Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rời Chelsea, 'kẻ thù' của Conte làm sếp lớn Monaco

Michael Emenalo, cựu giám đốc kỹ thuật Chelsea đã trở lại bóng đá đỉnh cao trên cương vị giám đốc thể thao Monaco, chỉ 3 tuần sau khi từ chức ở London.

Giám đốc kỹ thuật Emenalo có tầm ảnh hưởng thế nào tại Chelsea? Emenalo gia nhập Chelsea năm 2007 dưới thời HLV tạm quyền Avram Grant, đến tháng 11/2010 ông được thăng cấp lên trinh sát trưởng chuyên săn tân binh dưới thời HLV Ancelotti.
cuu giam doc Chelsea lam sep o Monaco anh 1
Nhà ĐKVĐ nước Pháp cho biết tân giám đốc của họ sẽ "chịu trách nhiệm trước tất cả vấn đề liên quan tới bóng đá". Emenalo đã bắt tay ngay vào giải quyết công việc ở Monaco.
cuu giam doc Chelsea lam sep o Monaco anh 2
Phát biểu trong lễ nhậm chức, cựu giám đốc kỹ thuật Chelsea tràn đầy tự tin: "Đây là cơ hội tuyệt vời cho tôi, trong một dự án chất lượng cao. Monaco thể hiện sự tiến bộ không ngừng trong vài mùa giải qua và tôi tin rằng tương lai cũng sẽ đầy tham vọng. Phó chủ tịch Vadim Vasilyev là động lực đưa tôi gia nhập Monaco. Tôi sẽ làm việc ở đây bằng sự khiêm tốn, đồng thời cố gắng hết sức, dùng kinh nghiệm của mình để cống hiến cho Monaco, đội bóng kiểu mẫu của nước Pháp và châu Âu".
cuu giam doc Chelsea lam sep o Monaco anh 3
Về phần mình, phó chủ tịch Monaco, ông Vasilyev phát biểu: "Tôi đã theo dõi công việc của Michael Emenalo trong thời gian dài và tôi rất vui khi có ông ấy ở đây, sau khi ông quyết định rời Chelsea. Những bí quyết của Emenalo trong mạng lưới tuyển trạch, cũng như kỹ năng mà ông đã phát triển ở một trong những CLB thành công nhất thế giới suốt những năm qua, là lý do chính khiến chúng tôi mời chào ông ấy với bản kế hoạch đầy tham vọng. Thông qua sự bổ nhiệm Emenalo, Monaco cho thấy thêm một dấu hiệu khác của tham vọng và tính cạnh tranh trong mô hình của chúng tôi".
cuu giam doc Chelsea lam sep o Monaco anh 4
Emenalo nộp đơn xin thôi việc sau trận thắng 1-0 trước MU hồi đầu tháng này. Tờ báo uy tín The Guardian cho hay chủ tịch Abramovich đã cố thuyết phục Emenalo ở lại nhưng không thành công. Mất đi Emenalo, ông Abramovich mất cánh tay phải thân tín bậc nhất.
cuu giam doc Chelsea lam sep o Monaco anh 5
Từ hồi hè năm nay, giám đốc người Nigeria đã có ý định rời Chelsea sau 10 năm gắn bó. Mâu thuẫn của Emenalo với HLV Antonio Conte trong công tác chuyển nhượng là không thể dung hòa.
cuu giam doc Chelsea lam sep o Monaco anh 6
Người tiền nhiệm của Conte, HLV Jose Mourinho bị Emenalo đích thân đá văng khỏi Chelsea.
cuu giam doc Chelsea lam sep o Monaco anh 7
Chelsea đang cân nhắc có nên chỉ định người thay thế trực tiếp cho Emenalo hay chia tách trách nhiệm của ông, từ tuyển dụng cho học viện đến phân phối cầu thủ theo dạng cho mượn. Nữ giám đốc Marina Granovskaia, người trước đây tập trung chủ yếu vào việc mua và bán cầu thủ, đang tiếp quản công việc của Emenalo. Ảnh hưởng của bà ở Chelsea gia tăng nhanh chóng sau sự ra đi của Emenalo.
cuu giam doc Chelsea lam sep o Monaco anh 8
Michael Emenalo sinh năm 1965, quốc tịch Nigeria. Ông có sự nghiệp cầu thủ không mấy nổi bật, cho dù trước đây ông cùng với "Đại bàng xanh" dự World Cup 1994. Giải nghệ năm 2000 tại Maccabi Tel Aviv, đến năm 2006 ông trở lại với bóng đá, làm chân đào tạo trẻ cho một học viện tại Mỹ.
cuu giam doc Chelsea lam sep o Monaco anh 9
Emenalo gia nhập Chelsea năm 2007 dưới thời HLV tạm quyền Avram Grant, đến tháng 11 năm 2010 ông được thăng cấp lên trinh sát trưởng chuyên "săn đầu người" cho HLV Ancelotti.
cuu giam doc Chelsea lam sep o Monaco anh 10
Tháng 7 năm 2011, Emenalo trở thành giám đốc kỹ thuật Chelsea. Trong 10 năm làm việc tại The Blues, người đàn ông Nigeria đóng góp nhiều công lao cho thành tích rực rỡ của đội 1. Qua thời gian hợp tác với Emenalo, Chelsea giành 3 cúp Ngoại hạng Anh, 3 FA Cup, 1 Europa League và 1 Champions League, trở thành đội bóng mạnh nhất London và duy trì vị thế tại giải Ngoại hạng Anh. Trong ban giám đốc Chelsea, ông Emenalo là người duy nhất từng xỏ giày thi đấu chuyên nghiệp nên ông rất hiểu tâm lý cầu thủ.
cuu giam doc Chelsea lam sep o Monaco anh 11
Emenalo cũng góp công lao quan trọng trong thành công của Học viện Chelsea. Đội trẻ The Blues trở thành một trong những đội mạnh nhất châu Âu với 2 lần vô địch UEFA Youth League, thống trị đấu trường FA Youth Cup với 6 lần vô địch trong 8 năm.
cuu giam doc Chelsea lam sep o Monaco anh 12
Emenalo đảm nhận nhiệm vụ tiếp đón các tân binh Chelsea trong lễ ra mắt chính thức.

Hoàng Anh

Ảnh: Getty/Daily Mail

Bạn có thể quan tâm