Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ronaldo bị cô lập và nhược điểm của Juventus

Trước đội bóng đang xếp thứ 7 ở Ligue 1 như Lyon, những vấn đề trong lối chơi của "Lão bà" lộ diện. Giấc mơ Champions League của Juve có thể bị hủy hoại.

Mùa giải thứ hai kể từ khi Ronaldo đến thành Turin cho tham vọng vô địch Champions League. Thế nhưng, Juve dường như đang đi thụt lùi so với chính họ trong quá khứ. Thất bại 0-1 trước Lyon trên sân khách cho thấy điều đó.

Ronaldo anh 1

Juve có trận đấu đáng thất vọng trước Lyon ở vòng 16 đội Champions League. Ảnh: Getty.

Ngoài Ronaldo, Juve còn gì?

Juventus đã không vô địch Champions League kể từ năm 1996. Suốt 24 năm qua, CLB này vào chung kết giải đấu 5 lần nhưng đều thua. Đó là lý do Juventus dốc hầu bao chiêu mộ Cristiano Ronaldo, người đã ghi tới 128 bàn ở Champions League, 5 lần giành danh hiệu này trong màu áo hai CLB Real và MU.

Thế nhưng, trước Lyon ở trận lượt đi, Ronaldo không thể hiện được kinh nghiệm cũng như năng lực của mình ở Champions League, trong một trận đấu mà chân sút người Bồ Đào Nha hoàn toàn bị cô lập bởi các vệ tinh xung quanh chơi tệ.

ESPN nhận định Juve mua Ronaldo về để chinh phục Champions League, sau đó hỗ trợ CR7 bằng hàng tiền vệ trung bình với sự cạn kiệt ý tưởng thi đấu.

Trong trận đấu vừa qua trên đất Pháp, Juve không có nổi một cú sút trúng khung thành đối thủ nào. Cựu danh thủ Jermaine Jenas phân tích Ronaldo cùng Dybala là điểm sáng duy nhất cho Juve ở trận gặp Lyon. Tuy nhiên, hai cái tên kể trên lại được kỳ vọng sẽ đem về bàn thắng cho đội, chứ không phải làm quá nhiều việc như vậy.

"Khi bạn mua về một cầu thủ như Ronaldo, bạn cần để cậu ta kết thúc các pha bóng", Jenas bình luận trên BT Sports. Đây chỉ mới là lần thứ ba trong lịch sử Champions League, Juve không sút trúng khung thành đối phương lần nào trong một trận đấu.

Gazetta nhận định Ronaldo bị cô lập khỏi đội hình Juve, khi các vệ tinh xung quanh không thể kết nối với anh. Ronaldo gần như một mình làm tất cả, thậm chí là ngã xuống để kiếm một quả penalty. Anh suýt bị trọng tài trừng phạt vì điều đó.

Kể từ khi chiêu mộ được Ronaldo vào mùa hè 2018, Juventus đã chơi tổng cộng 5 trận đấu knock-out ở Champions League (tính đến trước trận Lyon). Họ ghi được 5 bàn thắng trong số 5 trận đấu đó, do công của một mình Ronaldo.

Biểu đồ hoạt động từ Opta sau trận cho thấy Ronaldo phải di chuyển rất nhiều trên sân. Trong bối cảnh hàng tiền vệ Juve chơi bế tắc, CR7 phải kéo bóng, chuyền bóng và tạo cơ hội cho đồng đội.

Ronaldo anh 2

Tần suất di chuyển của Ronaldo trong trận gặp Lyon. Ảnh: Opta.

Đó có thể là một phần lý do cho việc Juve không thể vô địch Champions League kể từ năm 1996. Ngay cả trong kỷ nguyên họ thống trị Serie A thời gian qua, CLB này cũng không cho người ta thấy họ đủ khả năng để vô địch Champions League.

Trong hai trận chung kết Champions League các năm 2015 và 2017, Juve đều nhận thất bại tâm phục khẩu phục trước Barca và Real. CLB Italy đơn giản là không mạnh bằng hai đội bóng của Tây Ban Nha. Họ không phải Atletico, đội đã thua cay đắng dù cũng vào chung kết Champions League 2 lần trong 6 năm qua.

Ban lãnh đạo Juve nhận thấy điều này qua quyết định mua về Ronaldo. Tuy nhiên, một mình Ronaldo không thể giải quyết hết vấn đề của Juventus tại Champions League.

Ronaldo anh 3

Juve gặp vấn đề ở khu trung tuyến. Ảnh: Getty.

Nguyên tắc số 1 của Wenger

Lyon chỉ là đội bóng xếp thứ 7 ở Ligue 1 mùa này, nhưng những gì họ gây ra cho Juve thì quá lớn. Đây chỉ mới là chiến thắng đầu tiên của Lyon ở vòng knock-out Champions League kể từ năm 2012. Họ làm được điều đó trong bối cảnh vắng tới 6 trụ cột vì chấn thương, trong đó có ngôi sao lớn nhất Memphis Depay.

Cây viết Carlo Garganese tin rằng ngay cả khi Juve có đi tiếp ở Champions League, họ cũng sẽ không đi xa.

Trong danh sách thi đấu của Juve ở trận gặp Lyon, có tới 7 cầu thủ có thể chơi ở hàng tiền vệ. Tuy nhiên, không ai trong số đó đem lại sự khởi sắc cho lối chơi của nhà đương kim vô địch Serie A.

Miralem Pjanic gây thất vọng, dù anh từng có thời là một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất châu Âu. Aaron Ramsey và Rabiot, hai bản hợp đồng theo dạng miễn phí của Juve cũng chơi không hay, trong khi Matuidi đã qua thời đỉnh cao.

Dấu hỏi về công tác nhân sự của Juve được Garganese đặt ra, khi cho rằng HLV Maurizio Sarri không đáng phải chịu mọi trách nhiệm sau trận thua này.

"Các cầu thủ đã chuyền bóng quá chậm và để đối thủ áp sát, giành lại bóng rồi sau đó ghi bàn", Sarri phân tích sau trận. Đó không phải là thứ "Sarri-ball" mà HLV người Italy muốn. Dường như ông không đủ chất liệu để chơi thứ bóng đá đặc trưng của mình.

Trung vệ Leonardo Bonucci thừa nhận cách chơi của đội bóng có vấn đề: "Chúng tôi quá thụ động và luôn phải rơi vào tình cảnh phải giành lại bóng. Tôi không biết tại sao".

HLV Arsene Wenger khi phân tích trận Chelsea thua Bayern 0-3 đưa ra quan điểm: Trong các trận đấu lớn tại Champions League, nguyên tắc số 1 là không được để mất khu trung tuyến.

"Khi hàng tiền vệ của bạn chơi không tốt và không thể kiểm soát trận đấu, đến một lúc nào đó bạn sẽ bị trừng phạt", Wenger nói. ESPN nhận định vấn đề ở hàng tiền vệ của Juve đã diễn ra trong nhiều năm qua.

Các cầu thủ đến rồi lần lượt đi, nhưng "Lão bà" không đem về được một tiền vệ nào ở đẳng cấp thế giới từ khi mất Paul Pogba. Ronaldo không thể tỏa sáng nếu không có các tiền vệ giỏi.

Trước đối thủ yếu hơn như Lyon, Juve không hẳn là không thể kiểm soát bóng. Tuy nhiên, hai khái niệm kiểm soát bóng và kiểm soát trận đấu hoàn toàn khác nhau. 63% thời lượng kiểm soát bóng của Juve ở trận này là vô nghĩa khi họ không có nổi một cú sút trúng đích.

Ngược lại, Lyon chơi xuất sắc và trừng phạt đối thủ khi cần thiết. Họ được đánh giá là một trong những đội yếu nhất ở vòng 16 đội Champions League mùa này. Và sau khi lượt đi kết thúc, Lyon là đội tạo nên bất ngờ lớn nhất, trong khi Juventus trở thành đội bóng gây thất vọng nhất.

Hơn 3 triệu lượt xem con trai Ronaldo nói 4 thứ tiếng Hôm 25/2, con trai của Cristiano Ronaldo gây chú ý trên mạng xã hội với đoạn video giới thiệu trang cá nhân thu hút hơn 3 triệu lượt xem sau 1 ngày.

Ronaldo nhận điểm thấp hiếm thấy sau trận tịt ngòi đầu tiên năm 2020

Siêu sao người Bồ Đào Nha có màn thể hiện mờ nhạt và cùng đồng đội nhận thất bại 0-1 trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn ở lượt đi vòng 16 đội Champions League.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm