Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ronaldo là cánh én cô đơn ở Champions League

Cristiano Ronaldo vẫn là siêu sao của bóng đá thế giới, nhưng khả năng CR7 cùng Juventus chinh phục Champions League dần nhỏ đi qua từng mùa giải.

Bình luận

Ronaldo anh 1

Trước khi Cristiano Ronaldo gia nhập, Juventus vào năm 2018 có thể xem là một thế lực thực sự tại UEFA Champions League. Trong 4 mùa giải, từ 2014/15 đến 2017/18, "Bà đầm già" đã vào 2 trận chung kết Champions League và từng quật ngã những địch thủ mạnh nhất (Real Madrid ở bán kết mùa 2014/15, Barca ở tứ kết 2016/17).

Ngay cả trong những thất bại, Juve cũng để lại những dấu ấn đậm nét về tinh thần và bản lĩnh. Họ chỉ thua Bayern của Pep Guardiola tại vòng 1/8 mùa 2015/16 trong hiệp phụ, sau khi suýt đánh bại địch thủ ngay tại Allianz Arena nếu Thomas Mueller không ghi bàn gỡ hòa đúng những giây cuối cùng của thời gian thi đấu chính thức.

Ronaldo anh 2

Ronaldo chưa vào bán kết từ khi tới Juventus, điều anh có được trong 8 mùa liên tục trước đó khi khoác áo Real Madrid. Ảnh: Getty.

Mùa 2017/18, Juve thua Real Madrid 0-3 tại sân nhà ở tứ kết trước khi thắng 3-0 tới phút bù giờ cuối cùng tại Bernabeu. Quyết định thổi phạt đền khi thời gian thi đấu chính thức chỉ còn tính bằng giây sau đó của trọng tài Michael Oliver tới giờ vẫn còn gây tranh cãi lớn.

Sau khi chân sút vĩ đại nhất lịch sử giải đấu, Cristiano Ronaldo, gia nhập vào mùa hè 2018, Juventus đã không còn là chính mình ở sân chơi danh giá nhất châu lục.

Juve quá phụ thuộc vào Ronaldo

Sau gần 3 năm tới Italy, Ronaldo cùng Juventus đã thi đấu 7 trận ở vòng knock-out Champions League. "Bà đầm già" chỉ thắng đúng 1 trận, thua tới 4.

Chiến thắng duy nhất đến ngay ở mùa giải đầu tiên Ronaldo khoác lên mình chiếc áo sọc trắng đen. Juve khi đó thua Atletico 0-2 trên đất Tây Ban Nha. Xuyên suốt lịch sử, Juve chưa từng ngược dòng tại cúp châu Âu sau khi thất bại với tỷ số này ở lượt đi.

Song Ronaldo đảo ngược tất cả với cú hat-trick ở lượt về, đưa Juve thắng 3-0, hãnh diện tiến vào tứ kết. Bi kịch của Bianconeri bắt đầu từ đây.

Ronaldo anh 3

Thành tích của Juventus giảm rõ rệt sau khi có Ronaldo. Đồ họa: Minh Phúc.

Họ hòa Ajax bị đánh giá yếu hơn trên đất Hà Lan ở tứ kết lượt đi với Ronaldo là người ghi bàn duy nhất. Đến trận lượt về, Ronaldo lại ghi bàn, nhưng Ajax thắng 2-1 và hất cẳng CR7 khỏi Champions League từ trước vòng bán kết, điều chưa từng xảy ra kể từ năm 2010.

Mùa trước, thảm họa còn đến nhanh hơn. Juve thua Lyon 0-1 trên đất Pháp trong trận đấu không sút trúng đích đối phương lần nào. Lượt về tại Italy, Ronaldo lập cú đúp nhưng bàn thắng trên chấm phạt đền của Depay khiến Juve bị loại ngay ở vòng knock-out đầu tiên.

Mùa này, Juve thua Porto 1-2 trên đất Bồ Đào Nha và buộc phải thắng nếu không muốn trở thành kẻ ngoài cuộc ngay từ vòng 1/8.

Trong 7 trận tại vòng knock-out Champions League suốt 3 năm qua, Juve có 8 bàn. Ronaldo ghi 7 trong số này. Sự phụ thuộc quá đáng vào CR7 khiến Juve đánh mất đi yếu tố quan trọng nhất từng giúp họ trở thành đối thủ cực kỳ khó bị đánh bại: Tinh thần tập thể.

Khi Juve đánh bại Barca 3-0 ở tứ kết lượt đi mùa giải 2016/17 và cầm hòa 0-0 tại Camp Nou tại lượt về, HLV Max Allegri khi ấy nhấn mạnh: "Đá 3 tiếng nữa với Barca chúng tôi cũng không để thủng lưới". Barca bị Juve khống chế trọn vẹn năm đó chính là đội bóng đè bẹp PSG 6-1 để tạo ra cuộc ngược dòng vĩ đại nhất lịch sử cúp châu Âu.

Song Juve không cho phép điều đó khi thể hiện họ mạnh hơn toàn diện về lối đá tập thể. Mario Mandzukic, tiền đạo cả sự nghiệp chỉ đá trung phong, năm đó đã chấp nhận lui xuống đá tiền vệ cánh trái. Sự hy sinh như Mandzukic có thể xem là hình ảnh biểu tượng cho sức mạnh của Juve.

Trong cả hai chiến dịch vào chung kết Champions League, Juve đều không có những ngôi sao át vía phần còn lại. Andrea Pirlo, Carlos Tevez, Arturo Vidal, Paul Pogba của mùa 2014/15 hay Gonzalo Higuain, Paulo Dybala, Miralem Pjanic của mùa 2016/17 chỉ là những quân cờ trong hệ thống được tối ưu hóa của Max Allegri.

Juve không ra sân với kỳ vọng một ngôi sao sẽ lóe sáng để định đoạt trận đấu. Họ ra sân, chiến đấu với sự tự tin từ toàn bộ cầu thủ, nung chảy đối thủ bằng ý chí đó để giành chiến thắng.

Khi Ronaldo xuất hiện tại sân Allianz, thứ tinh thần ấy gần như biến mất. Juve trong các trận đánh lớn tại Champions League giờ nương nhờ cả vào khả năng bùng nổ của CR7, thay vì tìm cách đánh bại đối thủ bằng lối chơi tập thể.

Khi các đối thủ bắt chết Ronaldo, điều vốn không còn quá khó khăn như trước kia, Juve dễ dàng sụp đổ, bất chấp những thay đổi về hệ thống mà Bianconeri liên tục tạo ra trong 3 năm qua (Ronaldo đã làm việc với 3 HLV khác nhau tại Juve).

Ronaldo là ngoại lệ ở Juve?

Cây bút Jonathan Wilson của Guardian mới đây chỉ ra việc Ronaldo đang kéo lùi Juve ở những trận đại chiến. CR7 chỉ thực hiện trung bình 0,4 pha tắc bóng và đánh chặn/trận, ít hơn cả Messi tại Barca (0,7 lần/trận, vốn cũng rất ít, chỉ bằng 1/3 so với điều anh từng làm vào năm 2010).

Việc Ronaldo không tham gia vào quá trình pressing là nguyên nhân khiến Juve không thể chơi theo tham vọng của Andrea Pirlo, người muốn đội bóng của mình phòng ngự chủ động từ tuyến trên theo phong cách Pep Guardiola hay Johan Cruyff.

Ronaldo anh 4

Thay vì chiến đấu và chiến thắng với Ramos, Benzema và Modric, Ronaldo giờ phải dìu dắt những cầu thủ trẻ như Kulusevski tại sân chơi cho những nhà vô địch, UEFA Champions League. Ảnh: Getty.

Sự tỏa sáng của Ronaldo trong những thời khắc quan trọng luôn giúp những đội bóng có anh vượt lên tại sân chơi căng thẳng như Champions League. Song ở cả MU lẫn Real Madrid, chất lượng chơi bóng nói chung của toàn đội luôn được duy trì ở mức cao bậc nhất thế giới khi xung quanh Ronaldo đều là những nhà vô địch với khao khát và thể lực vẹn nguyên.

Juve lúc này không có được điều đó. Họ đã thi đấu không tốt tại Serie A, kém Inter tới 10 điểm và đang giương cờ trắng trong cuộc đua vô địch. Xung quanh Ronaldo không còn những nhà vô địch như Rio Ferdinand, Van der Sar, Ryan Giggs hay Sergio Ramos, Luka Modric, Toni Kroos, Marcelo, mà giờ là Rodrigo Bentancur, Dejan Kulusevski hay Alvaro Morata.

Ronaldo có thể vẫn sẽ tỏa sáng để giúp Juve thắng Porto ở lượt về và đi tiếp vào vòng tứ kết Champions League. Song để đi xa hơn, Juve cần nhiều hơn thế.

Việc o bế một siêu sao và trông chờ anh ta tỏa sáng không phải cách để chinh phục Champions League. Siêu sao chỉ nên là viên ngọc trên vương miện, thay vì là thanh gươm quyết định tất cả. Bóng đá là cuộc đấu giữa 11 người với 11 người. Một ngôi sao, chưa và sẽ không bao giờ giải quyết được vấn đề thực sự trên sân cỏ.

Ngay từ thời điểm đưa Ronaldo về sân Allianz với giá hơn 100 triệu euro vào mùa hè 2018 và phó mặc giấc mơ Champions League cho CR7, Juventus có lẽ tự chọn cách bắn vào chân mình trong giấc mơ chinh phục ngai vàng Champions League.

Ronaldo bĩu môi khi ăn mừng bàn thắng của Rabiot Siêu sao người Bồ Đào Nha có biểu cảm kỳ lạ khi cùng thủ môn dự bị Carlo Pinsoglio ăn mừng bàn gỡ hòa của Juventus trong trận thắng Lazio 3-1 ở vòng 26 Serie A.

Inter Milan tái lập khoảng cách 10 điểm với Juventus

Sáng 9/3 (giờ Hà Nội), chiến thắng 1-0 trước Atalanta giúp Inter Milan xây chắc ngôi đầu trước sự bám đuổi của Milan và Juventus.

Ronaldo không hài lòng ở Juventus

Truyền thông Italy tiết lộ Cristiano Ronaldo đang hoài nghi về tương lai ở Juventus sau khi đội bóng của anh bị Hellas Verona cầm hòa 1-1 hôm 28/2.

Phụng Long

Bạn có thể quan tâm