Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

INFOCUS

Ronaldo ‘béo’ và màn độc diễn khiến cả thế giới sững sờ

"Tôi đã xem bóng đá đủ lâu và chưa từng thấy một ai ở tuổi 20 xuất sắc đến thế. Có ai - dù ở bất kỳ đâu - cho tôi thấy một người xuất sắc hơn Ronaldo hay không?".

"Tôi đã xem bóng đá đủ lâu và chưa từng thấy một ai ở tuổi 20 xuất sắc đến thế. Có ai - dù ở bất kỳ đâu - cho tôi thấy một người xuất sắc hơn Ronaldo hay không?".

Tại Tây Ban Nha, Marca Sport có thể xem là hai đầu báo không đội trời chung. Marca thân Real Madrid khi chịu sự thao túng của Chủ tịch Florentino Perez. Còn Sport là sân sau nổi tiếng nhất của Barca với những nguồn tin đi thẳng từ phòng thay đồ của sân Camp Nou.

Năm 2016, hai tờ báo này lại nhìn chung một hướng khi bình chọn bàn thắng đẹp nhất lịch sử La Liga. Không phải Lionel Messi, cũng chẳng phải Cristiano Ronaldo là người được xướng tên.

Chủ nhân của pha lập công làm sững sờ giải đấu cao nhất xứ sở đấu bò là “Người ngoài hành tinh” Ronaldo.

Ronaldo 'beo' anh 1

Ronaldo chỉ gắn bó với Barca trong đúng 1 mùa giải. Ảnh: Getty.

Khoảnh khắc của Ronaldo

Ronaldo khi ấy mới kỷ niệm sinh nhật tuổi 21 chưa được 1 tháng và vừa gia nhập Barca với giá kỷ lục 19,5 triệu USD từ PSV Eindhoven. Hành trình Barca có được ngôi sao người Brazil khi ấy cũng là câu chuyện hấp dẫn ra trò và tưởng chừng như chỉ có ở trên phim.

Đích thân Chủ tịch Jose Nunez của Barca đã lặn lội tới tận Brazil, mặc một bộ đồ của nhân viên phục vụ để lẻn vào khách sạn tiếp cận Ronaldo và ký hợp đồng ngay trên giường ngủ.

Ronaldo ghi 7 bàn sau 6 trận cho Barca trước cuộc đấu với Compostela trên sân khách vào ngày 12/10/1996, một minh chứng lớn cho những lời khen ngợi hết lời của HLV Bobby Robson cho ngôi sao này trước đó.

Phút 36 của trận đấu, bóng tới chân Ronaldo ở đúng vạch giữa sân. Khoảng cách khi đó tới khung thành đối phương là 50 m. Xung quanh ngôi sao sinh năm 1976 là 4 cầu thủ Compostela. Anh sẽ đánh bại hết tất cả.

Ronaldo 'beo' anh 2

Màn độc diễn của Ronaldo vào lưới Compostela.

Ronaldo có bóng nhưng bị đối thủ vào bóng kín từ phía sau, anh suýt ngã nhưng gần như ngay lập tức lấy lại thăng bằng và bứt khỏi đối thủ với tốc độ và sức rướn khó tin bất chấp việc liên tục bị đạp vào trụ.

Ronaldo đi bóng một mạch vào thẳng vùng cấm Compostela trước khi làm động tác giả liên tục để đánh bại 2 cầu thủ phòng ngự đội chủ nhà. Khi bóng sắp thoát khỏi tầm kiểm soát, Ronaldo dứt điểm. Lưới rung.

Mọi thứ chỉ diễn ra trong 10 giây.

Bên ngoài sân, đội ngũ huấn luyện của Barca, bao gồm cả phiên dịch viên trẻ tuổi Jose Mourinho, nhảy cẫng lên sung sướng. HLV Bobby Robson lặng người như thể không tin vào mắt mình.

Trong phòng họp báo, chiến lược gia đưa ĐT Anh về đích thứ 4 tại World Cup 1990 thừa nhận: “Bạn sẽ không thể tìm nổi một người có thể ghi những bàn thắng như vậy. Tôi đã xem bóng đá đủ lâu và chưa từng thấy một ai ở tuổi 20 xuất sắc đến thế. Có ai - dù ở bất kỳ đâu - cho tôi thấy một người giỏi hơn Ronaldo hay không?".

Chia sẻ với Guardian vào năm 2018, nạn nhân của Ronaldo - thủ môn Fernando Peralta của Compostela - không thể nào quên những gì đã diễn ra. “Tôi thấy Ronaldo đã ngã rồi anh ta lại bật dậy và khi thấy anh ấy lao tới, tôi thầm nghĩ: ‘Trời ơi, gã này thật kinh khủng’”, anh nhớ lại.

Bàn thắng của Ronaldo ấn tượng tới mức trọng tài điều khiển trận đấu còn cố gắng “nhận công”. “Tôi thấy vô cùng hài lòng với vai trò của mình trong bàn thắng này”, ông Victor Esquinas Torres thừa nhận. "Tôi đã có thể dừng pha bóng khi Ronaldo bị phạm lỗi quá nhiều, nhưng tôi không làm và lạy Chúa nó thật tuyệt vời”.

Một hãng đồ thể thao của Mỹ còn làm hẳn quảng cáo từ pha lập công không tưởng này của Ronaldo với slogan: “Sẽ ra sao nếu như bạn đòi Chúa tạo ra một cầu thủ bóng đá hay nhất thế giới. Và Người thực sự lắng nghe bạn?”.

Sau khi giúp Barca đè bẹp Compostela 5-1, Ronaldo ghi thêm cú đúp để giúp đội chủ sân Camp Nou vùi dập Logrones 8-0. Anh tiếp tục lập cú hat-trick vào lưới Valencia vào cuối tháng 10 tại Camp Nou. Trong đó, bàn mở tỷ số vẽ nên chân dung toàn diện nhất của Ronaldo: Nhanh, khỏe, bùng nổ và vô đối trong các pha đối đầu với thủ môn.

Những màn trình diễn không tưởng đó của Ronaldo đưa danh tiếng chân sút người Brazil vượt lãnh thổ Tây Ban Nha để ra tầm thế giới. Bình luận viên Joaquim Maria Puyal đã tuyên bố trên Radio Catalunya: "Ronaldo là tổng hoà của mọi giá trị trong bóng đá!"

Đoạn kết buồn

Ronaldo kết thúc mùa giải 1996/97 với 34 bàn tại La Liga và 47 bàn trên mọi đấu trường. Không chân sút nào trong số 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu ngày đó tiến gần đến con số mà “Người ngoài hành tinh” làm được. “Vua phá lưới” Premier League, Alan Shearer, có 26 bàn. Ở Serie A, Filippo Inzaghi, ghi 27 bàn. Còn ở Đức, Ulf Kristen có 22 bàn.

Barca với Ronaldo giành cúp C2 châu Âu sau khi đánh bại PSG ở trận chung kết. Song tại La Liga, đội chủ sân Camp Nou lại không thể vô địch khi bị Real Madrid vượt mặt trong những vòng đấu cuối cùng. Nguyên nhân của thất bại khi đó là vì Ronaldo không có mặt trong đội hình Barca ở 3 vòng đấu cuối cùng.

Đầu tháng 6/1997, cúp Tứ hùng được tổ chức tại Pháp, vừa để tập dượt trước cho World Cup 1998 và để Brazil thử nghiệm đội hình khi bước vào Copa America 1997. Ronaldo không muốn lỡ cơ hội để trở thành trung phong số một Selecao. Anh chấp nhận xé rào rời Barca.

Ronaldo 'beo' anh 3

Ronaldo bỏ mặc Barca để về phục vụ ĐTQG. Brazil vô địch Copa America 1997 với thành tích toàn thắng. Ảnh: Getty.

Không Ronaldo, Barca thua Hercules 1-2 ở vòng thứ 40 (La Liga khi ấy có 22 đội), vừa đủ để tụt lại sau Real. Người đá thay Ronaldo, Juan Antonio Pizzi, trả lời Guardian: “Chịu thôi, tôi là người thường, còn Ronaldo đến từ hành tinh khác”.

Từ thần tượng, các cule chuyển sang giận dữ và căm ghét Ronaldo vì hành động vô trách nhiệm này. Bầu không khí độc hại tại Camp Nou báo hiệm điềm không lành tới tương lai của “Người ngoài hành tinh” tại Camp Nou. Dù Chủ tịch Jose Nunez nói cứng “Ronaldo sẽ gắn bó với chúng tôi trọn đời”, song những gã khổng lồ bên ngoài châu Âu đều nhăm nhe cuỗm Ronaldo.

Inter Milan sau cùng là đội làm được khi phá kỷ lục chuyển nhượng để có “Người ngoài hành tinh”. Song màn lật kèo của Ronaldo với Barca mới là mấu chốt của vụ việc. Nó cay đắng đến mức Phó chủ tịch Barca ngày đó, Joan Gaspart, chưa bao giờ quên.

Chia sẻ với Goal, ông Gaspart nhớ lại: “Ronaldo rất muốn gắn bó lâu dài với chúng tôi. Cậu ấy hạnh phúc tại Barcelona, muốn ký bản hợp đồng gia hạn tại đây. Chúng tôi đã thảo sẵn hợp đồng mới ngay trước mắt Ronaldo cùng 2 người đại diện.

Lúc ấy, tôi nhớ vào khoảng 15h. Chúng tôi quyết định ra ngoài ăn mừng chuyện sắp xong xuôi. Sau đó, chúng tôi sẽ quay lại văn phòng để đặt bút ký vào hợp đồng”.

Không còn sau đó nào cho Gaspart và Barca. Khi trở lại, Ronaldo đã là người của Inter với giá kỷ lục thế giới - 27 triệu euro.

“Việc ra ngoài ăn mừng là sai lầm không thể sửa chữa của chúng tôi. Tôi đã quá chủ quan. Khi ấy, 1 trong 2 đại diện của Ronaldo xin phép ra ngoài nghe điện thoại. Hắn ta biến mất tới nửa tiếng. Tôi đã quá tin người, không để tâm đến việc đại diện của Ronaldo vắng mặt lâu đến vậy. Hóa ra hắn ta ra ngoài để nói chuyện điện thoại với Chủ tịch Massimo Moratti của Inter”, Gaspart kể.

Người đại diện của Ronaldo sau đó “giở quẻ” khi liên tục đòi hỏi vô lối và làm hỏng tiến trình gia hạn hợp đồng. Barca chấp nhận đánh mất Ronaldo.

Ronaldo 'beo' anh 4

Ronaldo rời Barca để tới Inter Milan với giá kỷ lục chuyển nhượng thế giới ngày đó. Ảnh: Getty.

Song cách đây chỉ vài tháng, Ronaldo lại cho ra một phiên bản hoàn toàn khác của vụ việc. Anh nói trên DAZN Italy: "Tôi chưa bao giờ muốn rời Barca. Tôi ký hợp đồng mới với CLB vào cuối mùa giải đó. Sau khi trở về phục vụ ĐTQG, 5 ngày sau, Barca gọi và nói tôi không thể tiếp tục chơi cho CLB".

"Tôi rất muốn ở lại, nhưng mọi thứ không phụ thuộc vào tôi. Họ đã không nhận định đúng về giá trị của tôi", Ronaldo nói tiếp.

Mối quan hệ của Ronaldo và Barca hoàn toàn sụp đổ sau vụ việc rối rắm này. “Người ngoài hành tinh” sau này còn chuyển sang khoác áo Real Madrid và ghi không ít bàn vào lưới Barca. Năm 2016, Ronaldo phát biểu cạn tàu ráo máng với đội bóng cũ: “Ước gì bàn thắng vào lưới Compostela được ghi trong màu áo Real Madrid”.

Song dù bất kỳ điều gì đã diễn ra, mùa giải 1996/97 vẫn được ghi nhận như là đỉnh cao nhất trong sự nghiệp thần thánh của “Người ngoài hành tinh” Ronaldo.

Quãng thời gian ấy xuất sắc đến mức cây bút kỳ cựu về bóng đá Tây Ban Nha, Sid Lowe, thừa nhận trên Guardian: “Ronaldo là siêu thực. Anh ấy giỏi tới mức làm phần còn lại của giải đấu phải cảm thấy xấu hổ".

Đỉnh cao trong mọi đỉnh cao ấy của Ronaldo, chính là màn độc diễn vào lưới Compostela.

Ronaldo 'béo' và pha solo trong màu áo Barca Mùa giải duy nhất của Ronaldo "béo" trong màu áo Barcelona chứng kiến "Người ngoài hành tinh" độc diễn ghi bàn từ giữa sân ở trận thắng SD Compostela 5-1 ngày 12/10/1996.
Elastico - kỹ thuật rê bóng hay nhất của Ronaldo 'béo' Ronaldo de Lima là nỗi khiếp sợ với mọi đối thủ từ khả năng rê bóng toàn diện. Elastico là kỹ thuật hay nhất ở đôi chân siêu sao người Brazil.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm