Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo là đòn bẩy quyền lực cho Ten Hag

Cách Erik ten Hag xử lý trường hợp Cristiano Ronaldo sẽ chứng minh tầm ảnh hưởng và khả năng kiểm soát phòng thay đồ Manchester United của chiến lược gia người Hà Lan.

Trừng phạt hay tiếp tục đối xử bình thường với Ronaldo? Đó là vấn đề mà tân HLV trưởng Manchester United phải xử lý trong thời gian tới.

Việc CR7 không tham gia chuyến du đấu tại Australia và Thái Lan cùng các đồng đội, trong bối cảnh anh muốn rời CLB vào đầu tháng 7, mang đến nhiều hệ lụy không tốt cho bầu không khí của đội bóng.

Cristiano Ronaldo anh 1

HLV Erik ten Hag phải xử lý vấn đề của Cristiano Ronaldo thật ổn thỏa trước khi mùa giải 2022/23 chính thức khởi tranh. Ảnh: Reuters.

Vị thế Ronaldo đi xuống?

Đối với mẫu cầu thủ luôn cẩn thận về hình ảnh như Ronaldo, việc anh đòi rời đi, bỏ chuyến du đấu châu Á của đội dù sức khỏe bình thường có thể là bước đi sai lầm. Một ngày trước khi "Quỷ đỏ" đối đầu Melbourne Victory, cựu sao Real Madrid đăng ảnh bản thân tập luyện trong phòng gym lên trang cá nhân. Vậy vấn đề gia đình khiến Ronaldo bỏ tập cùng CLB trong nửa tháng qua là gì? Nhiều người hâm mộ MU chắc chắn có chung thắc mắc như vậy.

Rời MU để cập bến một CLB lớn khác có suất dự Champions League, kiểu như Chelsea hay Bayern Munich, luôn là ưu tiên của CR7 hè này. Nhưng những gì xảy ra trên thị trường chuyển nhượng hè 2022 cho thấy, không nhiều CLB hàng đầu châu Âu mặn mà với cầu thủ 37 tuổi.

Chelsea được cho là rút khỏi các cuộc đàm phán chiêu mộ Ronaldo, sau đề xuất của HLV Thomas Tuchel. Trước đó, truyền thông Pháp đưa tin PSG cũng nói không với chân sút sinh năm 1985. Hồi đầu tháng này, ban lãnh đạo Bayern Munich thừa nhận CLB khó chiêu mộ CR7.

Vẫn còn nhiều đội bóng trên thế giới hào hứng với chữ ký của Ronaldo, nhưng đó là các CLB ở Mỹ (MLS) hay Trung Đông (Saudi Arabia, Qatar hay UAE). Tới nay, Ronaldo khả năng cao tiếp tục cống hiến cho đội chủ sân Old Trafford. Giám đốc Điều hành MU, Richard Arnold chuẩn bị nói chuyện với Ronaldo và người đại diện, để thuyết phục cầu thủ tôn trọng hợp đồng đã ký với CLB.

Sẽ có một người chiến thắng nếu Ronaldo ở lại Old Trafford. Và đó sẽ không phải là siêu sao người Bồ Đào Nha.

Ten Hag cho biết ông từng nói chuyện với Ronaldo ngay sau khi HLV người Hà Lan trở thành thuyền trưởng MU. Tuy nhiên, kể từ khi Ronaldo bộc lộ ý định rời sân Old Trafford vào đầu tháng 7, cầu thủ 37 tuổi chưa nói chuyện trở lại với HLV trưởng đội bóng.

Nếu Ronaldo ở lại MU, Ten Hag phải xử lý những hành động có phần "nổi loạn" của siêu sao người Bồ Đào Nha trong hè. HLV người Hà Lan không muốn quyền lực của mình bị thách thức và ông cần kiểm soát tốt phòng thay đồ đội bóng.

Những phản ứng ban đầu của Ten Hag về trường hợp Ronaldo khá chuyên nghiệp và lạnh lùng. Trong buổi họp báo tại Thái Lan vào chiều 11/7 (giờ Hà Nội), HLV Ten Hag khẳng định Ronaldo vẫn nằm trong kế hoạch của MU.

"Ronaldo không phải để bán, anh ấy nằm trong kế hoạch của chúng tôi", thuyền trưởng MU nói. "Anh ấy không ở cùng chúng tôi vì các vấn đề cá nhân. Chúng tôi lên kế hoạch với Ronaldo cho mùa giải này. Tôi rất mong được làm việc với anh ấy".

Ten Hag cho thấy mình không hoảng loạn hay lo lắng trước sự bất ổn của Ronaldo. HLV người Hà Lan vẫn tiếp tục công việc của mình. MU chơi tốt trong loạt trận giao hữu, khi ghi 8 bàn và chỉ một lần để lọt lưới trong hai chiến thắng trước Liverpool và Melbourne Victory. Anthony Martial và Marcus Rashford cho thấy sự khởi sắc sau một mùa giải gây thất vọng.

Nếu Ronaldo tiếp tục có những hành động "nổi loạn" trong thời gian tới, HLV Ten Hag có lẽ nên cứng rắn hơn để đảm bảo quyền lực của mình. Hình ảnh của CR7 trong mắt người hâm mộ MU xấu đi kể từ đầu tháng 7. Điều đó dường như chỉ có lợi cho chiến lược gia người Hà Lan.

Cristiano Ronaldo anh 2

Ronaldo không còn giữ được hình ảnh tốt đẹp trong mắt nhiều cổ động viên MU sau mùa hè 2022. Ảnh: Reuters.

Đến lúc Ten Hag cứng rắn

Phần lớn người hâm mộ MU xúc động khi thấy Ronaldo trở lại Old Trafford vào hè năm ngoái. "Lần trở lại này là dành cho thầy đấy, Sir Alex", Ronaldo viết trên trang cá nhân ngày cập bến MU. Rất nhiều tình yêu và sự trung thành được người hâm mộ "Quỷ đỏ" nhắc đến khi nói về Ronaldo.

Tuy nhiên, sau một mùa giải 2021/22 tồi tệ của đội bóng thành Manchester, siêu sao 37 tuổi có suy nghĩ khác. Ở chiều ngược lại, sự thay đổi thái độ về Ronaldo trong mắt nhiều cổ động viên MU là điều ai cũng có thể nhìn thấy.

Trong bối cảnh MU tái thiết dưới thời HLV mới, việc Ronaldo muốn rời đi không khác gì một động thái phũ phàng cho các CĐV. Điều đó sẽ giúp tăng quyền lực của Ten Hag trong phòng thay đồ MU.

Không ai có thể trách cựu HLV Ajax nếu ông muốn đẩy Ronaldo lên ghế dự bị trong thời gian tới. Nếu điều đó xảy, Ronaldo có thể bất mãn nhưng nhiều cổ động viên MU sẽ đứng về phía HLV trưởng đội bóng.

Việc sử dụng Ronaldo với tần suất hạn chế lại là phương án trong mơ cho Ten Hag. Ở tuổi 37, Ronaldo không thể chạy và gây áp lực lên đối thủ nhiều như cách Martial hay Rashford thể hiện trong hai trận giao hữu vừa qua. CR7 vẫn là tiền đạo hàng đầu khi ghi tới 24 bàn mùa trước, nhưng anh sẽ nguy hiểm hơn nếu được sử dụng đúng lúc.

Việc Ronaldo đòi ra sân thi đấu nhiều nhất có thể từng khiến HLV Ralf Rangnick đau đầu. Không ai có thể quên phản ứng giận dữ của siêu sao này khi bị thay ra trong trận đấu giữa MU với Brentford hồi tháng 1.

"Tại sao không thay những cầu thủ khác mà thay tôi", HLV Rangnick tiết lộ phản ứng của CR7. Khi đó, MU dẫn trước Brentford 2-0 nhưng Ronaldo chưa ghi bàn.

Những hành động kiểu như vậy của Ronaldo chắc chắn khiến Rangnick khó xử ở nửa cuối mùa giải trước. Tình thế với Ten Hag lúc này đổi khác. Nếu việc để siêu sao người Bồ Đào Nha dự bị giúp MU chơi tốt lên, Ten Hag sẽ được ủng hộ. Ngược lại, bất kỳ hành động nổi loạn hay bất mãn nào khác của CR7 chỉ làm tổn hại thêm hình ảnh và sự chuyên nghiệp anh tạo nên.

CĐV Thái Lan: 'Có Ronaldo hay không cũng chẳng ảnh hưởng gì' Các cổ động viên Liverpool ở Thái Lan tự tin vào một chiến thắng cho huấn luyện viên Jurgen Klopp và các học trò ở trận giao hữu với MU tại Bangkok tối 12/7.

HLV Tuchel sẽ hối hận vì từ chối Ronaldo?

Doanh nhân Todd Boehly được cho là đã hứa với HLV Thomas Tuchel về việc "The Blues" sẽ chiêu mộ thêm 6 cầu thủ mới vào mùa hè này. Không có Ronaldo trong danh sách mua sắm đó.

4 lý do khiến không CLB lớn nào muốn có Ronaldo

Đối với các ông lớn của bóng đá châu Âu, việc chiêu mộ siêu sao người Bồ Đào Nha là một thương vụ “lợi bất cập hại” ở thời điểm này.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm