Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo có cứu được cuộc cách mạng của Juventus?

Chỉ vài ngày sau khi đón sinh nhật tuổi 35, Cristiano Ronaldo có lẽ đang cảm thấy gánh nặng của anh ở Juventus ngày một lớn.

Lần đầu tiên sau 8 năm, Juventus cảm thấy ngai vàng Serie A của mình bị lung lay dữ dội. Nhà đương kim vô địch đang trình diễn một bộ mặt bất ổn, ngay cả khi ngôi sao sáng nhất Ronaldo luôn tỏa sáng.

Cristiano Ronaldo anh 1

Ronaldo ghi bàn trong trận thua 1-2 mới đây của Juve trước Hellas Verona. Ảnh: Getty.

Juventus đang tụt lùi với HLV Sarri?

Kết thúc vòng 23 Serie A, Juventus chịu thất bại 1-2 trước Hellas Verona. Đó có thể là một cú sốc với nhiều người, nhưng nó phản ánh đúng màn trình diễn của "Bà đầm già" thành Turin ở mùa này.

Khi bổ nhiệm Maurizio Sarri lên nắm quyền vào năm ngoái, ban lãnh đạo Juventus kỳ vọng cựu HLV Chelsea có thể tạo ra cuộc cách mạng trong lối chơi của đội bóng thành Turin. HLV Sarri có triết lý bóng đá đặc trưng tới mức, chiến thuật của ông được ưu ái đặt tên riêng là Sarri-ball hoặc Sarrismo.

Juve gần như cướp Sarri từ tay CLB nước Anh với hy vọng thứ bóng đá dựa nhiều vào khả năng kiểm soát bóng điệu nghệ, phối hợp với tốc độ cao của cựu nhân viên ngân hàng có thể thổi vào Juve luồng sinh khí mới.

Thế nhưng, Sarri-ball của Juve hiện chỉ mới có lớp vỏ bên ngoài. Cây viết Craig Moniz phân tích bây giờ là tháng 2, và Sarri còn không biết đâu là sơ đồ thích hợp nhất với Juventus. Từ khi HLV ưa hút thuốc này được bổ nhiệm, Juventus chưa cho thấy sự tiến bộ.

Trước Verona, Juve thậm chí không thể triển khai thứ bóng đá đặc trưng của Sarri. Họ chuyền tổng cộng 478 lần với tỷ lệ chính xác 82%, chỉ nhỉnh hơn đối phương chút ít. Verona có 414 đường chuyền với tỷ lệ chính xác 80%.

"Lão bà" gặp vấn đề trong khả năng triển khai bóng, họ không có nhiều phương án tiếp cận khung thành đối phương. Thực trạng đó của Juve đã diễn ra trong cả mùa này.

Cho tới lúc này, nhà đương kim vô địch mới ghi 44 bàn thắng tại Serie A (20 trong đó là của Ronaldo), ít nhất trong top 3 đội dẫn đầu. Họ cũng là đội để thủng lưới nhiều nhất so với Inter Milan hay Lazio.

Hai bàn thua trước Verona nâng tổng số bàn thua mà Juve phải nhận ở mùa này lên con số 23, thành tích tệ nhất từ khi đội bóng này trở lại thống trị Serie A vào năm 2012. Với việc sở hữu nguồn lực khổng lồ vượt xa nhiều đội bóng khác, các con số thống kê nói trên của Juve thật đáng thất vọng.

Sau vòng 23, Juve bị Inter Milan san bằng khoảng cách. Đội đứng thứ 3 Lazio cũng đang bám sát với 1 điểm kém hơn. Có lẽ chưa bao giờ sau nhiều năm, CĐV Juve cảm thấy ngôi vương của họ bị lung lay dữ dội như lúc này.

Khả năng giành chức vô địch Serie A mùa giải thứ 9 liên tiếp của "Bà đầm già" đứng trước nguy cơ không thành, khi HLV Sarri vẫn loay hoay trong cuộc cách mạng dang dở tại đây. Truyền thông Italy đã bắt đầu nói về khả năng sa thải HLV Sarri, dù mùa giải đang đi về chặng cuối.

Cristiano Ronaldo anh 2

Một mình Ronaldo không thể giải quyết hết vấn đề của Juventus. Ảnh: Getty.

Gánh nặng của Ronaldo

Trước Hellas Verona, Ronaldo vẫn ghi bàn. Chân sút người Bồ Đào Nha đã trực tiếp góp công vào 85% số bàn thắng cho Juventus kể từ đầu năm 2020 (10 bàn, 1 kiến tạo). Với 20 bàn thắng có được cho tới lúc này, CR7 xếp sau Ciro Immobile (25 bàn) trong cuộc đua vua phá lưới Serie A.

ESPN bình luận phần còn lại của Juventus càng lúc càng đặt gánh nặng lên vai Ronaldo. Trong tuần lễ sinh nhật 35 tuổi của mình, siêu sao người Bồ Đào Nha tự thưởng cho mình một bàn thắng ở đẳng cấp cao nhất. Anh nhận bóng từ giữa sân, làm tường rồi nhận bóng trở lại của đồng đội, bứt tốc trước khi sút tung lưới Verona.

Một bàn thắng cho thấy phong độ đỉnh cao của Ronaldo. Anh giờ lập kỷ lục trong màu áo Juventus với chuỗi ghi bàn 10 trận liên tiếp, vượt huyền thoại Trezeguet (9 trận) để đi vào lịch sử đội bóng. Ronaldo trước cơ hội san bằng kỷ lục của Serie A đang được chân sút lừng lẫy Gabriel Batistuta nắm giữ (ghi bàn 11 trận liên tiếp).

Tuy nhiên, các đồng đội xung quanh không thể giúp niềm vui của Ronaldo trọn vẹn. Juve để đối thủ chiếu dưới lội ngược dòng bằng những sai lầm sơ đẳng trong khâu phòng ngự, điều đã diễn ra nhiều lần ở mùa này.

Mùa giải 2019/20 là lần đầu tiên, Juve không còn mặc mẫu áo sọc đen trắng truyền thống được sử dụng từ năm 1903, thay vào đó là thiết kế mới mang tính tối giản hơn. Năm trước, ban lãnh đạo Juve cũng gây tranh cãi khi quyết định thay đổi logo truyền thống của đội bóng.

Đó là hai chi tiết bề nổi cho thấy tham vọng cách tân của ban lãnh đạo Juventus. Sau khi đã thống trị Italy trong quá nhiều năm, gia đình Agnelli muốn nhiều sự thay đổi để giúp Juve trở thành thương hiệu lớn hơn trên thế giới.

Cuộc cách mạng của Juve bắt đầu từ logo, áo đấu và mới đây nhất, nằm ở lối chơi với sự có mặt của HLV Sarri. CLB thành Turin cần một thứ bóng đá thời thượng và hút mắt hơn, sau khi bổ sung Ronaldo trong đội hình.

Cristiano Ronaldo anh 3

Lần đầu tiên trong lịch sử, Juve không mặc mẫu áo sọc đen trắng truyền thống mà sử dụng áo đấu có thiết kế hoàn toàn mới.

Việc thuyết phục được Ronaldo đầu quân có thể xem như thành công bước đầu của Juve, dù nó cũng mang lại nhiều gánh nặng tài chính. Bản báo cáo đầu năm nay từ công ty kiểm toán KPMG cho thấy Juve "Bà đầm già" thành Turin chịu khoản lỗ 39,9 triệu euro trong báo cáo tài chính sau mùa giải 2018/19.

Nguyên nhân chính khiến Juve rơi vào tình trạng trên nằm ở thương vụ Ronaldo. CLB của Serie A trả hơn 100 triệu euro phí chuyển nhượng cùng mức lương tới 31 triệu euro/năm để chiêu mộ CR7. Doanh thu của Juve trong mùa giải vừa qua dù tăng 16% cũng không đủ bù đắp các khoản lương.

Sự có mặt của Ronaldo đem lại tầm ảnh hưởng lớn hơn cho Juve, khi chân sút này vẫn tỏa sáng đều đặn. Nó là một canh bạc liều lĩnh, nhưng xứng đáng để thử. Nếu Juve có tham vọng trở thành một trong những thương hiệu bóng đá lớn nhất thế giới, họ luôn cần ngôi sao lớn nhất.

Tuy nhiên, một mình Ronaldo không có thể giải quyết hết các vấn đề của Juventus, từ sân cỏ cho đến ngoài đời? Guardian bình luận liệu chiếc áo mới của Juve có làm nên diện mạo mới cho đội bóng?

Năm 2019, Juve đạt doanh thu 459,7 triệu euro, đứng cuối cùng trong top 10 CLB có thu nhập cao nhất thế giới (theo Deloitte). Thu nhập của Juve thậm chí kém xa đội xếp thứ 9 Chelsea (513,1 triệu euro), và chênh lệch một trời một vực với những Real, Barca, MU hay Bayern.

Để thay đổi vị trí đó, Juventus cần những kết quả tốt trên sân cỏ. Họ cần tiếp tục thống trị Serie A hay quan trọng nhất, phải chinh phục được Champions League. Juve đã không lên ngôi ở đấu trường danh giá nhất cấp CLB kể từ năm 1996.

Đích đến cuối cùng của bóng đá vẫn là thành tích. Nếu Juve không làm được điều đó ở mùa này, họ sẽ tự làm khó cuộc cách mạng của mình. Với Ronaldo, tham vọng tiếp tục đứng trên đỉnh thế giới của anh có thể bị chôn vùi, khi không thể giành thêm bất kỳ danh hiệu lớn cấp CLB nào.

Ronaldo và những cầu thủ ngoài 30 tuổi đắt nhất thế giới Ở tuổi 35, Cristiano Ronaldo được Transfermarkt định giá 75 triệu euro và chỉ kém đương kim Quả bóng Vàng Lionel Messi trong danh sách 10 ngôi sao ngoài 30 tuổi đắt nhất thế giới.

Ronaldo ghi bàn, Juventus vẫn thua ngược đội tân binh

Siêu sao người Bồ Đào Nha mở tỷ số, nhưng Juventus vẫn để thua Hellas Verona 1-2 ở trận đấu thuộc vòng 23 Serie A diễn ra rạng sáng 9/2.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm