Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Robot của Israel đổ bộ Mặt Trăng nhưng đã thất bại

Bức ảnh cuối cùng trước khi Beresheet va vào Mặt Trăng, trên lá cờ Israel, dòng chữ "quốc gia nhỏ bé, ước mơ vĩ đại" vẫn hiên ngang.

Một tàu đổ bộ robot từ Israel đã cố gắng hạ cánh trên Mặt Trăng vào 2 giờ tối qua theo giờ Việt Nam. Tuy vậy, nỗ lực này đã thất bại.

Trước khi động cơ chính hạ cánh trên Mặt Trăng, một loạt các sự cố đã xảy ra khi nó ngừng hoạt động. Bộ phận kỹ thuật đã cố kết nối với tàu để điều khiển động cơ ngay sau đó nhưng không thành công. Kết quả, toàn bộ con tàu đã rơi xuống Mặt Trăng, vỡ tan.

"Rất tiếc, chúng tôi không may hạ cánh thất bại. Chúng tôi là quốc gia thứ 7 bay quanh Mặt Trăng và là quốc gia thứ 4 tiếp cận vệ tinh này. Đó là một thành tựu to lớn của chúng tôi đến hiện tại", Op Opher Doron, người đứng đầu mảng không gian của ngành hàng không vũ trụ Israel cho biết.

Israel that bai khi ha canh xuong mat tran anh 1
Bức ảnh cuối cùng trước khi Beresheet va vào Mặt Trăng, trên lá cờ Israel, dòng chữ "quốc gia nhỏ bé, ước mơ vĩ đại" vẫn hiên ngang.

Chiếc xe tự hành cố gắng hạ cánh trên Mặt Trăng của Israel có tên Beresheet. Đây là sản phẩm của SpaceIL, một nhóm dự án của người Israel. Tổ chức này ban đầu phát triển tàu đổ bộ để tham gia cuộc thi Google Lunar X Price. Cuộc thi với mục đích đưa thiết bị tư nhân đầu tiên lên Mặt Trăng này sau đó đã ngừng hoạt động.

Dù không đạt giải tại cuộc thi của Google, SpaceIL vẫn tiếp tục dự án của mình. Họ đã thành công trong việc đưa Beresheet ra quỹ đạo nhờ tên lửa SpaceX Falcon 9 vào ngày 21/9.

Tuần trước, Beresheet đi vào quỹ đạo Mặt Trăng để chuẩn bị cho sự kiện đổ bộ. Lúc 2 giờ 10 ngày 12/4 giờ Việt Nam, Beresheet đã định hướng lại tàu, kích hoạt động cơ chính để bắt đầu quá trình hạ cánh.

Israel that bai khi ha canh xuong mat tran anh 2
Dù không thành công, Israel vẫn là quốc gia thứ 4 bay quanh Mặt Trăng. Ảnh: The Verge.

Mọi việc đều thuận lợi. Trước khi chuẩn bị chạm vào bề mặt "chị Hằng", Beresheet còn gửi một ảnh chụp với lá cờ của Israel về trái Đất. Đáng tiếc, đây cũng là bức ảnh cuối cùng của nó.

Động cơ của tàu được cho đã ngừng hoạt động khi tàu cách Mặt Trăng 7 km. Do vậy, tàu không thể giảm tốc mà lao thẳng vào bề mặt của Mặt Trăng.

Nếu cuộc đổ bộ trên thành công, SpaceIL sẽ là đơn vị tư nhân đầu tiên làm được việc này. Cho đến nay, chỉ có ba quốc gia làm được việc này là Trung Quốc, Mỹ và Nga. Tất cả các dự án trên đều thuộc sở hữu của chính phủ.

Tuy thất bại, SpaceIL vẫn được kỳ vọng sẽ tiếp tục những dự án sau đó. "Nếu bạn không thành công lần đầu, bạn hãy thử lại", ông Benjamin Netanyahu, Thủ tướng Israel đã nói trong đêm qua.

Giả thuyết về "hành tinh thứ 9" Giả thuyết này giải thích cho lý do tại sao một số thiên thể ở rìa Hệ mặt trời lại có chuyển động không theo quy luật.

Cô gái 29 tuổi này là người giúp tìm ra lỗ đen chấn động thế giới

Katie Bouman tham gia phát triển thuật toán được sử dụng cho Kính thiên văn Event Horizon, hệ thống chụp được hình ảnh đầu tiên về hố đen vũ trụ.




Trọng Hưng

Theo The Verge

Bạn có thể quan tâm