Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ronaldo bị loại là cái tát với Super League

Chiến thắng của Porto trước Juventus như lời chế giễu vào các tên tuổi lớn, những CLB muốn tạo sân chơi riêng cho những đội bóng giàu có.

Đó cũng là lời thông điệp dành cho Andrea Agnelli, Chủ tịch Juventus và Hiệp hội các CLB bóng đá châu Âu (European Clubs Association - ECA).

Juventus anh 1

Ông Agnelli từng ủng hộ nhiệt tình nhất ý tưởng tạo ra sân chơi riêng cho các ông lớn của bóng đá châu Âu, với tên gọi Super League.

Từ phát biểu gây tranh cãi

Tháng 3/2020, trong cuộc họp của ECA, Agnelli nói “rất tôn trọng Atalanta, nhưng đội bóng này không có lịch sử và chỉ có đúng một mùa đá hay”.

Trên tư cách lãnh đạo, phát biểu của Agnelli vô cùng bất thường vì không khác "sự coi thường" với đối thủ cùng giải đấu. Tuy nhiên, trên tư cách người đại diện cho quyền lợi các CLB lớn, người ta không khó để hiểu tại sao Agnelli nói thế.

Phát biểu của Agnelli là lời mào đầu cho kế hoạch tạo ra Super League, giải đấu vốn được nhiều CLB lớn ấp ủ từ lâu.

“Có hợp lý không khi Atalanta (với bề dày lịch sử như thế) được phép vào thẳng vòng bảng UEFA Champions League, trong khi Roma, một đội bóng lớn và giàu truyền thống hơn, lại không”, Agnelli nói.

Juventus anh 2

Agnelli từng gây tranh cãi khi hạ thấp các đội bóng nhỏ hơn ở Champions League, để thúc đẩy ý tưởng tại ra Super League. Ảnh: Getty.

Hàm ý của Agnelli là cho dù AS Roma, AC Milan hay Manchester United có đá tệ thế nào ở giải quốc nội, họ cũng xứng đáng được chơi trong một giải đấu với các đội bóng lớn khác như Juventus hay Real.

Tháng 10/2020, Sky Sports tiết lộ dưới sức ép của các CLB lớn, FIFA phải úp mở về việc dự thảo một giải đấu có 18 đội mạnh nhất bóng đá châu Âu. Các CLB mạnh nhất Anh, Italy, Pháp và Đức sẽ tạo ra giải đấu vòng tròn mang đúng bản chất Super League nhất.

UEFA tất nhiên phản đối giải đầu này. Ở giải đấu nằm trên giấy đó, sẽ không có những đội bóng như Porto hay Ajax, những nhà vô địch nằm ngoài top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, cũng như không có luật bàn thắng trên sân khách vừa khiến Juventus bị loại.

Đó sẽ là sân chơi có thể đem lại thêm hàng trăm triệu USD lợi nhuận cho các đại gia châu Âu, những đội luôn được chia tiền nhiều hơn sau mỗi mùa Champions League. Nhưng họ lúc nào cũng cảm thấy không đủ.

Một ngày trước trận đấu lượt về của Juventus với Porto, Agnelli xác nhận thể thức mới của Champions League đang được bàn thảo. Sau nhiều cuộc đấu tranh và thậm chí có phần dọa nạt, ECA khiến UEFA phải nhượng bộ.

Champions League có thể tiếp tục thay đổi thể thức. Các đội bóng lớn sẽ được trao nhiều tấm vé vào thẳng vòng bảng hơn. Họ thậm chí sẽ không chuyển nhượng cầu thủ với nhau, thay vào đó chỉ rút ruột các đội nhỏ hơn.

Kể từ khi làm chủ tịch ECA, Agnelli luôn là người nhiệt tình nhất trong việc củng cố quyền lực và vị thế cho các CLB lớn giàu truyền thống. Agnelli là một trong những người ủng hộ UEFA phạt PSG hay Man City, khi các CLB này thách thức những Real, Bayern hay Juventus.

Từ phát biểu về Atalanta đến nỗ lực cho ra đời Super League, Agnelli cho người ta cảm giác muốn gạt các đội bóng nhỏ hơn ra khỏi sân chơi đỉnh cao của bóng đá châu Âu.

“Trong môn golf, mọi thứ chỉ thật sự hấp dẫn ở 6 cú đánh cuối cùng”, Agnelli nói. “Nếu không phải CĐV cuồng nhiệt, bạn sẽ không dành cả ngày để xem từ đầu đến cuối trận đấu golf”, Agnelli phát biểu.

Đó là một nhận xét mỉa mai tử ông chủ Juventus. Ở Champions League mùa 2019/20, trận đấu knock-out giữa Atalanta và Valencia bị gọi là một trận đấu ở đẳng cấp Europa League.

Agnelli và nhiều lãnh đạo của Bayern, Real hay Barca tin rằng những trận đấu kiểu như thế không mang lại nhiều tiền bản quyền truyền hình cho giải đấu, bởi sức hút kém toàn cầu của họ kém hơn so với Milan hay MU, những đội thường chơi ở Europa League vài năm qua.

Super League ra đời chỉ với mục đích giúp các CLB lớn kiếm nhiều tiền bản quyền truyền hình hơn.

Juventus anh 3

Porto đang tạo ra bất ngờ ở Champions League. Ảnh: Getty.

Lời khẳng định của Porto

Chiến thắng của Porto trước Juventus vừa qua khiến nhiều cổ động viên trung lập hài lòng. Đó không chỉ là một dạng tâm lý của những người thích cổ vũ các đội bóng yếu hơn. Họ còn muốn Champions League, giải đấu từng bị chỉ trích là có quá ít bất ngờ, tiếp tục giữ được sự đa dạng và nhiều màu sắc.

Hai thập niên trở lại đây, Champions League không chứng kiến nhiều những bất ngờ. Porto là gã khổng lồ của bóng đá Bồ Đào Nha, nhưng họ chẳng là gì nếu so với Juventus hay Real.

Giải VĐQG Bồ Đào Nha thậm chí văng khỏi top 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, kém cả Pháp. Porto cũng là đội bóng “nhà nghèo” duy nhất trong 20 năm qua của Champions League từng vô địch vào năm 2004.

Chuyện gì sẽ xảy nếu các CLB lớn và giàu truyền thống tiếp tục được nuông chiều? Giải đấu hàng đầu cấp CLB của bóng đá châu Âu sẽ chứng kiến sự lụi tàn của nhiều đội bóng nhỏ hơn, những bất ngờ đã hiếm có thể sẽ biến mất.

Chênh lệch giàu nghèo giữa các CLB bóng đá châu Âu vì thế cũng lớn hơn.

Những lời mỉa mai dành cho Agnelli tràn ngập mạng xã hội sau khi Juventus bị loại khỏi Champions League. 3 năm qua, Juventus đều không thể vào đến bán kết.

Mùa trước, Atalanta còn vào đến tứ kết. Leipzig, một đội không có truyền thống khác, thậm chí còn vào đến bán kết.

Chiến thắng của Porto một lần nữa khiến cho người ta thấy vẻ đẹp của bóng đá. Đội mạnh hơn không phải lúc nào cũng chiến thắng. Bóng đá được gọi là môn thể thao vua bởi sự cạnh tranh và luôn tồn tại những bất ngờ.

Ronaldo bĩu môi khi ăn mừng bàn thắng của Rabiot Siêu sao người Bồ Đào Nha có biểu cảm kỳ lạ khi cùng thủ môn dự bị Carlo Pinsoglio ăn mừng bàn gỡ hòa của Juventus trong trận thắng Lazio 3-1 ở vòng 26 Serie A.

'Ronaldo xuất sắc đến đâu cũng khó làm nên chuyện'

Trong trường hợp chia tay Juventus sau mùa 2020/21, Man Utd là bến đỗ lý tưởng nhất cho siêu sao người Bồ Đào Nha.

Phó chủ tịch Juve nổi cáu sau khi bị loại khỏi Champions League

Việc bị loại ở vòng 1/8 Champions League trước đối thủ được đánh giá yếu hơn là Porto khiến lãnh đạo Juventus không thể giữ sự bình tĩnh.

Hồng An (Theo Guardian)

Bạn có thể quan tâm