Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Roland Garros 2009: Kuznetsova đăng quang

Kuznetsova đã dễ dàng vượt qua một Safina đầy sức mạnh nhưng nóng tính với tỷ số 6-4, 6-2 chỉ sau 1 giờ 14 phút thi đấu của trận chung kết Roland Garros 2009.

Roland Garros 2009: Kuznetsova đăng quang

Kuznetsova đã dễ dàng vượt qua một Safina đầy sức mạnh nhưng nóng tính với tỷ số 6-4, 6-2 chỉ sau 1 giờ 14 phút thi đấu của trận chung kết Roland Garros 2009.

Sau một khởi đầu có vẻ kém thế hơn, Kuznetsova bắt đầu lấy lại được thế trận. Và lối đánh sâu ở cuối sân của Kuznetsova bắt đầu phát huy tác dụng. Xem Kuznetsova thi đấu trong trận chung kết hôm nay 6-6, có thể thấy rõ lối chơi đặc trưng của một tay vợt nữ trên sân đất nện: đánh bóng sâu về cuối sân, bóng không hiểm nhưng dần đưa đối phương đi xa vạch cuối sân hoặc di chuyển liên tục ở hai biên rồi bất ngờ bỏ nhỏ ghi điểm; còn nếu bị dồn ép, Kuznetsova không ngần ngại "nêu" bóng cao về cuối sân để có thời gian "định thần" và làm giảm nhịp độ trận đấu.

Ngoài ra còn phải kể đến sự linh hoạt của Kuznetsova trong di chuyển. Điều quan trọng trên sân đất nện là bước "trượt" và Kuznetsova hơn hẳn Safina ở khoản này. Những bước trượt đã giúp Kuznetsova chạy ít hơn nhưng đến được với bóng nhanh hơn. Safina hầu như bỏ bóng khi bị Kuznetsova bỏ nhỏ. Nhưng khi Safina bỏ nhỏ lại, Kuznetsova đều cứu được bóng bằng một pha bỏ nhỏ khác, làm bó tay Safina.

Với lối chơi như vậy, Kuznetsova còn giành thêm thắng lợi ở 2 bàn cầm giao bóng của Safina trong séc thứ nhất để giành chiến thắng 6-4. Sang séc đấu thứ hai, thế trận cũng không có gì thay đổi và Kuznetsova đã thắng tiếp 6-2 để lần đầu tiên đăng quang Roland Garros.

Roland Garros 2009: Kuznetsova đăng quang

Vẻ mặt bất lực của Safina trong cuộc đối đầu với Kuznetsova - Ảnh: AP

Safina cũng có những pha bóng dứt điểm đầy uy lực ghi điểm nhưng trên sân Roland Garros thì lối chơi dứt điểm nhanh gọn là không cần thiết. Thống kê cho thấy Kuznetsova ghi được rất nhiều điểm trong các pha giằng co có hơn 9 pha đánh bóng qua lại trong khi con số của Safina là rất khiêm tốn.

Đối với Safina thì đây là trận chung kết Grand Slam lần thứ 3 của cô và tất cả đều thất bại: Roland Garros 2008, 2009 và Úc mở rộng 2009. Và có thể thấy, cả 3 lần thua trong trận chung kết của Safina đều diễn ra một chiều và rất chóng vánh: Roland Garros 2008 thua Ivanovic 4-6, 3-6, Úc mở rộng 2009 thua Serena 0-6, 3-6 và Roland Garros 2009 thua Kuznetsova 4-6, 2-6.

Không thể phủ nhận đẳng cấp của Safina nhưng điều cô còn thiếu trong trận chung kết một giải lớn đó là tâm lý thi đấu. Áp lực phải đoạt chức vô địch Grand Slam một khi đã leo lên hạng nhất trong bảng xếp hạng WTA, áp lực phải vượt qua cái bóng của anh trai Marat Safin cộng với bản chất nóng nảy vốn có đã khiến Safina khó thi đấu tốt trong trận chung kết.

Thắng lợi này giúp Kuznetsova có được 1.060.000 USD, bổ sung thêm vào tổng số tiền thưởng 10.877.002 USD cô giành được kể từ khi chuyển sang chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, Kuznetsova còn có được 2000 điểm thưởng trong bảng xếp hạng WTA và sẽ tạo được cú nhảy vọt từ hạng 7 khi bảng xếp hạng được công bố vào tuần sau.

Theo Tuổi Trẻ

Theo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm