Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo - Nani: Nam thần và kép phụ của Bồ Đào Nha

Trên sân Stade de Frace vào ngày 11/7, giữa thủ đô Paris hoa lệ, đội tuyển Bồ Đào Nha đang gây bất ngờ khi góp mặt ở trận chung kết thư hùng với đội bóng chủ nhà Pháp.

Bên phía tuyển Bồ Đào Nha, ngôi sao rực rỡ nhất thu hút mọi ánh nhìn chắc chắn là Cristiano Ronaldo. Đã gần một thập kỷ qua, Ronaldo luôn là nam thần, là ngôi sao trên phương diện chuyên môn lẫn truyền thông khi nhắc đến La Selecao của châu Âu. Mọi cầu thủ khác chơi trên hàng công Bồ Đào Nha sẽ chỉ giữ vai trò là kép phụ cho Ronaldo mà thôi. Luis Nani cũng như vậy, nhưng là vai phụ chăm chỉ cần mẫn cho vai chính của Ronaldo tỏa sáng.

Cùng xuất thân từ lò đào tạo Sporting Lisbon rồi sau đó thành danh trong màu áo Manchester United, trớ trêu thay, Luis Nani chính là cầu thủ đầu tiên "được" fan hâm mộ Ronaldo gán cho biệt danh "Ronaldo mới" hay "Ronaldo thứ 2" trong những năm tháng đầu tiên anh chơi cho quỷ đỏ. Thêm nhiều điểm tương đồng nữa khi Nani cũng đá cánh, lối chơi ban đầu cũng khá màu mè, phô diễn, ham lê bóng thậm chí còn học theo Ronaldo ở những pha qua người, đảo bóng. Tuy nhiên, sau khi Ronaldo rời thành Manchester, không còn phải sống dưới cái bóng của người đàn anh, Nani đã xây dựng được bản sắc riêng của mình trong lối chơi. Anh chơi tận tụy, tận dụng kỹ thuật cá nhân rất tốt để tạo khoảng trống, chuyền bóng cho đồng đội lập công.

Tại vòng chung kết Euro 2016, khi chính Ronaldo luôn bị kèm rất chặt, Nani đã có mặt kịp thời giải vây cho Bồ Đào Nha. Bàn thắng mở tỉ số khi đối đầu Hungary và bàn ấn định tỉ số với xứ Wales từ đường chuyền của Ronaldo cho thấy Nani khéo léo, biết chớp lấy cơ hội trong vòng cấm địa tốt như thế nào.

Euro 2016 anh 1
Nani ăn mừng với Ronaldo trong trận găp Hungary. Ảnh: Getty Images.

Bên cạnh đó, Ronaldo cũng nên nhường cơ hội sút những quả phạt đền cho Nani. Tại Fenerbahce, Nani giữ vai trò sút phạt, đã hơn một lần ghi bàn bằng những cú sút phạt cầu vòng đẹp mắt.

Bản hợp đồng mới nhất của Valencia là giải pháp tình thế nếu như Ronaldo bị kèm chặt trong trận chung kết với Pháp. Hàng thủ đội tuyển Pháp chính là điểm yếu lớn nhất của họ. Hai lão tướng Sagna và Evra chậm chạp hai bên cánh, cùng những trung vệ Les Bleus to cao mà cồng kềnh, kém tập trung. Vô số pha hãm thành, đánh đầu liên tiếp về cuối trận khi đối đầu Đức mà chỉ có may mắn Pháp không bị thủng lưới. Lợi thế hơn người từ những pha bật nhảy lập kỷ lục của Ronaldo, anh hãy tận dụng nó. Còn những cơ hội luồn lách, quấy nhiễu hàng phòng ngự kém tập trung của Pháp xin hãy để cho số 17 Nani nhanh nhẹn và khéo léo.

Euro 2016 anh 2
Nani - nhân tố gây đột biến của Bồ Đào Nha. Ảnh:Getty Images.

Ronaldo và Nani từng là đồng đội ở cấp câu lạc bộ, có mối quan hệ tốt ngoài sân cỏ, họ chơi ăn ý với nhau. Ronaldo là ngôi sao  rực rỡ nhất trên sân cỏ, anh luôn muốn là tâm điểm của cả trận đấu. Sự ích kỉ, ít khi truyền bóng của Ronaldo tại Real Madrid cho Bale, hay Benzema một phần là do anh không muốn san sẻ chiến tích với những đối thủ trực tiếp cho danh vị biểu tượng của câu lạc bộ hoàng gia Tây Ban Nha. Bale, Benzema ghi bàn nhiều hơn, họ có thể lật đổ vị trí độc tôn của Ronaldo và số 7 căm ghét điều đó.

Tại đội tuyền Bồ Đào Nha, mọi chuyện lại khác, Ronaldo chơi đồng đội hơn, hi sinh hơn. Ronaldo cũng biết rằng không ai cạnh tranh với anh cho vai nam chính. Nani chỉ đóng vai phụ, cùng lắm là thứ chính. Nani là đối tác tin cậy về nhiều khía cạnh mà Ronaldo có thể tin tưởng.

Euro 2016 anh 3
Vinh quang đến với Ronaldo và các đồng đội. Ảnh: Getty Images.

Yên tâm đi số 7 đầy tham vọng chỉ cần Bồ Đào Nha chiến thắng, công đầu trên các phương tiến truyền thông sẽ đều thuộc về Ronaldo. Hãy biết phối hợp với đồng đội, như Nani chẳng hạn. Hãy làm thế để có chiến thắng cho Bồ Đào Nha, để không còn những giọt nước mắt thất vọng phải rơi như 12 năm trước nữa.

Độc giả Trịnh Hoàng Hiệp

Bạn có thể quan tâm