Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Roman Abramovich, vị Chúa nhân từ trong bóng đá

Bill Shankly từng nói: “Thiên Chúa Ba Ngôi trong bóng đá là HLV, cầu thủ và CĐV. Còn ông chủ, họ chỉ ngồi ký séc”. Nếu biết về Roman Abramovich, Shankly hẳn sẽ sửa lại tuyên bố này

Hậu trường buổi ra mắt tân binh Nemanja Matic Được tái ngộ cùng ông thầy cũ Jose Mourinho ở Manchester United khiến tiền vệ Nemanja Matic cảm thấy vô cùng hạnh phúc trong ngày ra mắt.

Quá dễ dàng để nói, bóng đá hiện đại đã mất đi sự lãng mạn cũng như lòng vị tha. Bây giờ, nó cạnh tranh hơn, khốc liệt hơn và những người tham gia cũng hoài nghi hơn, mưu mẹo hơn. Sự ngây thơ sẽ bị chỉ trích còn tư tưởng chiến thắng bằng mọi giá, thậm chí chà đạp lên các giá trị truyền thống cũng sẽ được bao dung.

Thật ngạc nhiên khi vào những ngày này, một người - từng bị cho là “không hiểu gì về bóng đá” - lại đang nhắc nhở mọi người, rằng có nhiều thứ quan trọng hơn cả chiến thắng. Ông ta là Roman Abramovich.

Phần lớn các chuyên gia đều nói, Chelsea đã mắc sai lầm lớn khi bán Nemanja Matic cho MU. Tất cả thừa biết Mourinho cần tiền vệ người Serbia đến thế nào. Không chỉ rất mạnh mẽ, anh ta còn có nhãn quan chiến thuật sắc bén và hỗ trợ tấn công đắc lực.

Tai sao Abramovich lai de Matic toi MU anh 1
Với Roman Abramovich, có nhiều thứ quan trọng hơn cả chiến thắng.

Trên hết, Matic sẽ giải phóng Paul Pogba khỏi những ràng buộc phòng thủ. Và một khi cầu thủ đắt giá nhất thế giới được tự do và kết hợp với Romelu Lukaku, Marcus Rashford hay Henrikh Mkhitaryan ở phía trước, Quỷ đỏ sẽ là một lực lượng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tới khả năng bảo vệ ngôi vô địch của Chelsea.

Những người chịu trách nhiệm chuyển nhượng ở Stamford Bridge, gồm Marina Granovskaia, GĐKT Michael Emenalo và cả HLV Antonio Conte đã cố ngăn cản viễn cảnh này xảy ra. Thế nhưng Abramovich lại bỏ ngoài tai ý kiến của họ để cho phép Matic đến MU, chỉ vì tiền vệ này muốn thế.

Vị chủ sở hữu người Nga phải chăng quá ngờ nghệch trong thế giới bóng đá vốn đầy rẫy âm mưu và thủ đoạn? Không. Như cựu GĐKT Chelsea, Frank Arnesen từng nói: “Abram luôn nỗ lực học hỏi để bắt kịp dòng chảy bóng đá”. Ông đủ thông minh để nhận thức rõ những mối nguy hiểm tiềm tàng và thuộc nằm lòng kiến thức căn bản trong chuyển nhượng: “không bán món hàng tốt nhất cho đối thủ cạnh tranh”.

Tai sao Abramovich lai de Matic toi MU anh 2
Nemanja Matic được Abram tưởng thưởng vì những cống hiến cho Chelsea.

Cũng vì quá hiểu môn thể thao này, Abramovich không muốn nó đi quá xa giá trị cốt lõi: bóng đá phải đem lại niềm vui và tính giải trí. Như ông nói vào một dịp: “tiền rất quan trọng, nhưng không phải là tất cả. Khi Chelsea chơi tại League Cup và hòa một đội bóng nhỏ - sự phấn khích, cảm xúc và bầu không khí sôi động mới là vẻ đẹp thực sự của bóng đá”.

Matic bị Chelsea bán đi rồi lại chấp nhận trở về, sau đó chiến đấu để giúp CLB 2 lần vô địch Premier League. Mùa trước, mặc dù không phải là nhân tố chủ chốt song anh vẫn là người có số pha kiến tạo nhiều chỉ sau Cesc Fabregas và Pedro. Vì vậy, Abramovich nghĩ, Matic xứng đáng nhận phần thưởng. Đó là có thể đến đội bóng nào anh ta muốn.

Nó cũng giống như khi tỷ phú người Nga bật đèn xanh để Petr Cech tới Arsenal. 11 năm gắn bó với Stamford Bridge, 4 lần đăng quang ở Premier League và 1 lần lên ngôi Champions League, thủ môn người CH Czech đã đóng góp quá nhiều. Anh được quyền quyết định tương lai.

Tai sao Abramovich lai de Matic toi MU anh 3
Theo Abramovich, cầu thủ là thành phần cốt yếu để tạo ra đội bóng.

Với Abramovich, cầu thủ là thành phần cốt yếu để tạo ra đội bóng và ông cố gắng đối xử với họ như những người bạn, không phải theo cái cách ông chủ với kẻ làm thuê. Không chỉ với các cầu thủ đang hiện hữu, Abram còn tri ân cả những cựu binh. Kể từ khi tiếp quản Chelsea vào năm 2003, cứ mỗi dịp Giáng sinh, ông lại gửi tới 100 huyền thoại của CLB hộp quà 300 bảng, gồm rượu champagne, pho mát, bánh quy và cá hồi hun khói.

Nếu MU vô địch Premier League cùng Matic, giống Arsenal từng đánh bại Chelsea ở Siêu Cúp Anh với Cech trong đội hình, liệu quan điểm của Abramovich sẽ thay đổi? Câu trả lời là không. Khi tỷ phú người Nga bày tỏ sự biết ơn, ông không bao giờ tính toán thiệt hơn.

Cố HLV huyền thoại Bill Shankly từng nói: “Mỗi CLB đều có Thiên Chúa Ba Ngôi, là HLV, cầu thủ và CĐV. Còn giới chủ, họ chỉ có việc ngồi ký séc”. Nếu được gặp Abramovich, Shankly hẳn sẽ sửa lại tuyên bố của mình.  

Kể từ khi tiếp quản Chelsea vào năm 2003 đến nay, Abramovich đã chi hơn 1 tỷ bảng cho chuyển nhượng. Chính xác con số này là 1.173 tỷ bảng. 10 năm đầu, ông chi 642,3 triệu bảng. 5 năm tiếp theo, số tiền bỏ ra là 530,6 triệu.

5 phương án thay thế Matic của Chelsea

Để mất Matic vào tay MU còn tân binh Bakayoko vẫn đang trong thời gian dưỡng thương, sẽ không quá ngạc nhiên nếu Chelsea đưa về sân Stamford Bridge một tiền vệ chất lượng mới.




Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm