Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo không phù hợp triết lý của Guardiola tại Man City?

Cristiano Ronaldo gia nhập Manchester City có thể đi ngược lại triết lý HLV Pep Guardiola đang xây dựng tại Etihad.

Trong bóng đá không thiếu những điều bất ngờ và kỳ lạ. Leicester City vô địch Premier League hay Lionel Messi chia tay Barcelona. Và việc Ronaldo trở thành cầu thủ của Man City cũng thực khiến tất cả cảm thấy sốc.

Khi kỳ hạn chuyển nhượng mùa hè ngày càng đến gần, có cơ sở để tin rằng siêu sao người Bồ Đào Nha sẽ cập bến sân Etihad. Man City được cho là sẵn sàng ký hợp đồng với Ronaldo, trong khi bản thân anh cũng muốn rời Turin.

Cristiano Ronaldo anh 1

Ronaldo trên đường gia nhập Man City. Ảnh: Reuters.

Không phù hợp

Man City đang tìm kiếm một trung phong sau sự ra đi của Sergio Aguero vào cuối mùa giải trước. Harry Kane là mục tiêu hàng đầu của Pep Guardiola, nhưng họ không đạt được thỏa thuận với Tottenham.

Erling Haaland cũng lọt vào tầm ngắm Man City, tuy nhiên Borussia Dortmund kiên quyết không bán tài sản quý giá nhất của họ trong mùa hè này. Điều này để lại một khoảng trống lớn trên hàng công Man City.

Thật vậy, trong bối cảnh HLV Guardiola xác định Gabriel Jesus là một cầu thủ chạy cánh, nhà vô địch Premier League chỉ còn một trung phong đúng nghĩa là Liam Delap chỉ mới 18 tuổi.

Ngược lại, Chelsea, đối thủ lớn nhất có khả năng cản bước tiến của Man City, đã chiêu mộ thành công Romelu Lukaku. Tiền đạo người Bỉ là trong những tay săn bàn lợi hại nhất thời điểm này. Anh khoác áo "The Blues" với giá 98 triệu bảng.

Hoàn toàn dễ hiểu khi Man City xem Ronaldo là giải pháp để khỏa lấp sự thiếu hụt trong đội hình. Dù không còn duy trì nền tảng thể lực sung mãn ở tuổi 36, Ronaldo vẫn là một cầu thủ hàng đầu và hiệu quả trong vùng cấm. Ronaldo gần như đảm bảo 20 bàn, có thể hơn trong một mùa giải.

Tuy nhiên, nhiều người nghi ngờ CR7 sẽ phá vỡ hệ thống Guardiola đã xây dựng trong 5 năm qua. "The Citizens" hiện tại có thể chưa thể sánh được với Barcelona vĩ đại của Guardiola trước đây, nhưng ông đã nhào nặn đội bóng theo cùng một công thức.

Có thể thấy, hàng công của Man City vốn rất linh hoạt. Các cầu thủ hoạt động rộng và liên tục hoán đổi vị trí, trung phong cũng buộc phải lùi sâu. Guardiola thích những cầu thủ tấn công có thể đóng góp vào lối chơi, thực hiện nhiều việc hơn là đưa bóng vào lưới.

Thế nhưng, đó là một vấn đề đối với Ronaldo. Kể từ khi bước sang tuổi 30, Ronaldo đã tự điều chỉnh bản thân để có thể duy trì phong độ trong thời gian dài. Từ một cầu thủ chạy cánh thuần túy, Ronaldo chuyển hóa thành một trung phong.

Ngay cả một sát thủ trong vùng cấm như Aguero cũng phải thích nghi với triết lý của Guardiola từ những ngày đầu vị HLV người Tây Ban Nha đặt chân đến xứ sở sương mù. Vì thế, dấu hỏi dành cho Ronaldo xuất hiện.

Ký giả Kristof Terreur của BBC nhận xét: "Thật lạ lùng. Cảm giác vụ mua bán này thật hỗn loạn. Không CLB nào lại vạch ra kế hoạch B không phù hợp với những gì họ tìm kiếm".

"Ronaldo có thể thúc đẩy thương mại nhưng vụ chuyển nhượng này không phải là một chiến lược dài hạn, đi ngược với những gì Man City vốn làm khá tốt trước đó".

Cristiano Ronaldo anh 2

Guardiola cần Ronaldo. Ảnh: Reuters.

Ronaldo khác biệt

Tất nhiên, việc Ronaldo trở lại Premier League có thể không liên quan tới những lý do chuyên môn. Theo Eurosport, Chủ sở hữu Abu Dhabi không cấp nhận PSG, vốn thuộc sở hữu của đối thủ Qatar, thực hiện cuộc chuyển nhượng lớn nhất mọi thời đại. Chỉ một cầu thủ duy nhất có thể loại bỏ sự chú ý từ Messi và đó là Ronaldo.

Guardiola cũng có thể nhìn thấy Ronaldo giống như cách Sir Alex Ferguson chọn Robin van Persie vào mùa hè 2012. Ferguson bước vào mùa giải cuối cùng tại Man United, và Van Persie đến để tạo ra ảnh hưởng ngay tức thì. Với một cầu thủ sắp bước sang tuổi 30 khi ấy, chiến lược dài hạn không còn nằm trong tính toán.

Guardiola tiết lộ ý định kết thúc hợp đồng với Man City vào năm 2023, vì thế, việc chiêu mộ Ronaldo có thể là cách ông duy trì thành công trong hai mùa giải cuối cùng. Tuy nhiên, rõ ràng là vấn đề của Ronaldo sớm xuất hiện tại Man City, không chỉ vì anh từng khoác áo Man Utd.

Chuyên gia Julien Laurens của Le Parisien khẳng định: "Câu hỏi rất rõ ràng. Liệu Ronaldo có phù hợp với triết lý của Guardiola? Tất nhiên nhiều người sẽ đồng tình với quan điểm là không. Thế nhưng bạn biết Ronaldo sẽ ghi rất nhiều bàn thắng."

"Có thể Ronaldo không pressing hay lùi sâu hỗ trợ theo yêu cầu của Guardiola nhưng anh ta đảm bảo bàn thắng", Laurens tiếp tục. "Guardiola có thể chia tay Man City trong 2 năm nữa và Ronaldo chính là phương án ngắn hạn hiệu quả nhất".

Như vậy, Ronaldo có thể không phù hợp với triết lý Guardiola đang xây dựng tại Man City nhưng ông vẫn muốn có cựu sao Real. Có thể Guardiola sẽ thay đổi lối chơi Man City một chút vì Ronaldo và ngược lại.

Đơn giản Ronaldo có thể ghi bàn và là thứ vũ khí lợi hại để Man City thành công dưới thời Guardiola. Vì lẽ đó, Ronaldo là sự khác biệt mà Guardiola sẵn sàng đánh cược.

Ronaldo từng tuyên bố không đến Man City nếu vì tiền Trong cuộc phỏng vấn với BCC năm 2015, cựu sao MU khẳng định bản thân sẽ không gia nhập Man City nếu chỉ vì tiền.

Chờ duyên nợ Ronaldo - Messi ở Champions League

Một vòng quay mới lại bắt đầu, Champions League mùa giải 2021/22 nóng dần lên sau khi có kết quả bốc thăm vòng bảng.

5 thương vụ có thể được hoàn tất ở những ngày cuối chuyển nhượng

Cristiano Ronaldo hay Kylian Mbappe hoàn toàn có thể thay đổi đội bóng trong những ngày cuối kỳ chuyển nhượng mùa hè này.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm