Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo cho Lukaku biết giá trị của mình

Cristiano Ronaldo không thể giúp tuyển Bồ Đào Nha bảo vệ danh hiệu Euro 2020. Song, ở tuổi 36, với màn trình diễn của mình, CR7 vẫn thể hiện tầm ảnh hưởng lớn ở tuyển quốc gia.

Ba phút trước khi hiệp một kết thúc, Lukaku xoay người, nhận bóng ngay sát vòng cấm tuyển Bồ Đào Nha, khống chế rồi chuyền ngược trở lại cho Kevin De Bruyne. Ruben Dias ngăn chặn lao vào, gây áp lực nhưng không thể giải nguy cho nhà đương kim vô địch châu Âu.

Sự thiếu tổ chức của hàng phòng ngự tuyển Bồ Đào Nha giúp Thorgan Hazard có cơ hội dứt điểm và mang về bàn thắng duy nhất của trận đấu. Đây là đóng góp đáng kể nhất của Lukaku trong chiến thắng của tuyển Bỉ ở vòng 1/8 Euro 2020.

Bên kia chiến tuyến, Ronaldo không thể giúp tuyển Bồ Đào Nha lội ngược dòng thành công. Mặc dù vậy, sự nỗ lực của anh trong trận đấu này xứng đáng được ghi nhận.

Ronaldo anh 1

Ronaldo không thể giúp tuyển Bồ Đào Nha đánh bại tuyển Bỉ. Ảnh: Reuters.

Đẳng cấp của Ronaldo

Lukaku và Ronaldo ghi tổng cộng 53 bàn thắng ở Serie A 2020/21. Bước vào Euro 2020, nhiều người có cảm giác rằng bộ đôi này cố gắng cạnh tranh danh hiệu Chiếc giày vàng. Cả hai đều nỗ lực thi đấu trong hơn 90 phút tại Sevilla. Trong hơn 90 phút ở Sevilla, Ronaldo và Lukaku cho thấy 2 hình ảnh khác nhau của một trung phong hiện đại.

Ở tuổi 36, Ronaldo trở thành một cầu thủ khó lường. Từ một cầu thủ chạy cánh, anh dần bó vào trong, chơi ở vị trí trung phong. Vấn đề tuổi tác khiến Ronaldo không thể duy trì tốc độ, nền tảng thể lực như trước đây.

Tuy nhiên, khi cần thiết, anh vẫn có thể dùng tốc độ để tạo ra những khoảnh khắc bùng nổ. Bàn thắng vào lưới tuyển Đức ở vòng bảng Euro 2020 là ví dụ điển hình.

Ronaldo thực hiện nhiều quả penalty hơn. Điều đặc biệt nhất của CR7 vào lúc này đó là sức mạnh, đặc biệt khi anh dẫn bóng. Điều này khác hẳn với trước đây, khi Ronaldo thường có những tình huống phô diễn kỹ thuật cá nhân bằng đôi chân nhanh nhẹn của mình.

Tiền đạo người Bồ Đào Nha cho thấy hình ảnh đối lập với Lukaku, một “cỗ máy ghi bàn” cổ điển. Ronaldo ở hiện tại là sự kết hợp giữa một tiền đạo có khả năng săn bàn đáng sợ và một bộ não đọc tình huống rất nhanh.

Nhiều người nghĩ sai về Ronaldo?

Ronaldo trở thành Vua phá lưới Serie A với 29 bàn thắng, trong khi Lukaku chỉ kém tiền đạo người Bồ Đào Nha 5 bàn. Cả hai đều thi đấu khoảng 3.000 phút ở Serie A (Lukaku thi đấu nhiều hơn Ronaldo 82 phút).

Một số người cho rằng Ronaldo thường xuyên chỉ biết đứng trong vòng cấm đối phương, chờ đợi cơ hội để đệm bóng. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn chính xác.

Theo Guardian, Ronaldo thực hiện tổng cộng 1.086 đường chuyền ở Serie A 2020/21, trong khi Lukaku chỉ có 765 lần đưa bóng đến chân đồng đội. Ronaldo sút bóng từ khoảng cách 4 m nhiều hơn 50% so với Lukaku.

Ngoài ra, ở Inter Milan, Lukaku có một đối tác hoàn hảo là Lautaro Martinez. Trong khi đó, HLV Andrea Pirlo vẫn loay hoay trong việc kết hợp Ronaldo với Alvaro Morata, Federico Chiesa, Paulo Dybala.

Ronaldo anh 2

Ronaldo vẫn ở đẳng cấp cao hơn Lukaku rất nhiều.

Tại Euro 2020, mức độ đóng góp của Ronaldo không chỉ nằm ở 5 bàn thắng. Ở vòng bảng, anh có 79 đường chuyền chính xác trong tổng số 97 lần đưa bóng đến chân đồng đội, còn Lukaku chỉ thực hiện 50 đường chuyền (34 đường chuyền chính xác).

Ronaldo có 13 lần gây áp lực lên khung thành đối phương, trong khi Lukaku chỉ có 2 lần. Tất nhiên, sự so sánh này không chính xác tuyệt đối bởi các đối thủ của tuyển Bồ Đào Nha và tuyển Bỉ ở 2 bảng đấu có chất lượng khác nhau. Song, điều đó cho thấy rằng khi có những vệ tinh hiểu rõ mình ở xung quanh, Ronaldo chơi tốt như thế nào.

Trong trận đấu với tuyển Bỉ, dù gặp nhiều khó khăn, Ronaldo vẫn thi đấu rất xuất sắc. CR7 được HLV Fernando Santos điền tên ở vị trí trung phong trong đội hình xuất phát. Tuy nhiên, anh cũng sẵn sàng dạt biên để tìm bóng và phối hợp với các đồng đội, điển hình như tình huống chuyền bóng cho Diogo Jota ở phút 57.

Mặc dù vậy, Ronaldo không để lại nhiều dấu ấn do anh không nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ các đồng đội và bị khóa chặt bởi bộ 3 hậu vệ với tổng số tuổi lên tới 101.

Cơ hội ghi bàn rõ ràng nhất của Ronaldo đến từ 2 tình huống sút phạt nhưng anh đều thực hiện không thành công. Pha dứt điểm đầu tiên bị Thibaut Courtois chặn lại. Sang hiệp 2, cú sút phạt của anh lại đưa bóng chạm hàng rào.

Theo thống kê từ Squawka, trong 51 lần thực hiện những pha sút phạt trực tiếp gần nhất, Ronaldo chỉ ghi được một bàn thắng. Tuy nhiên, ở tuyển Bồ Đào Nha vào lúc này, không ai tự tin rằng bản thân sẽ làm tốt hơn tiền đạo của Juventus.

Theo dõi Euro 2020, nhiều người có cảm giác rằng tầm ảnh hưởng của Ronaldo hoàn toàn vượt xa các đồng đội. Bruno Fernandes là một ví dụ. Tiền vệ 26 tuổi tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Man United nhưng lại thi đấu mờ nhạt khi trở về tuyển quốc gia.

Vào lúc này, Lukaku đang nỗ lực để trở thành chủ nhân của danh hiệu Chiếc giày vàng Euro 2020. Trong khi đó, gần như chắc chắn đây là kỳ Euro cuối cùng của Ronaldo. Chứng kiến tiền đạo 36 tuổi chia tay Euro 2020 quá sớm, người hâm mộ ít nhiều sẽ cảm thấy nuối tiếc.

Keane: 'Ronaldo là cầu thủ thông minh nhất từng thấy' Cựu danh thủ Roy Keane khen ngợi Ronaldo dù siêu sao người Bồ Đào Nha vừa bị loại ở vòng 16 đội Euro 2020 sau trận thua tối thiểu trước Bỉ rạng sáng 28/6 (giờ Hà Nội).

'Những ông già' tuyển Bỉ khiến Ronaldo bất lực

Dù phải gặp tuyển Bồ Đào Nha, nhà ĐKVĐ châu Âu và đang sở hữu siêu sao Cristiano Ronaldo trong đội hình, tuyển Bỉ vẫn thi đấu kiên cường, xứng đáng có mặt ở tứ kết Euro 2020.

Một mình Ronaldo không thể cứu Bồ Đào Nha

Các chuyên gia cho rằng Ronaldo cùng đồng đội thua trận trước đội tuyển Bỉ ở trận đấu rạng sáng 28/6 do kém may mắn.

Thường Châu

Bạn có thể quan tâm