Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ritek bán đĩa M-Disc lưu trữ hàng ngàn năm tại Việt Nam

Hãng Ritek vừa cho lên kệ tại thị trường Việt Nam loại đĩa M-Disc siêu bền với khả năng lưu trữ dữ liệu gần như vĩnh viễn.

Hướng đến những người dùng và doanh nghiệp cần lưu trữ thông tin trong thời gian dài, Ritek đã giới thiệu đến thị trường Việt Nam mẫu đĩa DVD thế hệ mới mang tên M-Disc.

Tuy khá nổi tiếng trên thế giới, nhưng Ritek chỉ mới đặt chân vào thị trường Việt Nam.

Theo Ritek, M-Disc được nghiên cứu và phát triển bởi Đại học Brigham Young & Millenniata Inc tại Mỹ, sử dụng công nghệ để laser khắc dữ liệu lên vật liệu siêu bền. Nhờ đó, đĩa M-Disc chống lại được tác động xấu của ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm và thời gian. Sản phẩm này hiện được sử dụng trong quân đội Mỹ và được công nhận là giải pháp lưu trữ cố định có tuổi thọ lên đến 1.000 năm (trong điều kiện bình thường 25 độ C và độ ẩm 50 %).

M-Disc của Ritek có kích thước và hình dáng tương tự như đĩa DVD thông thường, nhưng khả năng lưu trữ lên đến 25 GB và độ bền khoảng 1000 năm trong điều kiện thông thường. 

Tại Việt Nam, Ritek đã giới thiệu loại hai loại đĩa DVD (dung lượng 4,7GB) và Blu-ray (dung lương 25 GB) dùng công nghệ M-Disc. Giá bán dự kiến sẽ từ 17 USD tùy dung lượng và loại đĩa.. Hãng sản xuất Đài Loan cũng đã có một nhà máy tại Biên Hòa, Đồng Nai. Ngoài ra, công ty này còn ba nhà máy khác ở Đài Loan, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Cả hai đĩa Ritek M-Disc Blu-ray lẫn M-Disc DVD đều có thể được nhận diện và đọc dữ liệu bởi hầu hết các ổ và đầu phát Blu-ray, cũng như DVD hiện nay. Tuy nhiên, để ghi dữ liệu lên đĩa M-Disc DVD cần đầu ghi DVD cần có nhãn M-Disc Ready (giá tầm 145 USD). Trong khi đó, hầu hết các ổ ghi Blu-ray hiện nay đều có thể ghi dữ liệu được cho đĩa Ritek M-Disc Blu-ray.

Duy Nguyễn

Bạn có thể quan tâm