Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Riedl: 'Tôi thấy mình như bị đâm lén sau lưng'

"Người thất bại" đã chia sẻ những suy tư của mình về nội bộ XM.HP những ngày ông tại vị, như để giãi bày nỗi bức xúc về cuộc ra đi tức tưởi chỉ sau 6 tháng cầm quân tại đất Cảng.

Riedl: ''Tôi thấy mình như bị đâm lén sau lưng''

"Người thất bại" đã chia sẻ những suy tư của mình về nội bộ XM.HP những ngày ông tại vị, như để giãi bày nỗi bức xúc về cuộc ra đi tức tưởi chỉ sau 6 tháng cầm quân tại đất Cảng.

>> Hải Phòng sa thải HLV Riedl
>> HLV Riedl: ''Tôi bị buộc phải từ chức''
>> Người thay thế Riedl nhận mức lương kỷ lục
>> HLV Đinh Thế Nam dẫn dắt Hải Phòng

Riedl:

Rời Hải Phòng một ngày sau khi nhận quyết định sa thải từ lãnh đạo CLB, HLV Alfred Riedl vẫn chưa thể lấy lại hoàn toàn sự bình tĩnh và phong thái điềm đạm vốn có của mình.

“Cầu thủ không nghe tôi nói”

Rời XM.HP, HLV A.Riedl sẽ nhận được tổng cộng 36.000 USD tiền hỗ trợ tìm việc. Với số tiền khổng lồ ấy, cộng thêm 6 tháng làm việc trước đó (và thưởng), ông thầy người Áo coi như "bỏ túi" không dưới 100.000 USD.

XM.HP đã bị "hố" to với ước vọng đổi đời gửi gắm vào Riedl. Để bây giờ, tiền mất mà nguy cơ về một mùa giải thảm bại đang dần hiện rõ hơn bao giờ hết.

Dự định nán lại Hải Phòng vài ngày để giải quyết nốt những khúc mắc hợp đồng và thư giãn tinh thần đôi chút, nhưng HLV A.Riedl đã đột ngột lên Hà Nội ngay trong chiều 2/3. Ông chua xót: "Tôi không còn lòng dạ nào để ở lại Hải Phòng thêm nữa. Buổi sáng sau khi biết mình bị sa thải, tôi đến chào các cầu thủ và cảm ơn họ. Không khí thật nặng nề, ít nhất là với cá nhân tôi. Tôi định ở lại Hải Phòng ít ngày nữa, nhưng sau cuộc chia tay đó, tôi quyết định rời thành phố này ngay lập tức".

A.Riedl không nói rõ vì sao ông đột ngột thay đổi quyết định. Nhưng qua thái độ nói chuyện, điều mà một người kém tinh tường nhất cũng dễ dàng nhận thấy, Riedl đang giấu trong lòng sự ức chế khủng khiếp. Uẩn ức ấy, liệu có phải xuất phát từ quyết định sa thải có phần thiếu tôn trọng của XM.HP (HLV Riedl khẳng định ông chỉ được biết mình bị sa thải chừng 2 giờ đồng hồ sau trận thua GM.M.Nam Định, mà lại từ người phiên dịch)? Có thể, nó là một phần nguyên nhân. Nhưng điều chắc chắn, đây không thể là nguyên nhân chủ yếu.

Gặng hỏi thêm về cuộc ra đi khiến không ít người bị "sốc", ông Riedl bảo: "Là một HLV chuyên nghiệp, tôi vẫn luôn ý thức sẵn sàng đón nhận rủi ro trong nghề, kể cả nguy cơ sa thải luôn rình rập trên đầu. Nhưng không ngờ ở Hải Phòng lại khắc nghiệt đến thế".

Sự khắc nghiệt ấy, HLV Riedl tiết lộ: "Nó đã xuất hiện ngay trong quá trình làm việc giữa tôi và các cầu thủ. Ở XM.HP, giữa lực lượng nội và ngoại không có sự nhất trí cao vì lợi ích CLB. Một số người có tư tưởng công thần, tự cho mình cái quyền thích làm gì thì làm. Thật đáng tiếc, tôi lại không thể xử lí nghiêm những trường hợp này, bởi họ được lãnh đạo CLB ưu ái. Đến khi mọi chuyện xảy ra, thì tôi lại là người phải gánh chịu mọi trách nhiệm".

Riedl:

Giữa các cầu thủ XM.HP ngồi đây, ai đã khiến ông phải ra đi?

Không chỉ rõ cụ thể cầu thủ nào, nhưng căn cứ vào tâm sự của ông Riedl, không ít người đã nghĩ đến Leandro. Đội trưởng XM.HP mùa này đã bị dư luận chỉ trích rất nhiều vì thái độ ngôi sao trên sân cỏ. Anh cũng nhiều lần tỏ rõ sự bất hợp tác với HLV A.Riedl. Một nguồn tin nội bộ từ XM.HP cho biết, sự ra đi của ông thầy người Áo có tác động rất lớn từ ngôi sao Brazil này. Thực hư thế nào không dám chắc. Nhưng khi HLV Riedl khẳng định: "Tôi thấy mình như bị đâm lén sau lưng", thì "kẻ đâm lén" ấy, chắc phải có tiếng nói không nhỏ trong đội.

“Hải Phòng thua là sai lầm của ban lãnh đạo”

"Sau khi ở lại Hà Nội một vài ngày thăm thú và gặp lại những bạn bè thân, vợ chồng tôi sẽ trở lại Áo. Một điều chắc chắn là sau XM.HP, tôi vẫn muốn làm việc trở lại tại Việt Nam, cùng một CLB nào đó dù biết rằng cơ hội này bây giờ là rất khó khăn đối với một HLV vừa bị sa thải" - Riedl chậm rãi.

Nói như Riedl, thì việc XM.HP sa thải ông một cách đột ngột đã khiến ông hoàn toàn bị động trong nỗ lực tìm kiếm công việc. HLV người Áo cũng tỏ ra đặc biệt giận dữ khi nghe những lời buộc tội từ phía dư luận rằng thất bại của XM.HP hoàn toàn thuộc về trách nhiệm của ông.

Riedl:

Toàn bộ các trợ lý của ông cũng bị đuổi ra đường.

Riedl khẳng định: "Tôi có thể làm gì khi giải mới qua 2-3 vòng mà Elenildo, Minh Châu và Văn Thành đều thi nhau dính chấn thương. Nhiều người nói tôi quá coi nhẹ công tác làm thể lực của các cầu thủ nên mới ra cơ sự. Nhưng tôi dám khẳng định, các cầu thủ XM.HP được chuẩn bị thể lực rất kĩ. Nếu họ không chạy được, hoặc giả họ không muốn chơi bóng hết mình thì sao. Tôi cũng không muốn đổ thừa cho ai, nhưng nếu nói trách nhiệm, thì lãnh đạo CLB cũng phải gánh một phần lỗi rất lớn".

Lỗi này, theo ông Riedl nằm ở khâu chuẩn bị lực lượng. HLV Riedl khẳng định: "Khi đàm phán hợp đồng, lãnh đạo CLB nói với tôi rằng đội bóng sẽ được bổ sung 5- 6 cầu thủ chất lượng cho mùa giải mới. Tuy nhiên, thực tế sau đó lại không diễn ra như thế. Về nội binh, tôi chỉ có duy nhất một sự tăng viện là Minh Đức. Ngoại binh thì có thêm Trindade, Pimenta. Nhưng từng ấy là quá ít cho một đội bóng theo đuổi giấc mơ vô địch".

Ông Riedl cũng cho biết thêm, ngay trước mùa giải, nhiều cầu thủ chuyên môn tốt của đội năm trước như Xuân Quyền, Hồng Trường, Văn Tuấn đột ngột bị gạt đi. Các cầu thủ trẻ mới 18-19 tuổi được đôn lên nhiều, nhưng thiếu kinh nghiệm và chuyên môn đều không đạt. HLV Riedl khẳng định: "Trong bối cảnh thiếu hụt như như vậy, rất khó cho HLV xoay sở. Trong hoàn cảnh đội bóng gặp khó khăn, tôi vẫn giữ niềm tin XM.HP sẽ tốt dần lên trong thời gian tới, nhưng lãnh đạo CLB lại không chịu nổi sức ép và hành động quá vội vàng."

Rời Hải Phòng, ông Riedl cho biết ông rất buồn bởi không còn được tiếp tục công việc với một đội bóng mạnh và giàu tham vọng. Tuy nhiên, ông vẫn còn nguyên tình yêu với Việt Nam và sẽ giữ liên lạc với các đội bóng để chờ một cơ hội làm việc khác.

Riedl:

Thẫn thờ sau trận thua Nam Định, Riedl không ngờ 2 tiếng sau ông đã bị sa thải

HLV Riedl từng sống như một "ông hoàng" tại Hải Phòng:

A.Riedl có thể chê trách lãnh đạo XM.HP trong chuyên môn. Tuy nhiên, khi rời đất Cảng, ông hẳn không phàn nàn gì về cuộc sống sinh hoạt mà đội bóng này đã dành cho ông trong thời gian làm việc. Cuộc sống ấy, nói không quá, chẳng kém là mấy so với những "ông hoàng, bà chúa".

Một thành viên của XM.HP khẳng định: Ngay từ khi chưa kí hợp đồng, HLV Riedl đã được lãnh đạo CLB đài thọ toàn bộ chi phí di chuyển từ Áo tới Việt Nam (và ngược lại) để đàm phán và tìm hiểu tình hình đội bóng. Mọi chi dùng của HLV này sau khi ông lên nắm quyền, thậm chí còn được đáp ứng đầy đủ hơn: Một căn hộ sang trọng tại khu quốc tế Hướng Dương, người giúp việc. Ngoài ra, HLV Riedl còn được bố trí xe riêng để phục vụ đi lại. Điều đáng nói là trước khi chuyển tới căn hộ nói trên, HLV người Áo luôn được lãnh đạo XM.HP an trí tại một khách sạn thuộc loại "xịn" nhất thành phố.

Nhưng nay thì cuộc sống như một "ông hoàng" ấy của A.Riedl không còn nữa. Bởi với một đội bóng giàu tham vọng và luôn đòi hỏi rất cao như XM.HP, thì việc ông để thua 3/4 trận kể từ đầu mùa (tính cả thất bại trước HP.HN tại Cúp QG) thậm chí còn hơn là thất bại. Đáng ngạc nhiên là khi tự đánh giá công việc của mình, ông Riedl lại cho rằng: "Tôi không hổ thẹn với những gì đã diễn ra. Tôi đã nỗ lực hết mình và làm việc rất tốt. Thật tiếc, XM.HP đã thua vì những điều không hẳn liên quan đến chuyên môn. Tôi không nghĩ rằng mình đã thất bại".

Theo Gia Đình

Theo Gia Đình

Bạn có thể quan tâm