 lần/trận.

Cristiano Ronaldo anh 4

Greenwood và Ronaldo giẫm chân nhau trong tình huống này.

Cristiano Ronaldo anh 5

Thay vì chuyền cho Greenwood (mang áo số 11) ở tư thế thuận lợi hơn, Bruno quyết định phất dài cho Ronaldo di chuyển vào vòng cấm.

Jadon Sancho tiếp tục có màn trình diễn khó khăn trong màu áo Manchester United. Và việc anh phải bó hẹp tầm hoạt động ở biên trái khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn. Sancho ít có khoảng trống để thể hiện khả năng rê bóng hay bứt tốc. Anh phải chơi đơn giản và chuyền nhiều hơn.

Việc cả Greenwood và Sancho đều chơi không ấn tượng trước Newcastle đặt ra cho HLV Solskjaer một bài toán khác cần giải. Chiến lược gia người Na Uy nên cân nhắc sử dụng những nhân sự khác để tối ưu hóa khả năng của Ronaldo.

Greenwood và Sancho đều là những mẫu cầu thủ chơi rộng, nhưng đủ kinh nghiệm và khả năng để tối ưu nhất khả năng của Ronaldo. 45 phút đầu tiên chơi không ấn tượng của hàng công của Man United trước Newcastle cho thấy điều này.

Vai trò của Cavani

Edinson Cavani có thể là giải pháp cho Ole để khai thác Ronaldo, thay cho Sancho hay Greenwood.

Vào tháng 1/2021, HLV Solskjaer từng ca ngợi khả năng di chuyển và hỗ trợ đồng đội của Cavani. "Những gì Cavani mang đến cho hàng công Man United là đáng kinh ngạc. Ở tuổi 34, anh ấy vẫn chạy gần 12 km một trận", Ole phân tích.

Theo dữ liệu của Premier League vào thời điểm đó, Cavani không hẳn chạy đến 12 km/trận như lời Solsa, nhưng anh vẫn là tiền đạo có quãng đường di chuyển trung bình/trận nhiều nhất của Man United, với thành tích 10,95 km trong trận gặp Wolves.

Cristiano Ronaldo anh 6

Quãng đường di chuyển trung bình/trận của Cavani cao nhất Man United tại Premier League mùa giải 2020/21 (số liệu tính đến cuối tháng 1/2021). Ảnh: Sky Sports.

Trong những năm tháng đỉnh cao sự nghiệp, chân sút người Uruguay không lạ gì việc phải đá cặp cùng các tiền đạo khác, hay sẵn sàng hy sinh để đồng đội tỏa sáng. Cavani từng hỗ trợ cho Zlatan Ibrahimovic ở PSG hay đá cặp cùng Luis Suarez ở tuyển Uruguay.

Man United đang chơi với sơ đồ 4-3-3 tương tự như Real Madrid vài năm trước. Trong cách chơi này, Ronaldo cần một trung phong sẵn sàng chơi theo kiểu "chim mồi", để CR7 có thể thoải mái di chuyển từ cánh trái vào ghi bàn. Cavani có thể đóng vai trò như Karim Benzema khi Ronaldo còn chơi ở Real Madrid.

Cavani là trung phong thực thụ duy nhất của Man United vào lúc này. Kinh nghiệm và khả năng làm tường của chân sút người Uruguay có thể là giải pháp tốt để tạo khoảng trống cho Ronaldo.

Solskjaer đang có nhiều lựa chọn cho hàng công cho Man United. Tuy nhiên, việc tối ưu hóa khả năng của Ronaldo mà không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của các cầu thủ trẻ như Greenwood là bài toán không dễ giải với HLV người Na Uy.

Khoảnh khắc Ronaldo hoàn tất cú đúp ở trận tái xuất MU Khán đài sân vận động Old Trafford "nổ tung" sau khi siêu sao người Bồ Đào Nha nâng tỷ số lên 2-1 cho MU trước Newcastle ở vòng 4 Ngoại hạng Anh tối 11/9 (giờ Hà Nội).

Ronaldo bứt tốc 32,5 km/h để ghi bàn

Siêu sao người Bồ Đào Nha duy trì những bước chạy mạnh mẽ và tốc độ để ghi bàn vào lưới Newcastle tối 11/9 (giờ Hà Nội).

Khả năng chạy chỗ của Ronaldo

Cristiano Ronaldo không mất thời gian để chứng minh đẳng cấp vượt trội bằng màn trình diễn chuẩn mực trong chiến thắng 4-1 trước Newcastle.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm