Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo hay Messi sẽ tỏa sáng ở World Cup 2018?

Trong vài năm qua, luôn tồn tại cuộc tranh cãi: Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi, cầu thủ nào hay nhất mọi thời đại?

Nếu tính về số danh hiệu cá nhân, không cầu thủ nào trong quá khứ vượt qua họ, mỗi người đều đang sở hữu 5 Quả bóng vàng. Trong thập niên qua, hai ngôi sao luân phiên xuất hiện hàng đầu ở giải thưởng này.

Nếu tính về những chiếc cúp cấp CLB, họ cũng vượt trội so với nhiều danh thủ. Ronaldo có 5 cúp Champions League, kém 1 so với kỷ lục của Francisco Gento, còn Messi có 4 cúp Champions League và 9 lần vô địch La Liga cùng Barca.

Ronaldo hay Messi,  ngoi sao nao se lan luot anh 1
Lionel Messi và Cristiano Ronaldo là hai ngôi sao hàng đầu tại World Cup 2018. Ảnh: Sports.

Ronaldo hay Messi vĩ đại nhất? Tất nhiên có người đưa ra ý kiến nếu không vô địch World Cup, họ sẽ khó có thể được xếp cùng hàng với Pele, Franz Beckenbauer, Diego Maradona, Zinedine Zidane hay Ronaldo (Brazil), bởi World Cup là đấu trường uy tín bậc nhất.   

Đây là kỳ World Cup coi như cuối cùng mà Ronaldo và Messi có cơ hội thực sự nâng cúp vô địch, vì Ronaldo đã 33 tuổi, còn Messi 31 tuổi. Ở kỳ World Cup tới, họ quá già cho những giấc mơ. Nếu ai giành chiếc cúp này, coi như họ đánh bại đối thủ chính, kết thúc tranh cãi.

Ronaldo chơi chưa hay ở các giải lớn

CLB vĩ đại nhất lịch sử là Real Madrid. Cầu thủ vĩ đại nhất Real là Ronaldo. Các con số không đánh lừa ai. Anh đã ghi 450 bàn trong 438 trận cho Real, tính đến lúc này, vượt qua Raul Gonzalez (323 bàn), Alfredo Di Stefano (308 bàn).

Ronaldo cũng vượt qua Eusebio và Luis Figo để trở thành tượng đài số một của bóng đá Bồ Đào Nha. Hai tiền bối trên chưa giúp Bồ Đào Nha đăng quang ở giải lớn nào. Còn Ronaldo dẫn dắt đội tuyển vô địch EURO 2016. Anh cũng đang giữ kỷ lục ghi bàn cho "Seleccao" với 81 lần lập công. 

Sẽ là nhàm nếu nói về chiến tích của Ronaldo ở bóng đá đẳng cấp CLB. Ở các giải đấu lớn cấp độ đội tuyển quốc gia, Ronaldo chưa thực sự tỏa sáng. EURO 2004 tổ chức tại quê nhà Bồ Đào Nha, Ronaldo đóng góp 2 bàn khi đội chủ nhà vào chung kết và thua đau 0-1 trước DDT Hy Lạp. Thế cũng là đáng kể đối với một cầu thủ mới 19 tuổi.

Ronaldo hay Messi,  ngoi sao nao se lan luot anh 2
Đáng tiếc là phong độ thi đấu của Ronaldo ở World Cup 2014 không tốt. Đồ họa: Hồng Lê.

EURO 2016, Ronaldo đang ở đỉnh cao nhất của sự nghiệp, nhưng Bồ Đào Nha vào giải rất loạng choạng, hòa cả 3 trận ở vòng bảng trước ĐT Áo, Hungary và Iceland, lọt vào vòng knock-out với tư cách đội xếp thứ 3 có thành tích không tệ hơn so với các đội xếp thứ 3 ở các bảng khác.

Vào vòng 16 đội, ĐT Bồ Đào Nha thắng Croatia trong hiệp phụ, vượt qua Ba Lan sau loạt sút luân lưu 11 m ở tứ kết, thắng ĐT xứ Wales 2-0 tại bán kết và hạ Pháp 1-0 trong trận chung kết, cũng sau hiệp phụ. Có nghĩa là trong các vòng knock-out, Bồ Đào Nha chỉ một lần kết thúc trận đấu trong 90 phút.

Ronaldo ghi 3 bàn ở các trận vòng ngoài nhưng trong trận chung kết, anh phải rời sân vì chấn thương sau 25 phút, không đóng góp nhiều cho đội tuyển. Có thể nói cá nhân Ronaldo chưa hay, nhưng đội tuyển Bồ Đào Nha rất may ở giải này.

Tại 3 kỳ World Cup mà Ronaldo tham dự 2006, 2010, 2014, anh không nổi trội, có thể xem như là nỗi thất vọng với người hâm mộ. Mỗi giải anh chỉ đóng góp vỏn vẹn 1 bàn thắng.

World Cup 2006, Bồ Đào Nha với một đội hình nhiều mưu mẹo, tiểu xảo vào đến bán kết. World Cup 2010, họ đá 4 trận và không ghi được bàn thắng 3 trong 4 trận, có mỗi trận thắng 7-0 trước CHDCND Triều Tiên, bị Tây Ban Nha loại ở vòng 16 đội. Tại World Cup 2014, ĐT Bồ Đào Nha ngã ngay ở vòng bảng.  

Ronaldo và danh hiệu duy nhất còn thiếu CR7 đã chinh phục vô số những danh hiệu cao quý trong sự nghiệp nhưng chức vô địch World Cup vẫn là điều duy nhất còn thiếu trong bảng thành tích của siêu sao người Bồ Đào Nha.

Messi không may khi khoác áo trắng-xanh?

Messi cũng là ông vua kỷ lục ở bóng đá CLB, song vận may ở các giải đấu với đội tuyển quốc gia vẫn quay lưng lại với anh. Cùng Argentina, Messi 3 lần về nhì tại giải Copa America và về nhì tại World Cup 2014.

Như Ronaldo, Messi cũng dự 3 kỳ World Cup, nhưng các giải đấu đó không ngọt ngào với anh. Năm 2006, anh chỉ là “đứa trẻ”. Năm 2010, anh vẫn “chưa đủ kinh nghiệm”. Năm 2014, ở vào độ tuổi chín như các tiền bối Mario Kempes (năm 1978) và Maradona (năm 1986) khi giành cúp vàng về cho Argentina, Messi ôm hận nhìn đối thủ Đức đăng quang.

World Cup 2006, Argentina có một đội bóng cân bằng, Messi 19 tuổi, tuy chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng được coi là thần đồng, là vũ khí bí mật của đội bóng. Trận tứ kết với chủ nhà Đức, Argentina dẫn trước 1-0 ở phút 49.

Theo lời kể của trợ lý đội tuyển lúc đó là ông Gerardo Salorio, khi trận đấu còn lại 20 phút, HLV Jose Pekerman nói rằng cách duy nhất Đức có thể gỡ hòa là bằng bóng bổng. Vì thế, ông đưa Esteban Cambiasso vào thay Juan Riquelme để xây phòng tuyến chắc hơn. Tiếp đó khá đen đủi là thủ môn Roberto Abbondanzieri bị chấn thương buộc phải thay ra.

Người cuối cùng được đưa vào sân là tiền đạo cao kều Julio Cruz nhằm để phòng thủ bóng bổng. Nhưng phút 80, Đức gỡ hòa bằng cú đánh đầu của Miroslav Klose. Argentina thua loạt thi sút 11 m sau đó. Salorio nói nếu Argentina không bị mất cân bằng vì phải thay người như vậy, Messi sẽ có chỗ trong hiệp phụ và làm nên chuyện.

Ở World Cup 2010, Messi được Maradona khi đó ngồi ghế HLV trưởng cưng chiều. Nhưng đội hình này mất cân bằng nghiêm trọng, một rừng cầu thủ tấn công gồm Gonzalo Higuain, Carlos Tevez, Angel Di Maria, Juan Veron chen chân trong đội hình xuất phát khiến không gian sáng tạo của Messi rất ít. Anh không ghi được bàn thắng nào. Kết quả là Argentina bị Đức dạy cho bài học 4-0 ở tứ kết.

World Cup và cơ hội cuối cùng của Messi Siêu sao của Barcelona thừa nhận World Cup 2018 có thể sẽ là cơ hội cuối cùng để anh và các đồng đội tại tuyển Argentina bước lên đỉnh vinh quang.

4 năm sau, World Cup 2014, cũng là người Đức làm trái tim Messi rỉ máu. Argentina chơi tốt, có nhiều cơ hội rõ rệt hơn Đức trong 120 phút đấu, Higuain bỏ lỡ cơ hội khi đối mặt thủ môn Manuel Neuer, rồi Mario Goetze ghi bàn quyết định phút 113. Messi thẫn thờ, thất vọng nhìn cúp vàng về tay người Đức.

Nhưng dù sao World Cup 2014 cũng là thành công với cá nhân Messi khi anh ghi 4 bàn thắng và được bầu là cầu thủ hay nhất giải đấu. Ngược với Ronaldo tại EURO 2016, Messi hay nhưng đội anh không may.

Không gian nào cho Ronaldo và Messi tỏa sáng?

Đa phần các nhà cái ở châu Âu đều xếp những ứng viên có nhiều khả năng vô địch World Cup 2018 theo thứ tự: Brazil, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Argentina, Bỉ, Anh, Bồ Đào Nha, Croatia, Uruguay, Colombia, Nga. Căn cứ vào kết quả, phong độ, dàn cầu thủ, sự ổn định, hòa hợp, cân bằng trong các đội bóng, có thể đánh giá thứ tự trên là hợp lý.

Argentina và Bồ Đào Nha bị đánh giá thấp hơn các đội khác, vậy không gian nào cho Messi và Ronaldo? Họ vẫn có thể tỏa sáng cá nhân với các danh hiệu vua phá lưới hay Quả bóng vàng.

Trong các kỳ World Cup gần đây, danh hiệu Quả bóng vàng dành cho cầu thủ hay nhất giải thường không thuộc về cầu thủ của các đội vô địch: Messi 2014 (Argentina, á quân), Diego Forlan 2010 (Uruguay, hạng tư), Zidane 2006 (Pháp, á quân), Oliver Kahn 2002 (Đức, á quân), Ronaldo 1998 (Brazil, á quân), Salvatore Schillaci (Italy, hạng ba).

Nhưng nhiều lần thực tế chứng minh các dự đoán trật lất, trái bóng đôi khi không lăn theo các quy luật. Các đội không có nhiều ngôi sao, không được đánh giá cao, chơi rất chật vật có khi vẫn đi đến được đích cuối như ĐT Bồ Đào Nha tại EURO 2016 kể trên.

Ronaldo hay Messi,  ngoi sao nao se lan luot anh 3
Cristiano Ronaldo sẽ trở thành ngôi sao vĩ đại nhất? Đồ họa: Hồng Lê.

Argentina tại World Cup 2014 cũng chơi chật vật. Messi ghi được 4 trong 6 bàn cho Argentina tại vòng bảng. Vào đến vòng knock-out, Messi ngừng ghi bàn, Argentina thắng Thụy Sỹ ở vòng 16 đội với bàn thắng ở hiệp phụ, thắng Bỉ 1-0 tại tứ kết, hạ Hà Lan khi thi sút 11 m sau 120 phút hòa 0-0 và thua Đức 0-1 ở chung kết. Tức là trong 4 trận knock-out, Argentina chỉ ghi được 2 bàn thắng.

Messi không tạo ra năng lượng như Maradona. Anh kiệm lời, sống tách biệt với môi trường xung quanh, từng bị chính người hâm mộ quê nhà bày tỏ sự xa lánh, vì cho rằng anh không có dòng máu cuồng nhiệt của người Argentina. Tại trận chung kết World Cup 2014, dù Messi đeo băng thủ quân, người ta thấy Javier Mascherano là người động viên các đồng đội trước khi bước vào hiệp phụ, chứ không phải Messi.

“Tôi cho rằng trong số các cầu thủ giỏi nhất lịch sử, cậu ấy kỳ lạ nhất, bởi vì như thể là cậu ấy sống tách biệt với mọi thứ”, Fernando Signorini, trợ lý tuyển Argentina tại World Cup 2010 nói.

Nhưng Messi “nói” bằng hành động trên sân bóng, khi mình anh xốc các cầu thủ tiến lên, đặc biệt trong chiến dịch World Cup 2014. Càng ngày, Messi càng tỏ rõ phẩm chất lãnh đạo trong đội tuyển quốc gia, mà không cần lên tiếng.

World Cup 2018 sẽ lại là giải đấu cả đội bóng phục vụ để Messi cống hiến trở lại cho đội bóng nhiều nhất. Sự phụ thuộc đó càng lớn hơn vì chỉ riêng trong chiến dịch vòng loại, Argentina đã sử dụng tới 3 HLV, và người hiện tại là ông Jorge Sampaoli mới làm được 1 năm, nên chưa có nhiều thời gian để xây dựng một lối chơi chuẩn mực cho đội bóng qua 3 trận đấu.

Lối chơi ưa thích nhất của ông Sampaoli (từng rất thành công với ĐTQG Chile) là gây sức ép liên tục lên đối thủ bằng hàng thủ dâng cao, học theo trường phái của HLV Marcelo Bielsa, hiện không áp dụng được với tuyển Argentina vì các trung vệ của họ chậm chạp và không có các hậu vệ cánh giàu chất lượng.

Ronaldo hay Messi,  ngoi sao nao se lan luot anh 4

Nên Sampaoli hầu như không có sự lựa chọn nào tốt hơn là dựa vào Messi. Thật ra, điều này không phải quá tiêu cực. Ở trận vòng loại cuối cùng, Argentina đối mặt nguy cơ vắng mặt tại World Cup khi đến làm khách ở độ cao gần 3.000 m so với mực nước biển tại Quito, Messi lập cú hat-trick giúp Argentina hạ Ecuador 3-1. Năm 1986, tuyển Argentina với một Maradona xuất chúng cộng với 10 cầu thủ hoàn toàn bình thường khác lên ngôi vô địch. Đôi khi, ít là nhiều.

Dù nói Bồ Đào Nha may mắn thế nào ở EURO 2016, nhà vô địch châu Âu không thể bị coi thường. Sau EURO 2016, Bồ Đào Nha thua Thụy Sỹ 0-2 trong trận đầu tiên ở vòng loại World Cup 2018, nhưng sau đó toàn thắng 9 trận, ghi 32 bàn, để thủng lưới 2 bàn.

Nắm đội tuyển từ năm 2014, HLV Fernando Santos xây dựng một lối chơi hợp lý cho tuyển Bồ Đào Nha, từ bỏ lối chơi hoa mỹ truyền thống để tập trung chơi chặt chẽ, thực dụng. Vì thế 24 trận đấu chính thức dưới tay ông Santos, đội thắng 20 và chỉ thua 1 trận. Tính từ đầu thiên niên kỷ này, Bồ Đào Nha thay đổi trạng thái tinh thần, trở thành đội rất khó bị đánh bại, lọt vào ít nhất là đến vòng bán kết ở 5 trong 9 giải đấu lớn họ góp mặt.

Chiến thắng tại EURO 2016 tiếp tục gia tăng sức mạnh tinh thần đó, cùng với lối chơi chặt chẽ, đưa bóng lên phía trên cho “đầu tàu” Ronaldo một cách nhanh nhất vì thế CR7 hoàn toàn có không gian rộng rãi để tỏa sáng.

Messi đối đầu Ronaldo tại World Cup 2018?

Ronaldo hay Messi,  ngoi sao nao se lan luot anh 5
Ronaldo và Messi còn thiếu cúp vàng trong sự nghiệp. Ảnh: Sports.

Họ đã đối mặt với nhau 35 lần ở bóng đá tầm mức CLB, nhưng chưa bao giờ đối mặt tại World Cup. Đó là chuyện thường, trong quá khứ, nhiều ngôi sao cùng thời cũng chưa từng so tài với nhau tại World Cup, như Maradona và Michel Platini.

Argentina đã đấu giao hữu với Bồ Đào Nha vào tháng 11/2014, song đó không phải là cuộc so tài thực thụ giữa Messi và Ronaldo khi họ đều bị rút khỏi sân sau hiệp đầu.

Tại World Cup 2018, Messi có thể trực tiếp đối đầu Ronaldo. Argentina và Bồ Đào Nha sẽ gặp ở tứ kết nếu họ đều về nhất hoặc đều nhì bảng đấu của họ, đồng thời thắng trận vòng 16 đội. Trong trường hợp một đội nhất bảng đấu, còn đội kia về nhì bảng đấu, họ có khả năng gặp nhau tại vòng bán kết.

Argentina cùng bảng với các đội khá quen thuộc gồm Nigeria, Croatia và Iceland, có khả năng sẽ đứng đầu bảng. Bồ Đào Nha nằm chung bảng với Tây Ban Nha, Morocco và Iran.  

Lịch thi đấu vòng chung kết World Cup 2018

Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ diễn ra ở Nga từ ngày 14/6 đến ngày 15/7. Đội tuyển Đức có nhiệm vụ bảo vệ cúp vàng thế giới trước sự cạnh tranh của Tây Ban Nha, Brazil.

Chính Phong

Bạn có thể quan tâm