Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo lóe sáng sau 117 phút vô nghĩa

Thiên tài bóng đá được định nghĩa là những người chỉ cần một khoảnh khắc để tạo ra sự khác biệt. Trên đất Lens, Ronaldo không ghi bàn nhưng cũng gần giống với một thiên tài.

Chỉ cần một cú sút, Bồ Đào Nha định đoạt số phận Croatia. Định mệnh thật nghiệt ngã khi một đội chơi rất hay từ đầu giải lại gục ngã bởi một khoảnh khắc thiên tài. Sau 117 phút vô nghĩa, Ronaldo lóe sáng và trở thành người hùng đưa Bồ Đào Nha vào tứ kết. Phía xa xa, Domagoj Vida đã gục ngã, anh không thể đứng dậy. Còn Luka Modric rơi nước mắt.

Số phận quá cay đắng với Croatia. Họ đánh bại Tây Ban Nha nhưng gục ngã trước một Bồ Đào Nha nhạt nhòa không có được trận thắng nào ở vòng bảng. Thượng đế thật biết đùa. Ngài tạo ra cung bậc cảm xúc thăng hoa cho Croatia, nhưng lại đẩy họ từ thiên đường xuống địa ngục chỉ trong 3 phút. Nếu ai dám nói Croatia chơi dở, đó hẳn là kẻ không biết thưởng thức.

Bo Dao Nha vs Croatia anh 1
Ronaldo (phải) sử dụng lối chơi rất logic trước Croatia. Ảnh: Reuters.

Nhìn cách Croatia nhập cuộc, họ chơi khởi sắc hơn đối thủ. Luka Modric chỉ huy đồng đội khóa chặt Ronaldo. Điều đó khiến khoảng thời gian CR7 hiện diện trên sân là vô nghĩa và tưởng chừng liên tiếp những bài báo chỉ trích chân sút này sẽ xuất hiện vào hôm sau nếu Croatia kéo Bồ Đào Nha vào loạt sút 11 mét và đánh bại đối thủ.

Vậy mà chỉ cần một khoảnh khắc lóe sáng, Ronaldo đã biến ranh giới của 3 phút mong manh thành thiên đường và địa ngục. Anh mở ra cánh cổng cho đội nhà tới cổng trời bằng pha bức tốc ở phút 117. Nhìn bước chạy đó, không ai nghĩ Ronaldo đã 31 tuổi, người đáng lý phải đi bộ trên sân. Theo người viết, CR7 hôm nay đã sắm vai một nhà tư duy logic đại tài.

Anh biết cách điều phối sức lực hợp lý để tung đòn chí mạng đánh bại Croatia. Suốt 117 phút, Ronaldo rất ít di chuyển. Anh như chiếc bóng mờ ảo. Đó không phải vì số 7 lười biếng, mà vì một tính toán logic. Croatia rất mạnh ở hai biên và có những cầu thủ giàu kinh nghiệm, đặc biệt là Luka Modric. Vì vậy, Ronaldo hiểu đua sức mạnh với đối phương sẽ rất lãng phí.

Thay vào đó, anh bình tĩnh thu mình và chờ đợi thời cơ vồ mồi. Nếu không có được tính toán logic đến hoàn hảo ấy, Ronaldo có lẽ đã như người đi bộ trong tình huống đội nhà phản công. Trận này, Bồ Đào Nha cũng cho thấy sự khôn ngoan về chiến thuật. Họ không chơi tấn công dồn dập như các trận đấu tại vòng bảng trước Iceland, Áo hay Hungary.

Bo Dao Nha vs Croatia anh 2
Ronaldo không ghi bàn, nhưng góp công lớn giúp Bồ Đào Nha đánh bại Croatia.

Kinh nghiệm của HLV Fernando Santos cho ông thấy Bồ Đào Nha sẽ tự sát nếu đá theo kiểu đội cửa trên trước Croatia. Đối thủ vốn rất mạnh trong các pha phản công tốc độ, còn đội bóng của Fernando Santos chỉ có mình Ronaldo sắc sảo ở tuyến trên. Vì vậy, việc đội nhà tử thủ sẽ khiến Croatia gặp khó trong việc tiếp cận trận đấu. Và ông Fernando Santos đã thành công.

Trên BBC, hãng tin Anh Quốc bình luận Bồ Đào Nha không xứng đáng chiến thắng vì triết lý xù xì và thực dụng. Họ ru ngủ người xem gần 2 giờ đồng hồ. Song, với khoảnh khắc thiên tài của Ronaldo, Bồ Đào Nha đã loại được Croatia. Cùng với việc chạm trán Ba Lan không quá khó nhằn tiếp theo, cánh cửa tới bán kết không còn quá xa với Ronaldo và các đồng đội.

Từ nước Pháp, đừng nói về Bồ Đào Nha nhàm chán hay Ronaldo vô nghĩa suốt 117 phút trước Croatia. Hãy nói về những gì Ronaldo làm được sau tiếng còi mãn cuộc trọng tài. Một thiên tài tuổi 31 với bộ não tư duy rất logic.

Bàn thắng quý như vàng của Quaresma Nani thực hiện đường chuyền để Ronaldo tung ra pha dứt điểm ở tư thế thuận lợi nhưng bị thủ thành Subasic chặn lại, Quaresma lao vào đánh đầu ghi bàn giúp Bồ Đào Nha vào tứ kết.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm