Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Ronaldo còn nguyên giá trị

Cristiano Ronaldo cho thấy rằng anh vẫn là mảnh ghép quan trọng trên hành trình chinh phục chức vô địch châu Âu của Bồ Đào Nha.

Ronaldo có màn trình diễn đáng khen trước Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau khi Ronaldo chuyền cho Bruno Fernandes ấn định tỷ số 3-0 trước Thổ Nhĩ Kỳ tối 22/6 (giờ Hà Nội), tất cả cầu thủ Bồ Đào Nha đều chạy đến chỗ người kiến tạo chứ không phải cái tên ghi bàn. Các đồng đội của Ronaldo và Fernandes đều hiểu ai mới là người góp công lớn nhất cho bàn thắng đó.

Hành động đẹp

Ở loạt trận thứ hai bảng F, Bồ Đào Nha không áp đảo Thổ Nhĩ Kỳ về mặt thế trận hoặc cách vận hành trong lối chơi. Nhà vô địch châu Âu 2016 thắng nhờ sự hỗn loạn, tận dụng tốt các sai lầm của đối thủ và phẩm chất ngôi sao.

Rafael Leao hay Bernardo Silva chứng tỏ đẳng cấp của họ ở bàn mở tỷ số, trong khi Ronaldo có màn trình diễn chói sáng trong bàn thắng thứ ba của Bồ Đào Nha.

Đó là một pha di chuyển khôn ngoan của siêu sao năm nay 39 tuổi. Ronaldo loại hoàn toàn hàng thủ Thổ Nhĩ Kỳ để thoát xuống đối mặt Altay Bayindir trong tư thế cực kỳ thuận lợi.

Chân sút của Al Nassr cho thấy anh không hề ích kỷ, khi sẵn sàng kiến tạo cho Bruno. Nếu rơi vào tình cảnh như vậy khoảng 10 năm trước, Ronaldo có lẽ đã dứt điểm thẳng, hoặc sử dụng động tác giả để đánh bại thủ môn đối phương.

Sự ích kỷ và tự tin là thứ giúp Ronaldo trở nên vĩ đại. Thủ quân tuyển Bồ Đào Nha có lẽ cảm thấy thiếu tự tin sau một loạt các pha xử lý lỗi đầu trận, vì thế nên anh quyết định chuyền hay chăng?

Ronaldo anh 1

Ronaldo xứng danh thủ lĩnh Bồ Đào Nha.

Cũng có thể Ronaldo hiểu mình phải có một hành động xứng đáng với băng thủ quân đeo trên tay. CR7 không thể ích kỷ trong pha bóng rõ ràng như vậy, và đường chuyền của anh cho Bruno khiến mọi thứ tốt lên.

Đó không chỉ đơn thuần là một bàn thắng kết liễu trận đấu. Bồ Đào Nha trước đó đã dẫn 2-0 và nếu Ronaldo dứt điểm hỏng ăn ở tình huống đối mặt kể trên, mọi thứ cũng không là vấn đề quá lớn.

Song, khi Ronaldo quyết định chuyền cho Bruno, nó cho thấy bầu không khí tập thể ở Bồ Đào Nha hiện tại tốt như thế nào.

Hệ thống của Martinez

HLV Roberto Martinez đã giữ đúng lời hứa với Ronaldo, khi ông gặp cầu thủ này hồi đầu năm ngoái. Hệ thống hiện tại của Bồ Đào Nha ở EURO 2024 vẫn xoay quanh Ronaldo, dù vẫn có những sự điều chỉnh rất tinh tế.

Bồ Đào Nha có một hàng phòng ngự rất khó bị chọc thủng. Ở trung tuyến, Vitinha chuyền bóng mượt mà và cho thấy sự hiệu quả. Việc cả Bernardo Silva và Fernandes đều ghi bàn cho thấy Bồ Đào Nha tấn công đa dạng như thế nào.

Ronaldo anh 2

Bồ Đào Nha tấn công hết sức đa dạng.

Lối chơi của Bồ Đào Nha không mượt mà và mang tính tổ chức cao như Đức hay Tây Ban Nha, nhưng tiềm ẩn sự nguy hiểm bởi chất lượng cá nhân tốt.

Các bài phối hợp nhóm của Bồ Đào Nha cũng rất hiệu quả, nhờ các cầu thủ chơi với nhau lâu. Ít nhất ba lần ở trận đấu với Thổ Nhĩ Kỳ, Ronaldo có những pha xử lý một chạm hiệu quả mở ra cơ hội.

Cựu sao MU có thể chưa bao giờ giỏi ở vai trò trung phong làm tường, nhưng khi cần anh vẫn chơi ổn. Câu hỏi được đặt ra với HLV Martinez lúc này là liệu Ronaldo sẽ tiếp tục đá chính ở vòng knock-out, nơi các đối thủ mạnh hơn CH Czech hay Thổ Nhĩ Kỳ rất nhiều?

Đó là một câu hỏi lớn và có thể quyết định rất nhiều đến chiến dịch EURO 2024 của Bồ Đào Nha.

Highlights EURO 2024: Thổ Nhĩ Kỳ 0-3 Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo ghi dấu ấn giúp Bồ Đào Nha thắng Thổ Nhĩ Kỳ 3-0 ở lượt trận thứ 2 bảng F, VCK EURO 2024 đêm 22/6.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn Vòng chung kết UEFA Euro 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/

Ronaldo ghi dấu ấn trong ngày Bồ Đào Nha vào vòng 16 đội EURO

Đêm 22/6, Bồ Đào Nha thắng Thổ Nhĩ Kỳ 3-0 để vượt qua vòng bảng EURO sớm một lượt trận.

Phung phí cơ hội, Georgia lỡ cơ hội làm nên lịch sử

CH Czech và Georgia cầm chân nhau 1-1 trong một trận đấu hai đội chỉ có thể tự trách mình vì bỏ lỡ quá nhiều cơ hội.

Những cuốn sách nên đọc về Champions League

Mục Thể thao giới thiệu tới độc giả các cuốn sách để hiểu thêm về sự ra đời, tính cạnh tranh và cách Champions League vươn mình trở thành giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm